Khốn khổ vì... dự án

Khoảng 15 giờ 30 ngày 3/5, đông đảo người dân đường Thạch Khanh (tổ 28, phố Hồng Hà, phường Bến Gót, TP. Việt Trì) đã tập trung - phản đối các xe tải chạy qua gây bụi bẩn, tiếng ồn. Đây không phải lần đầu tiên, người dân ngăn không cho xe tải chạy qua…

Theo người dân, nguyên nhân chính của tình trạng bụi, bẩn là do DA chậm tiến độ, kéo dài đã 7 năm.

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 1

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 2

Người dân khu vực đường Thạch Khanh phản đối việc xe tải "rầm rầm" chạy thông ngày đêm

Cụ Trần Văn Du (85 tuổi) bức xúc: “Với hàng trăm lượt xe tải nặng, chạy ầm ầm suốt ngày đêm, khiến gần 100 hộ dân sống 2 bên đường phải đóng cửa 24/24 giờ. Nắng thì bụi, mưa thì bùn đất, nước bẩn bắn tung tóe vào tường, thậm chí vào cả sân, khiến nhân dân ở đây vô cùng khổ sở”.

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 3

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 4

Nhà người dân mặt đường Thạch Khanh quanh năm đóng cửa vì bụi bẩn, tiếng ồn do xe tải trở vật liệu xây dựng gây ra

Ông Nguyễn Quyết Chiến (kinh doanh tạp hóa) chia sẻ: “Tiếng ồn, bụi bẩn làm ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người già, trẻ nhỏ bị bệnh về hô hấp, tai mũi họng...”.

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Đức, Phó chủ tịch UBND phường Bến Gót cho biết: Phường nhiều lần gửi kiến nghị bằng văn bản đến các cơ quan chức năng, song sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Dù đơn vị thi công đã tổ chức tưới nước để giảm thiểu bụi, tuy nhiên, việc làm này chỉ mang tính đối phó, hời hợt.

“Trước mắt, phường yêu cầu đơn vị thi công phải thường xuyên cho xe tưới nước. Đồng thời, nhắc nhở lái xe chạy chậm khi qua đường Thạch Khanh để giảm bớt bụi và ô nhiễm môi trường. UBND phường sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND TP. Việt Trì để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình, trả lại sự yên bình cho người dân”, ông Đức cho biết.

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 5

Xe tải hoành hành đường Thạch Khanh

“Điều chỉnh” DA đến bao giờ?

Được biết, ngày 11/01/2010, UBND tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt DA với tổng đầu tư 162 tỷ đồng. Sở NN&PTNT được giao làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong năm 2010 - 2011.

Sau đó, Sở NN&PTNT Phú Thọ đã ký hợp đồng với Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (công ty Bắc Ái) thi công DA. Nhưng đến hết năm 2011, DA vẫn chưa hoàn thành, sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ liên tiếp có những quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện.

Sau mỗi lần điều chỉnh, thời gian kéo dài thêm, nhưng tiến độ thực hiện vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 6

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 7

DA gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và hữu sông Lô Phú Thọ, sau 7 năm triển khai vẫn "giậm chân tại chỗ"

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã đăng tải bài viết: “Phú Thọ, người dân khổ sở vì dự án chậm tiến độ”. Trong bài viết, ông Nguyễn Đức Lương, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT (BQLDA) Phú Thọ khẳng định: Ngày 22/6/2016, tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi các ban, ngành liên quan đồng ý cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện DA từ hoàn thành trước ngày 31/12/2015, sang hoàn thành trước ngày 31/12/2016”.

Đến nay đã quá 6 tháng, nhưng DA vẫn … “dở dơi dở chuột”!

Trao đổi với PV ngày 4/5/2017, ông Đào Thanh Vũ, Phó GĐ BQLDA cho biết: UBND tỉnh có quyết định cho điều chỉnh thời gian hoàn thành DA đến ngày 30/6/2017. Thời gian tới, BQLDA sẽ tích cực giám sát, đôn đốc đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành DA theo đúng thời hạn điều chỉnh.

Dự án gia cố đê (Phú Thọ): Sẽ chấm dứt hợp đồng nếu tiếp tục chậm tiến độ - Hình 8

Cứ mỗi lần điều chỉnh hết thời hạn thực hiện, DA lại được tỉnh Phú Thọ điều chỉnh mới...

Trước câu hỏi của PV "nếu hết 30/6/2017, DA không hoàn thành thì trách nhiệm của chủ đầu tư sẽ như thế nào?", ông Đào Thanh Vũ cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Bắc Ái ký phụ lục hợp đồng bổ sung và nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng trước khi ký. Trong trường hợp kết thúc thời hạn điều chỉnh, Công ty Bắc Ái không hoàn thành DA, chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng. Tỉnh sẽ lựa chọn nhà thầu mới có đủ năng lực để thực hiện DA, xử lý dứt điểm việc thi công chậm trễ, gây bức xúc trong dư luận.

Hoan Nguyễn