Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nhân cũng chỉ là một nghề trong hàng trăm nghề của xã hội

LTS: Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thương hiệu & Công luận thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn với doanh nhân Nguyễn Huy Du, nhà sáng chế đèn học thông minh The Smart LIGHT ứng dụng công nghệ 4.0 (IoT), đồng thời là nhà sáng lập hệ sinh thái công nghệ giáo dục thông minh TOTA.

PV: Được biết, doanh nhân Nguyễn Huy Du đứng trong Top 30 doanh nhân trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022, xin được chúc mừng anh. Những trải nghiệm đặc biệt, thú vị nào trong hành trình xây dựng thương hiệu anh muốn chia sẻ với mọi người?

CEO Nguyễn Huy Du: Rất nhiều cảm xúc muốn chia sẻ, đặc biệt là trong ngày 13/10 - Ngày Doanh nhân Việt Nam. Sau 08 năm làm thuê, 04 năm làm chung và từ 2017 tôi quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ để thực hiện đam mê cũng như giấc mơ của tôi làm công nghệ thông tin. Khi chính thức dấn thân làm doanh nghiệp, tôi xác định doanh nhân cũng chỉ là một nghề trong hàng trăm nghề của xã hội. Tuy vậy, làm doanh nhân sẽ không chỉ dừng ở công việc, là tên gọi mà có thể là một sứ mệnh.

CEO Nguyễn Huy Du được tuyên dương Top30 doanh nhân trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2022
CEO Nguyễn Huy Du được tuyên dương Top30 doanh nhân trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2022.

Còn nhỏ, tôi đã biết bán hàng từ khi học lớp 7. Tôi “có duyên bán hàng” đó là lời mẹ khen mỗi khi tôi giúp mẹ bán đậu phụ vào những ngày Chủ Nhật được nghỉ học, vừa mong phụ mẹ công việc nhưng thực sự là tôi rất thích bán hàng. Ngày đó, tôi có cảm giác xấu hổ khi bán hàng cho mẹ mà gặp những người bạn học cùng lớp trong xã nhưng nó chỉ thoáng qua vì tôi thích bán hàng. Lớn lên tôi vẫn gặp điều đó khi bán hàng cho những người quen, người thân.

Doanh nhân trẻ đối với tôi là đúng, doanh nghiệp tôi tự gây dựng mới bước sang tuổi thứ sáu, còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng nói tôi mới kinh doanh thì cũng chưa hẳn đúng, tôi đi làm từ năm 2004 với vị trí giám đốc. Mặc dù là đi làm thuê nhưng tôi chưa bao giờ có cảm giác là người làm thuê, tôi coi đó là cơ hội để biến doanh nghiệp đó thành một phần của mình. Anh chủ doanh nghiệp đó đã giúp tôi điều đấy, sau 12 năm gắn bó, anh chủ động nói tôi nên thực hiện làm “doanh nhân thực thụ - tự làm, tự lo và tự nguyện”.

Được tuyên dương trong Top 30 doanh nhân trẻ Thủ đô năm 2022, tôi hiểu Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã ưu ái và động viên cho những nỗ lực mà tôi đã dám dấn thân với doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCAPITAL Holding. Dự án đèn học thông minh The Smart Light trong hệ sinh thái công nghệ giáo dục thông minh TOTA "sống sót" qua 05 năm đầu tiên trong hành trình xây dựng và phát triển. Gần nửa thời gian đó, các anh em trong doanh nghiệp đã chống chọi với rất nhiều thách thức lớn tưởng như sắp tan rã khi gặp đại dịch Covid-19. Nhiều anh em chiến hữu thân thiết đã bỏ cuộc, nhiều nhà đầu tư bỏ dở, nhiều khách hàng và đối tác không thể chờ đợi được. Tháng 07/2022, tôi mới dám nói với những người ở lại “chúng ta đã sống sót”.

PV: Anh chia sẻ rõ hơn về những thách thức mà doanh nghiệp đã vượt qua của tử?

CEO Nguyễn Huy Du: Tôi không thể chỉ được ra cách chúng tôi thoát hiểm một cách cụ thể, nhưng có thể nói những thứ chúng tôi tự nhận ra cái sai và nhanh chóng khắc phục. Điều đầu tiên là hoạch định chiến lược sản phẩm, chúng tôi nghĩ phải làm thật tốt sản phẩm ngay từ đầu, nhưng đó là sai lầm. Không có gì tốt ngay được. Thứ hai là chọn người đồng hành lâu dài, không thể dễ có điều đó. Qua gian khó mới thực biết ai ở lại làm cùng, gánh cùng, chịu cùng. Không thể chọn bằng cảm giác, nên theo quy luật chọn lọc tự nhiên không chỉ là nhân sự mà kể cả đối tác hay nhà đầu tư. Thứ ba là đặt ra mục tiêu qua sức, được quyền đặt mục tiêu lớn nhưng cũng sẵn sàng điều chỉnh nó cho phù hợp với sức mình và đồng đội. Như vậy sẽ có được sức bền trong việc phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Sản phẩm đèn học thông minh được Thủ tướng cùng các Bộ trưởng trải nghiệm trực tiếp tại TechFest 2021
Sản phẩm đèn học thông minh được Thủ tướng cùng các Bộ trưởng trải nghiệm trực tiếp tại TechFest 2021.

