Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự đoán chứng khoán tuần tới: Thị trường vào sóng hồi phục?

Các chỉ báo kỹ thuật đang trở nên tích cực giúp nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường quay lại vùng 1.297 - 1.315 điểm trong tuần tới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục tuần thứ 2 liên tiếp cho thấy đợt hồi phục này của thị trường khá mạnh và tin cậy, khối lượng giao dịch dù đang ở mức thấp nhưng đã được cải thiện theo đà tăng của thị trường cũng là tín hiệu hỗ trợ tích cực củng cố đà tăng.

Tuy nhiên, với việc VN-Index tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm và sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp, rất có thể thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh, nhịp điều chỉnh nếu có không hẳn mang tính chất tiêu cực, mà nó sẽ tạo cơ hội để thị trường tích lũy lại trước khi có những động thái tích cực hơn. Đây là nhận định của chuyên gia tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS).

Theo SHS dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, đang có sự ủng hộ cho xu hướng hồi phục của thị trường, với việc chỉ số VN-Index đã bật thoát xa ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm trong tuần qua, để xác nhận kết thúc sóng điều chỉnh và bước sang sóng hồi phục với mục tiêu theo lý thuyết gần nhất quanh ngưỡng 1.300 điểm.

Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh, nhưng khả năng thị trường suy yếu trở lại như vậy theo quan điểm của SHS là không cao.

Dù thị trường đã hồi phục mạnh nhưng định giá thị trường vẫn đang ở mức khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E (hệ số giữa giá cổ phiếu trên lợi nhuận một cổ phiếu) của VN-Index và VN30 chỉ quanh mức 14 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất.

Với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1 khá ấn tượng, mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại vẫn đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn. Tuy nhiên nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội giải ngân ở các nhịp điều chỉnh của thị trường, SHS khuyến nghị.

Về diễn biến giao dịch, kết thúc tuần giao dịch (từ 23 - 27/5), VN-Index tăng 44,74 điểm lên 1.285,45 điểm, HNX-Index tăng 4,15 điểm lên 311,17 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 7,7% so với tuần trước đó với 73.179 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 5,6% lên 2.890 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX tăng 3,8% so với tuần trước đó, với 8.837 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 2,8% lên 405 triệu cổ phiếu.

Dự đoán chứng khoán tuần tới: Thị trường vào sóng hồi phục?
Dự đoán chứng khoán tuần tới: Thị trường vào sóng hồi phục?.

Thị trường giảm trong phiên đầu tuần, nhưng hồi phục trở lại trong 4 phiên sau đó đã giúp chỉ số VN-Index kết phiên ở gần mức cao nhất.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin tăng mạnh nhất trong tuần qua với 12,8% giá trị vốn hóa, nhờ đà tăng mạnh của trụ cột trong nhóm là FPT tăng 14,7%, CMG tăng 3,9%...

Tiếp theo là ngành dịch vụ tiêu dùng với mức tăng 6% giá trị vốn hóa, do sự bứt phá mạnh của các cổ phiếu bán lẻ như MWG tăng 9,5%, PNJ tăng 15,4%...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu dầu khí với mức tăng 5,3% giá trị vốn hóa. Các mã tiêu biểu như: PVD tăng 9,7%, PLX tăng 5,2%, OIL tăng 3,6%, PVS tăng 2,5%, BSR tăng 2,1%...

Ngành công nghiệp cũng tăng khá tích cực với 4,8% giá trị vốn hóa. Cổ phiếu tiêu biểu trong nhóm này là REE tăng 17,6% tiếp tục vượt đỉnh mọi thời đại, kết tuần ở mức giá 89.600 đồng/cổ phiếu. Tiếp đến là GVR tăng 7,6%.

Cổ phiếu hàng tiêu dùng tăng 4,7% giá trị vốn hóa. Các mã VNM tăng 7,2%, MSN tăng 2%... Các nhóm ngành còn lại đều có mức tăng, như tiện ích cộng đồng 3,8% giá trị vốn hóa; tài chính tăng 2,5%; ngân hàng tăng3,5%; nguyên vật liệu tăng 0,8%, dược phẩm và y tế tăng 3,2%.

Khối ngoại bán ròng trên hai sàn với giá trị khoảng 348 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng 10,55 triệu cổ phiếu. Xét theo khối lượng ròng, HPG là mã bị bán ròng nhiều nhất với 9,5 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là VND với 9,5 triệu cổ phiếu và SSI với 8,8 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, FUEVFVND là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 16 triệu chứng chỉ quỹ.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 đang thấp hơn so với chỉ số cơ sở từ 11 - 18 điểm, cho thấy các nhà giao dịch vẫn đang nghiêng về khả năng thị trường có thể sớm điều chỉnh trở lại, SHS cho biết.

Theo Công ty cổ Phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), nhịp hồi phục trong tuần đã giúp chỉ số thoát khỏi xu hướng giảm điểm trung hạn và dài hạn, hai xu hướng này đã chuyển từ giảm sang đi ngang, trong khi xu hướng ngắn hạn khả quan hơn khi vươn lên tăng. Ngưỡng kháng cự đáng chú ý của VN-Index hiện tại là 1.300 - 1.315 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ là mốc 1.250 điểm.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường phục hồi 2 tuần liền sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp, nhịp hồi 7/9 phiên tăng kể từ mức đáy ngày càng củng cố khả năng tạo đáy ngắn hạn và đã kích thích dòng tiền quay lại bắt đáy.

Thanh khoản đang tăng dần cho thấy nhu cầu chốt lời nhưng cũng là tín hiệu cho thấy dòng tiền đã tự tin vào lại thị trường. Các chỉ báo kỹ thuật đang trở nên tích cực giúp nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường quay lại vùng 1.297 - 1.315 điểm trong tuần tới.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai
Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Dechang (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), khiến gần 100 công nhân phải nhập viện.

Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?
Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?

Đây là thông tin tại Hội nghị làm việc với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 17/5.

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu
Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khám phương tiện và tạm giữ 910 đơn vị mỹ phẩm và 2.426 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi
Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, thì dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi, đã tiếp sức giúp các mã BAF, HAG, DBC bay cao.