Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dồn tất cả nhân lực, nguồn lực để sớm gỡ “thẻ vàng” của EC

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương liên quan phải phối hợp tốt để tổ chức đợt cao điểm từ nay đến tháng 04/2024 dồn tất cả nhân lực, nguồn lực để sớm gỡ “thẻ vàng” của EC.

Ngày 13/12, tại Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Hội nghị được kết nối trực tuyến tại điểm cầu chính từ trụ sở Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới trụ sở Ủy ban Nhân dân 28 tỉnh, thành phố ven biển và các bộ, ngành liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh hậu quả của việc không gỡ được “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) và nếu bị rút thẻ đỏ thì không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút nghiêm trọng. Đồng thời, ngành thủy sản có thể phải đối mặt với nguy cơ tương tự "thẻ vàng" ở các thị trường khác ngoài Liên minh Châu Âu (EU).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến ngày 30/4/2024 là thời điểm
Phó Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến ngày 30/04/2024 là thời điểm "vàng" để gỡ được thẻ vàng sớm nhất. Ảnh VGP/Hải Minh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến ngày 30/04/2024 là thời điểm "vàng" để gỡ được thẻ vàng sớm nhất, trước kỳ bầu cử Nghị viện EU, nếu không có thể phải mất vài năm mới làm được việc này.

Sau đợt thanh tra thứ tư, EC khuyến nghị Việt Nam tăng cường các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn và truy tố các hành vi vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, đặc biệt chú ý các trường hợp ngắt kết nối VMS sát biên giới vùng đặc quyền kinh tế.

Việt Nam cũng cần kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm tất cả các tàu đã huỷ đăng ký không được phép hoạt động khai thác; bảo đảm tính chính xác thông tin dữ liệu tàu cá trong VNFishbase và theo dõi, đôn đốc địa phương thực hiện việc cập nhật; duy trì việc cấm đăng ký tàu mới; kiểm soát chặt chẽ tàu cá "3 không"…

Bảo đảm tất cả các tàu phải được đánh dấu, kẻ số đăng ký đúng quy định, kể cả tàu đang sửa chữa hoặc được thông báo là không hoạt động; tàu không đủ điều kiện hoạt động phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Quản lý chặt chẽ việc truy xuất nguồn gốc thuỷ sản; yêu cầu các cảng cá phải cập nhật hàng ngày dữ liệu sản lượng thuỷ sản; áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm; xử phạt nghiêm và thống nhất hành vi vi phạm về VMS.

Trước đó, ngày 01/12, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP28 tại UAE, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula Von Der Leyen.

Thủ tướng mong EC có tiếng nói tích cực để các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị EC xem xét sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, tính đến quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai nghiêm túc các khuyến nghị của EC về phát triển nghề cá bền vững.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của EU và EC, hoan nghênh hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, điển hình là việc triển khai JETP.

Bà Ursula von der Leyen chia sẻ tích cực đề nghị của Việt Nam về Hiệp định EVIPA, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU và mong vấn đề sớm được giải quyết trong thời gian tới.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT
Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử để có thêm nguồn thu. Các chuyên gia đồng tình bởi việc miễn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử hiện nay, đang khiến cho hàng nội chịu sức ép cạnh tranh lớn.