PV: Điều gì anh tâm đắc nhất khi vượt qua những thách thức và dần khẳng định giá trị của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác?

CEO Nguyễn Huy Du: Đó là mấy điều mà tôi đã đọc, ngẫm và hiểu được về “06 quy tắc đạo đức của 01 doanh nhân”. Thứ nhất: Doanh nhân cần tạo ra được giá trị kinh tế cho xã hội; Thứ hai: Doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật; Thứ ba: Làm việc nên minh bạch, công bằng, liêm chính; Thứ tư: Đội nhóm rất cần gắn kết, sáng tạo, hợp tác và cùng nhau phát triển; Thứ năm: Tôn trọng tự nhiên, thiên nhiên và bảo vệ môi trường; Thứ sau: Yêu Tổ quốc và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Sáu điều trên sẽ là kim chỉ nam nếu thực sự muốn trở thành một doanh nhân lớn để xây dựng một doanh nghiệp lớn. Tuy vậy, mong muốn khác xa với hiện thực hóa bởi khi làm doanh nhân thực sự là có rất nhiều sức ép và cả nhiều cám dỗ. Có tiền không hẳn đã tạo ra được doanh nhân, nhưng nhiệm vụ doanh nhân là phải tạo ra tiền. Thường thì có tiền sẽ tạo ra khách hàng, đối tác mới, nhưng nếu doanh nghiệp giữ được khách hàng, đối tác cũ chắc chắn sẽ tạo ra được nhiều tiền và đó là nhiệm vụ chính của doanh nhân.

Nói điều này, có nghĩa cá nhân tôi luôn đặt mối quan hệ với nhóm khách hàng, đối tác phù hợp lên ưu tiên bên cạnh đội ngũ nhân sự chủ chốt và sản phẩm, dịch vụ lõi của doanh nghiệp.

PV: Anh có thể tiết lộ kế hoạch thời gian tới của doanh nghiệp?

CEO Nguyễn Huy Du: Trong giai đoạn 2022-2026, ngoài việc sản xuất kinh doanh sản phẩm đèn học thông minh The Smart LIGHT phiên bản SL4.0 PRO phục vụ kênh phân phối bán lẻ OMO (Online Mix Offline) mà doanh nghiệp đang xây dựng tới từng trường học tại các địa phương và tại khu chung cư của các thành phố lớn, chúng tôi vẫn tìm kiếm đối tác phù hợp cho việc phân phối sản phẩm tại một số thị trường tiềm năng như: Pakistan, Campuchia, Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc.

Song song, hệ sinh thái công nghệ giáo dục thông minh với các sản phẩm số, giải pháp phục vụ hoạt động chuyển đổi số trong nhà trường cũng đang được triển khai tại nhiều địa phương ưu tiên tại các tỉnh phía Bắc và miền Tây. Đích đến của chúng tôi hoàn thiện các mảnh ghép của ngôi trường số TOTA School để thực hiện giấc mơ “Ai cũng có thể học”.

PV: Theo anh, thế nào là một nghề nghiệp tốt?

CEO Nguyễn Huy Du: Một nghề nghiệp tốt là khi ta đi làm mang lại niềm vui, đủ thách thức phát triển bản thân và nghề đó tạo được nguồn thu nhập bền vững.

PV: Anh có nhắn gửi điều gì với các bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp và việc học tập?

CEO Nguyễn Huy Du: Không có nghề nào là mãi đứng ở vị trí Top, quan trọng là khi có những biến động trong xã hội mỗi cá nhân thích ứng được, dám thay đổi mình để theo đuổi nghề đó tới cùng. Với những người trẻ hãy dám làm những việc chưa từng làm để đạt được những vị trí mà mình chưa từng đạt được. Học tập liên tục là một cách củng cố nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Không sợ sai, chỉ sợ không biết mình đang sai. Trong cuộc sống có 03 trạng thái học tập: Ngồi để học, đi để học và làm để học. Mỗi người sẽ có lựa chọn cho mình cách học tập phù hợp.

PV: Trân trọng cảm ơn CEO Nguyễn Huy Du!

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.