Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Housinco Grand Tower (Nguyễn Xiển – Hà Nội): Cần bảo đảm an toàn lao động

Trục cẩu tháp với cánh tay thép dài hàng chục mét 'ngang nhiên' vượt phạm vi xây dựng tại dự án Housinco Grand Tower Nguyễn Xiển khiến cho người dân cảm thấy bất an, vi phạm nghiêm trọng các quy định của UBND TP. Hà Nội về việc bảo đảm an toàn tại các dự án có sử dụng trục cẩu tháp.

Trục cẩu tháp “vươn” ngoài phạm vi xây dựng

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng đơn vị thi công dự án “Housinco Grand Tower” tại ô đất CT5 – KĐTM Tây Nam Kim Giang I - xã Tân Triều - huyện Thanh Trì - TP Hà Nội “ngang nhiên” để cần trục tháp với cánh tay thép dài hàng chục mét vắt ngang đường Nguyễn Xiển và đường vành đai 3 trên cao, gây ra nhiều tiềm ẩn cho người tham gia giao thông cũng như khiến cho nhiều người dân đi qua khu vực cảm thấy bất an, lo sợ.

Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực nơi Dự án đang thi cho biết: Cần trục tháp đã nhiều lần “thò” ra ngoài diện tích thi công, vắt ngang đường vành đai 3 trên cao, quay vòng vòng trên đầu người tham gia giao thông. Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại dự án để “mục sở thị” cũng như xác minh lại thông tin. Theo đó, vào khoảng 17h05p ngày 17/05/2018, theo ghi nhận của PV tại hiện trường, ngay trong giờ cao điểm, mật độ phương tiện đi qua khu vực đường Nguyễn Xiển và đường trên cao đang khá đông đúc, cần trục tháp có gắn logo HCMCC (Tên viết tắt của Công ty CP Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh – PV) tại dự án “Housinco Grand Tower” với cánh tay thép dài hàng chục mét tại dự án đang chĩa ngang đường Nguyễn Xiển, quay ngay trên đầu người dân, khoảng cách rất gần đối với những người đi trên đường vành đai 3. Phạm vi hoạt động của cánh tay thép “vượt” ra ngoài khu vực thi công của dự án, ngay tại khu vực có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm, gây ra nhiều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa tính mạng của rất nhiều người đang tham gia giao thông qua đoạn đường này.

Dự án Housinco Grand Tower (Nguyễn Xiển – Hà Nội): Cần bảo đảm an toàn lao động - Hình 1

Trục cẩu tháp với cánh tay thép dài hàng chục mét “vươn” vượt ngoài phạm vi hoạt động, chìa ra ngoài mặt đường Nguyễn Xiển gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dân

Có rất nhiều người đi qua khu vực đều dừng xe lại vì lo sợ “rủi ro”, sau đó chỉ trỏ khi thấy cánh tay cần trục tháp quay ngang trên đầu, khiến cho đoạn đường đi qua dự án vốn đã hay ách tắc, nay lại càng “ùn ứ” kéo dài hơn. Có rất nhiều người lo sợ khi thấy vật liệu xây dựng rơi vãi xuống lòng đường liền vội vàng phóng xe thật nhanh để tránh nguy hiểm, khi cánh tay thép dài hàng chục mét đang “vắt” ngang qua đầu.

Theo người dân sống gần dự án cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên cần cẩu chĩa ra ngoài đường Nguyễn Xiển và đường vành đai 3. Chúng tôi vô cùng lo sợ khi hàng ngày phải đi qua vực này, nhất là khoảng thời gian sáng sớm và chiều tối. Khi mà mật độ phương tiện cao, không may cần trục tháp xảy ra sự cố, bị gãy, rơi xuống thì không thể tưởng tượng được hậu quả khủng khiếp ra sao nữa...”.

Nhiều tai nạn thương tâm do cẩu trục tháp

Theo tìm hiểu của PV, dự án “Housinco Grand Tower Nguyễn Xiển“ là tổ hợp chung cư cao cấp và trung tâm thương mại do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh.

Dự án có tổng diện tích 5.630 m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.228 m2, với 27 tầng nổi và 3 tầng hầm. Tại trang chủ của dự án, “HousincoGrandTower” được giới thiệu là dự án bất động sản với phân khúc căn hộ cao cấp với nhiều tiện ích, kết nối với hạ tầng trong khu vực.

Được giới thiệu “hoành tráng” là thế, nhưng dường như chủ đầu tư và đơn vị thi công đang “phớt lờ” chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về quy định an toàn cũng như phạm vi hoạt động của các công trình sử dụng tháp cẩu.

Dự án Housinco Grand Tower (Nguyễn Xiển – Hà Nội): Cần bảo đảm an toàn lao động - Hình 2

Biển hiệu dự án Housinco Grand Tower Nguyễn Xiển

Được biết, từ năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp cẩu trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó những công trình sử dụng tháp cẩu có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông và công trình lân cận thì chỉ cho phép hoạt động từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, đồng thời đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, đã có không ít những vụ tai nạn thương tâm do cẩu trục tháp gây ra. Ngay trong năm 2017, vụ sập cần cẩu tháo dỡ gây tai nạn nghiêm trọng tại công trường xây dựng tòa nhà do Cty CP Xây dựng Vinaconex 3 làm chủ đầu tư, số 310 Minh Khai (P.Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng). Chiếc cần cẩu gãy đã cướp đi sinh mạng của 3 công nhân xây dựng, và 2 người bị thương. Ngày 02/4/2017, một chiếc cần cẩu đang thi công trên công trình xây dựng cao ốc văn phòng 28 tầng tại 198 Tây Sơn đã bỗng dưng đổ ập xuống 2 ngôi nhà số 30 và 32 ngách 178/1 phố Tây Sơn.

Ngoài ra còn hàng chục vụ tai nạn lao động liên quan đến việc xây dựng các công trình cao tầng ở Hà Nội trong thời gian vừa qua. Những công trình xây dựng giữa thủ đô với những chiếc cần cẩu khổng lồ với những cánh tay vươn dài, nặng đến hàng chục tấn, cao và dài đến cả trăm mét trở thành nỗi ám ảnh với mối nguy hiểm “lơ lửng” trên đầu. Vấn đề an toàn xây dựng, câu hỏi về quy chuẩn an toàn lao động dành cho một thiết bị có thể gây nguy hiểm như cần cẩu một lần nữa được đặt ra.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý vi phạm của các đơn vị liên quan đang thực hiện triển khai dự án “Housinco Grand Tower Nguyễn Xiển” tránh tâm lý hoang mang, lo sợ cho người tham gia giao thông qua đoạn đường này.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.      

Cao Huyền – Quang Nam

 

 

 

 

 

 

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.