Ngày 4/6/2025 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” tại Hà Nội.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lê Quốc Minh chia sẻ, mỗi ngày ông sử dụng gần chục công cụ AI và ông nhận thấy điều đáng quan tâm hiện nay là làm sao có những công cụ này phục vụ nhà báo tác nghiệp, chứ không chỉ đơn thuần để giải trí.
Trong đó, các công cụ AI sẽ hỗ trợ nhà báo từ tra cứu, kiểm chứng thông tin, phục vụ xây dựng nội dung phục vụ thực sự hiệu quả.
Báo chí hiện nay và báo chí trong tương lai đang dần đi theo hướng cá nhân hóa, tích hợp trên thiết bị đeo nhưng hiện các cơ quan báo chí Việt Nam chưa đáp ứng được những yêu cầu này.
“Chúng ta đang khá chậm chân trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nói và chia sẻ rằng các cơ quan báo chí nên nghiên cứu việc đón đầu khán, thính giả trên các nền tảng mới. 
Tại hội thảo, bà Lê Mai Anh – Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Global PR Hub – có tới 42% nhà báo toàn cầu xem việc thay đổi hành vi tiêu thụ thông tin của người dùng là thách thức lớn nhất trong năm 2024, trong khi 58% lo ngại AI ảnh hưởng đến chất lượng nội dung và niềm tin đối với báo chí. Không nằm ngoài xu hướng, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhờ sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số, đồng thời cũng đối mặt với những áp lực thay đổi từ người dùng, cạnh tranh từ các nền tảng công nghệ và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nội dung.
Ông Nguyễn Văn Bá – Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhận định mô hình phát triển báo chí cần xoay quanh ba trụ cột chính : nội dung, kinh doanh và công nghệ. Ông cho rằng báo chí hiện đại không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, mà cần cung cấp các giá trị như thông tin xác thực, góc nhìn độc lập và trải nghiệm nội dung cá nhân hóa. Song song đó, việc chủ động xây dựng nguồn thu qua nội dung chuyên sâu và tổ chức sự kiện cũng đóng vai trò quan trọng. Công nghệ được nhìn nhận như một đòn bẩy chiến lược, hỗ trợ tối ưu vận hành, cá nhân hóa nội dung và ứng dụng AI trong toàn bộ chuỗi xuất bản.
Đại diện MGID – bà Aliefah Fikri và ông Guillaume Cribier đã mang đến góc nhìn toàn cầu với chủ đề “Niềm tin, Công nghệ và Chuyển đổi: Thời đại mới của nhà xuất bản”. Bài trình bày tập trung vào việc xây dựng niềm tin như một tài sản cốt lõi của báo chí hiện đại, đồng thời giới thiệu giải pháp MGID+, hỗ trợ các tòa soạn tối ưu hóa nội dung, quảng cáo, tương tác và doanh thu. Giải pháp Web Push Notification cũng được nhấn mạnh như một công cụ tăng cường kết nối và giữ chân độc giả hiệu quả.

Hội thảo “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” đã góp phần định hình rõ hơn hướng đi cho ngành báo chí Việt Nam trong giai đoạn mới. Từ các chia sẻ, có thể thấy rằng: Niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ chính là ba trụ cột then chốt giúp báo chí phát triển vững chắc trong kỷ nguyên số.
Thu Trang























