Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bến Bình Sơn (Phú Thọ): Ngang nhiên tập kết, vận chuyển hóa chất

Tại bến Bình Sơn, do DN tư nhân Bình Sơn làm CĐT, việc tậ

THCL Tại bến Bình Sơn, do DN tư nhân Bình Sơn làm CĐT, việc tập kết, lưu bãi lưu huỳnh chất thành đống lớn, trải rộng. Kho chứa không có mái che chắn, không có tường xây bao quanh, không thấy các phương tiện thiết bị về PCCC…

Bãi tập kết lưu huỳnh

“Chính quyền không cho làm thì dừng lại…”

Người dân phản ánh: Nhiều đoạn đường thuộc phường Bến Gót (TP. Việt Trì, Phú Thọ), từ bến Bình Sơn (phường Bến Gót), ô tô chở lưu huỳnh vương vãi tứ tung, bụi cuốn mù mịt vào người đi đường, nhà dân, rất nguy hiểm.

Những ngày đầu tháng 7/2016, PV có mặt tại bến Bình Sơn, ghi nhận một số tàu chứa lưu huỳnh đỗ đậu trên sông Lô, chờ bốc lên bến. Phía trên đất liền thuộc bến Bình Sơn, những máy cẩu lưu huỳnh hoạt động liên hoàn. Máy cẩu, máy xúc hoạt động, lưu huỳnh rơi vãi xuống dòng sông, dày đặc trên bến… Song mọi hoạt động đều không gặp phải sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng?

Việc tập kết, vận chuyển lưu huỳnh tại đây đã được các DN triển khai từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, thắc mắc về thủ tục cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất, thủ tục cấp phép vận chuyển lưu huỳnh thì nhiều DN không cung cấp được.

Đại diện phường Bến Gót khẳng định: Chưa biết việc bến Bình Sơn đang tập kết, vận chuyển lưu huỳnh. Với thông tin, hình ảnh PV cung cấp thì DN Bình Sơn chưa đáp ứng được các quy định đề ra. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, lập biên bản, báo cáo lên cấp trên để xử lý vi phạm của bến này. Với điều kiện hoạt động của bến Bình Sơn kết cấu quy mô là bến tạm, chắc chắn không cơ quan chức năng nào cấp phép tập kết, vận chuyển lưu huỳnh.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Bình, GĐ DN tư nhân Bình Sơn cho biết: “Chúng tôi làm đúng theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để có thể kinh doanh hóa chất này. Theo đó, chúng tôi được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh Phú Thọ) cấp phép về việc vận chuyển lưu huỳnh đến năm 2017. Chúng tôi đáp ứng đầy đủ, thực hiện tốt các quy định về MT, an toàn cháy nổ, ATGT…”.

Tuy nhiên, khi đề nghị đại diện bến Bình Sơn cung cấp tài liệu bằng văn bản về hoạt động của bến thì DN không cung cấp (?!) Trước ghi nhận hình ảnh của PV, đại diện DN Bình Sơn nói: “Do đã được cơ quan chức năng cấp phép nên việc hoạt động của DN không có gì vi phạm, không làm ảnh hưởng đến người dân. Trường hợp chính quyền không cho làm thì chúng tôi dừng lại…”.

Cấp phép một đằng, hoạt động một nẻo

Trong giấy phép Hoạt động bến thủy nội địa số 5051/GPBTNĐ, do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II cấp cho DN tư nhân Bình Sơn thành lập bến Bình Sơn ghi rõ, kết cấu quy mô bến là bến tạm. Mục đích sử dụng là xếp dỡ hàng hóa thông thường. Thời gian hoạt động từ ngày 27/12/2014 - 27/12/2019. Trong thời gian hoạt động, chủ bến có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo đảm ATGT và các quy định pháp luật.

Thực tế thì, bến Bình Sơn đang ngang nhiên tập kết, vận chuyển lưu huỳnh khi chưa thực hiện các thủ tục về hóa chất theo quy định, nằm ngoài mục đích sử dụng của bến và ngoài ngành nghề kinh doanh đã đăng ký.

Lưu huỳnh là chất thuộc danh mục hóa chất quốc gia - phải thực hiện khai báo do Chính phủ ban hành; phải có khoảng cách an toàn để áp dụng. Bến Bình Sơn chưa thực hiện việc khai báo hóa chất bằng văn bản đến Sở Công thương Phú Thọ hàng năm.

Điều lạ, trong giấy phép hoạt động của DN thì quy mô, kết cấu của bến là bến tạm, ngành nghề kinh doanh không có mặt hàng lưu huỳnh; Sở Công thương, cấp chính quyền chưa hề nhận được thông báo tập kết, vận chuyển chất lưu huỳnh của Bình Sơn thì Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho phép DN tư nhân Bình Sơn vận chuyển chất nguy hiểm cháy, nổ. Vậy căn cứ vào đâu để cơ quan này cho phép DN tư nhân Bình Sơn thực hiện tập kết, vận chuyển lưu huỳnh?

Lưu huỳnh là chất độc hại, gây ô nhiễm MT, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Lưu huỳnh rất dễ cháy, vì vậy, nơi tập kết, vận chuyển cần có giấy phép hoạt động, cơ sở hạ tầng đáp ứng quy chuẩn về PCCC; phải có xe chở chuyên dụng, trang bị, tập huấn đầy đủ về an toàn vận chuyển...

Việc tập kết khối lượng lớn lưu huỳnh tại bến Bình Sơn đang diễn ra ngang nhiên, không đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật, không có sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng - gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 9
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 9

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức khai mạc sáng nay, 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu
Kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký ban hành kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu.