Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiến trình hội nhập chuyển đổi số trong Báo chí hiện đại

Hai năm qua, đại dịch Covid 19 đã khiến cho chúng ta nhận ra chuyển đổi số là xu thế tất yếu diễn ra mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt trong đó có Báo chí truyền thông. Cũng như nhiều ngành nghề khác, Báo chí truyền thông bị áp lực bởi thời đại công nghệ số, đòi hỏi mỗi nhà báo phải bắt kịp xu hướng thì mới có thể phát triển.

Thách thức lớn trong chuyển đổi số báo chí

Sự phát triển rất mạnh mẽ của công nghệ truyền thông đã cho ra đời nhiều kênh thông tin, Digital càng phát triển mạnh, ai cũng có thể sản xuất nội dung khiến cho các cơ quan báo chí càng gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình thực hiện các đề tài

Riêng tại Việt Nam, hiện nay có thể lên đến hàng triệu kênh thông tin khác nhau do cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị khác tạo nên với nhiều mục đích khác nhau như cập nhật thông tin, phổ biến kiến thức, giải trí…Chính điều này đã làm cho người dùng càng xa rời các kênh thông tin truyền thống như báo in, phát thanh, truyền hình,…

Chuyển đổi số không chỉ đơn giản là số hoá nội dung đưa lên nền tảng số mà phải tạo ra cả một quy trình sản xuất mới, sản phẩm thông tin mới mẻ, thậm chí tạo ra văn hoá trong toà soạn cho phù hợp với môi trường chuyển đổi số. Các cơ quan báo chí phải có suy nghĩ hết sức nghiêm túc về vấn đề này, phải đánh giá được nhu cầu của mình, phải xác định được con đường mình muốn đi, xác định mục tiêu hướng tới, từ đó lựa chọn công nghệ phù hợp.

Về mặt tài chính, hiện nay hoạt động kinh tế báo chí gặp vô vàn khó khăn, nhất là sau 2 năm đại dịch Covid-19, doanh thu sụt giảm, khả năng tài chính, kinh tế báo chí để trang trải cho các hoạt động chuyển đổi số thật sự là một thử thách lớn.

Trong khi đó, để đầu tư cho công nghệ, trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là nhân sự giỏi phải có nhiều kinh phí, nguồn lực. Các cơ quan báo chí chỉ còn thị phần nhỏ, dẫn đến giảm sút nguồn thu. Báo chí đang đứng trước những thách thức lớn về sụt giảm lượng báo in và giảm nguồn thu từ quảng cáo. Đồng thời, hàng loạt chính sách kinh tế báo chí, quản trị nhân sự, phân phối thu nhập đã hình thành trên cơ chế cũ từ nhiều năm cần đổi mới hoặc làm cho phù hợp với các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, để chuyển đổi số, các trường đào tạo khối ngành báo chí truyền thông, tòa soạn cần đào tạo chưa chú trọng đến đào tạo đội ngũ nhân lực có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ digital cũng như tạo được môi trường để phóng viên phát triển sáng tạo, thực hiện đúng chiến lược mà cơ quan mong muốn. Phù hợp với bối cảnh chuyển dịch kinh tế số báo chí trong tương lai.

Đến năm 2025 sẽ có 70% cơ quan báo chí thực hiện số hóa nội dung báo chí trên các nền tảng sẵn có.
Đến năm 2025 sẽ có 70% cơ quan báo chí thực hiện số hóa nội dung báo chí trên các nền tảng sẵn có. (Ảnh: minh họa)

Bài toán chuyển đổi số, không có mô hình chung

Dẫu biết, chuyển đổi số là xu thế mới trong phát triển tư duy chuyển đổi số. Hiện nay các trường đại học đào tạo ngành báo chí truyền thông như đứng trước ngã ba đường, chưa tìm được lời giải cho mô hình chuyển đổi số. Trước những không ít những khó khăn thách thức trong mô hình sinh thái báo chí, các cơ quan báo chí cần phải chủ động tìm lời giải cho những khó khăn để có thể tồn tại và phát triển, thực hiện tốt sứ mệnh tiến trình hội nhập chuyển đổi số của các cơ quan báo chí. Mỗi cơ quan báo chí sẽ có một đặc thù riêng về tài chính, nhân sự khác nhau để lựa chọn hướng đi phù hợp nhất.

Nhiều cơ quan báo chí đã bắt đầu thực hiện ứng dụng công nghệ vào sản xuất tin bài. Những năm qua, báo điện tử VTC News bắt đầu chuyển đổi số từ khá sớm, đạt được nhiều thành quả nhất định. Cụ thể, Facebook của VTC News là một trong những Facebook đầu tiên của các tờ báo Việt Nam chạm mốc 1 triệu lượt thích và 1,2 triệu lượt theo dõi. Tiktok VTC News đạt hơn 2 triệu followers, gần 30 triệu like với hơn 10 triệu lượt xem video và tăng trưởng 126% trong 2 tháng gần đây. Youtube VTC News cũng vượt 100.000 người đăng ký, đạt nút bạc YouTube từ năm 2020. Hệ thống Podcast của VTC News đa dạng, và ngày càng hấp dẫn hơn.

Emagazine trên VTC News, kết quả của quá trình hội nhập tiến trình chuyển đổi số.
Emagazine trên VTC News, kết quả của tiến trình hội nhập chuyển đổi số Báo chí.

Ngoài tính chính thống và năng lực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên năng động, sáng tạo. VTC News đầu tư mạnh để phát triển các sản phẩm trên hạ tầng mạng xã hội, phát triển các công cụ trực quan, đa phương tiện như E-magazine, Podcast,.. bên cạnh đa dạng hóa các chức năng của CMS để đẩy mạnh công tác quản trị phóng viên và quản trị tòa soạn.

Tòa soạn luôn đặt vị trí của độc giả ở trung tâm của tiến trình chuyển đổi số đã giúp VTC News luôn nỗ lực, thay đổi không ngừng theo những chuyển động của thời cuộc, dễ dàng tiếp nhận cái mới và sẵn sàng thay đổi để phù hợp với mục tiêu của công chúng.

Để giải quyết những khó khăn này cho các cơ quan báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ chủ trương xây dựng các nền tảng chuyển đổi số báo chí. Đây chính là ngọn đuốc soi đường, gợi mở, định hướng, để các cơ quan báo chí xây dựng chiến lược chuyển đổi số của mình hướng tới mục tiêu 2025 khoảng 70% các cơ quan báo chí thực hiện số hóa nội dung trên các nền tảng sẵn có.

Chuyển đối số là xu thế bắt buộc, là việc của mỗi cơ quan báo chí trong tiến trình hội nhập và phát triển. Dẫu chuyển đổi đến đâu, báo chí cách mạng vẫn không được đánh mất bản chất. Càng khó khan, càng phải có bản lĩnh để đứng vững. Lấy đó là cơ sở để xây dựng nền báo chí Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đa nền tảng, đa phương tiện, phù hợp với bài toán phát triển công nghệ số.

Hoàng Anh – Hiền Lương

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.