Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Đình chỉ tập kết, vận chuyển lưu huỳnh tại bến Bình Sơn

Liên quan đến việc bến Bình Sơn do DN tư nhân Bình Sơn làm CĐT tập kết, vận chuyển lưu huỳnh khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, Công a

 

Bài 1: Bến Bình Sơn (Phú Thọ): Ngang nhiên tập kết, vận chuyển hóa chất

THCL Liên quan đến việc bến Bình Sơn do DN tư nhân Bình Sơn làm CĐT tập kết, vận chuyển lưu huỳnh khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã đình chỉ hoạt động tập kết, vận chuyển của bến Bình Sơn.

Con đường đau khổ, người dân mắc bệnh!

Hàng trăm hộ dân Tổ 28, phố Hồng Hà, phường Bến Gót (TP. Việt Trì, Phú Thọ) bức xúc gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng về việc các kho bãi chứa than, gạch, cát, lưu huỳnh hoạt động gây tiếng ồn, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường (ONMT), ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân…

Đặc biệt, việc ô tô vận chuyển lưu huỳnh làm rơi vãi, gây ONMT của DN tư nhân Bình Sơn nhiều ngày qua, nhưng chính quyền không biết, chưa xử lý khiến người dân lĩnh đủ độc hại…

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Du (84 tuổi, Tổ 28, phố Hồng Hà, phường Bến Gót) cho biết: Xe ô tô chở VLXD của các DN bến bãi trên địa bàn chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm, làm rơi vãi đầy đường, gây ONMT nghiêm trọng. Nhà nào cũng đóng cửa kín mít 24/24h. Gần đây, việc vận chuyển hóa chất lưu huỳnh của DN Bình Sơn diễn ra vô tội vạ, làm vương vãi, bụi mùi mịt bay vào nhà khiến sức khỏe người dân ảnh hưởng.

Rất nhiều lần, người dân đã gửi kiến nghị bằng văn bản đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được phản hồi, sự việc diễn ra kéo dài khiến con đường Thạch Khanh vốn khang trang sạch đẹp, trở thành con đường bụi bẩn; người dân chịu nhiều cực khổ về tiếng ồn, độc hại, không ít người mắc bệnh về hô hấp, tai, mắt, mũi, họng; trẻ nhỏ, người già đau ốm thường xuyên…

Ông Đinh Kim Đồng (Tổ 28, phố Hồng Hà, phường Bến Gót) bức xúc: Hàng ngày, , các phương tiện có trọng tải lớn, chở đầy VLXD không được che chắn, bất chấp luật giao thông, sử dụng còi hơi tùy tiện, chạy tốc độ cao làm đổ xuống đường, gây ô nhiễm tại  khu dân cư. Đoạn đường Thạch Khanh dài khoảng 200 m được Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng, trải bê tông sạch đẹp, nay bị các xe tải chạy ngày đêm, xuống cấp trầm trọng mà không ai xử lý?

“Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp xử lý giúp bà con 3 vấn đề: Can thiệp để các DN và chủ phương tiện vận tải đi lại đúng quy định; can thiệp để DN, ô tô tránh gây ra sự cố làm hư hỏng rãnh nước, cột đèn chiếu sáng, mặt đường hư hỏng kịp thời sửa chữa, trả lại cảnh quan khu phố; can thiệp để đơn vị thi công làm đường 2 chiều trên đê Bến Gót để bà con đi lại thuận tiện”, tập thể người dân Phố Hồng Hà kiến nghị.

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Đức, Phó chủ tịch UBND phường Bến Gót cho biết: “Hiện nay, tình trạng vận chuyển VLXD của các đơn vị, phương tiện trên địa bàn phường Bến Gót diễn ra suốt ngày đêm. Có những xe chở chạy nhanh, bấm còi inh ỏi, không che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt người dân. UBND phường đã có những biện pháp kịp thời: Yêu cầu các đơn vị, phương tiện vận chuyển đi lại có tốc độ chậm, đóng chi phí giao cho tổ dân phố để tưới nước, quét bụi bẩn thường xuyên… Mặt khác, chúng tôi kiểm tra rà soát hoạt động của đơn vị, phương tiện, việc xử lý quá thẩm quyền của phường đã báo cáo lên cấp trên.

Riêng vệc tập kết lưu bãi, vận chuyển chất lưu huỳnh của bến Bình Sơn thì DN Bình Sơn không có báo cáo với phường. Lưu huỳnh là chất dễ cháy, DN Bình Sơn hoạt động chưa đáp ứng được các quy định, việc tập kết, vận chuyển gây ONMT xung quanh. Chúng tôi đã cho kiểm tra, lập biên bản, có biện pháp xử lý đúng theo thẩm quyền của phường và báo cáo lên cấp trên để xử lý triệt để vi phạm của bến Bình Sơn.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền để đơn vị, chủ phương tiện nắm được và chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, vận tải che chắn…, để bảo đảm môi trường và không gây ảnh hưởng cho người dân”.

Cơ quan chức năng không biết bến Bình Sơn tập kết, vận chuyển lưu huỳnh?

Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó chánh Thanh tra Sở Công thương Phú Thọ cho biết: “Nhận được thông báo liên quan tới vấn đề trên, chúng tôi đã thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra việc tập kết, lưu bãi, vận chuyển mặt hàng lưu huỳnh của bến Bình Sơn. Tuy nhiên, do tổ công tác không tìm ra đúng địa điểm bến tập kết nên không phát hiện được gì. Xem những hình ảnh, video PV cung cấp, bằng cảm quan có thể khẳng định đây là hóa chất lưu huỳnh, việc lưu bãi chưa đúng quy định, không có mái che, chất đống quá cao, không có tường bao quanh… (?!).

Sở Công thương không biết việc bến Bình Sơn tập kết, vận chuyển lưu huỳnh? Bến Bình Sơn chưa đủ điều kiện mà tập kết, vận chuyển lưu huỳnh là sai quy định. Trách nhiệm quản lý rất lớn của phía cơ quan công an, đơn vị quản lý bến bãi, vì Bình Sơn hoạt động không đúng với giấy phép, ngành nghề đăng ký. Còn Sở Công thương, sẽ rà soát, kiểm tra lại thật kỹ, phối kết hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc, báo cáo sự việc với lãnh đạo để có biện pháp xử phạt, xử lý triệt để”.

Trao đổi với PV, Đại tá Phùng Đức Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ nói: Chúng tôi đã biết sự việc vận chuyển, tập kết lưu huỳnh tại bến Bình Sơn làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường; đã cho cán bộ kiểm tra, lập biên bản và nhắc nhở; hoạt động tập kết, vận chuyển lưu huỳnh của bến Bình Sơn chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện, yêu cầu DN Bình Sơn vận chuyển hết số lượng lưu huỳnh đã tập kết lên bến và không cho phép bốc xếp hàng còn từ dưới sông lên bến.

Đặc biệt, bến Bình Sơn không được phép tập kết, vận chuyển lưu huỳnh khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng và khi chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bến bãi…

Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu tất cả các đơn vị hoạt động bến bãi, các phương tiện vận tải trên địa bàn phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, xe chở phải che chắn cẩn thận không làm vương vãi, bụi bẩn gây ONMT, ảnh hưởng tới người dân. Sẽ xử lý thật nghiêm trường hợp vi phạm, nếu đơn vị, phương tiện nào chưa đáp ứng đầy đủ các quy định sẽ bị cấm hoạt động.

Hoan Nguyễn

 

Tin mới

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.