Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho rằng, sự phát triển của công nghệ trong kỷ nguyên số đã mang lại những cơ hội cũng như thách thức và đang làm thay đổi cách thức, mô hình việc làm của nhiều lực lượng lao động trong đó có báo chí, truyền thông. Thực tế, nguồn lực báo chí truyền thông hiện nay hầu hết chủ yếu được đào tạo theo hình thức truyền thống nhưng nay phải “gồng mình” để làm báo chí, truyền thông trong môi trường của thời đại công nghệ số. Do đó, công tác đào tạo nguồn lực báo chí truyền thông cần đổi mới phù hợp với xu hướng phát triển của kỷ nguyên số.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Quốc hội Đặng Xuân Phương phát biểu tại diễn đàn
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Quốc hội Đặng Xuân Phương phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã đề cập chuyên sâu về thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí truyền thông hiện nay; những mô hình đào tạo báo chí truyền thông trên thế giới; những cơ hội và thách thức của báo chí trong thời đại công nghiệp 4.0; những giải pháp về đào tạo báo chí, truyền thông thời đại 4.0; đào tạo báo chí gắn với công nghệ số trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội... 

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên truyền lý luận, Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ Báo Nhân Dân, trong thời đại bùng nổ thông tin, tác nghiệp trong cơ chế thị trường với nhiều sức ép, nền tảng quan trọng đối với các nhà báo là cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trách nhiệm xã hội và năng lực nghề nghiệp cao, hiểu biết và tuân thủ pháp luật.

toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh diễn đàn. 

PGS.TS. Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí Tuyên truyền bày tỏ, chương trình đào tạo ảnh hưởng lớn đến chất lượng truyền thông. Việc đổi mới báo chí cần gắn lý thuyết với thực tiễn, ngoài ra cần có sự kết nối của cơ quan quản lý Nhà nước tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng cho sinh viên.

Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Nguyễn Thị Trường Giang trình bày tham luận
Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Nguyễn Trường Giang trình bày tham luận. 

PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam cũng đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, trong đó nhấn mạnh việc cần mở rộng kỹ năng đào tạo chuyên sâu, bồi dưỡng cho người làm báo kỹ năng làm báo hiện đại, mô hình tòa soạn đa phương tiện, ứng dụng công nghệ mới trong kỷ nguyên số…

Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Việc chuyển đổi số không chỉ là đầu tư công nghệ mà trước hết là chuyển đổi tư duy, vận hành của đội ngũ lãnh đạo báo chí, từ đó đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Vì thế, việc đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số không chỉ hạn chế trong môi trường nhà trường mà còn cần thực hiện đào tạo thường xuyên ngay trong các cơ quan báo chí, liên tục cập nhật xu hướng báo chí của thế giới. 

Diễn đàn “Đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số” là hoạt động tiếp theo khởi động cho những sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển Báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” năm 2021. 

Đông Hòa