Cận cảnh biệt phủ 100 năm tuổi của Đốc phủ Võ Hà Thanh
Cận cảnh biệt phủ 100 năm tuổi của Đốc phủ Võ Hà Thanh (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương đã thảo luận, tính toán và tìm được 3 hướng để giải quyết vấn đề bảo tồn biệt thự 100 năm tuổi này, gồm:

Thứ nhất, nghiên cứu, khảo sát xem xét nắn tuyến hay bóp vỉa hè có hợp lý không.

Thứ hai, hướng đến việc triển khai đường đi vòng quanh như Nhà thờ Đức Bà tại TP. HCM.

Thứ ba, đang có nhiều ý kiến đề xuất dời lùi biệt thự vào trong. 

Ông Đức cũng cho hay, các đơn vị liên quan đang tìm phương án thích hợp để bảo tồn ngôi biệt thự cổ được xây dựng từ năm 1922 này. 

Trước đó, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã thông tin ở bài viết, Đồng Nai: “Nhà lầu ông Phủ” 100 năm tuổi có nguy cơ bị đập bỏ.

Theo đó, biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh còn gọi là "nhà lầu ông Phủ", tọa lạc tại 99A, khu phố 5, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, được xây dựng năm 1922 và hoàn thành vào năm 1924. Căn nhà gồm 2 tầng, được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng của Pháp.

Nhiều năm qua, công trình được xem là điểm nhấn của vùng, điểm đến du lịch trên tuyến du lịch sông Đồng Nai. Người dân ở đây lưu giữ câu chuyện trận lụt năm Thìn (1952), căn nhà là nơi cứu sống hơn 100 người gần chợ Bửu Long do nước lũ dâng cao.

Hiện tại, ngôi nhà cổ đang được người cháu của Đốc phủ Võ Hà Thanh sinh sống và gìn giữ.

Vào năm 2021, dự án đường ven sông Đồng Nai dài 5,2 km từ cầu Hóa An, TP. Biên Hòa đến xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, khởi công, tổng kinh phí 1.300 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, UBND TP. Biên Hòa giải tỏa mặt bằng khu đất có biệt thự cổ để bàn giao cho đơn vị thi công. Theo chủ đầu tư, 2/3 căn nhà nằm trong phạm vi dự án nên phải đập bỏ, trong khi đó người chủ có nguyện vọng giữ lại.

Chí Công