Từ ngày 1/5, dịch vụ thanh toán trông giữ xe qua ứng dụng điện thoại di động (còn gọi Iparking), do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP Đầu tư CIS triển khai đi vào hoạt động thí điểm trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo với 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe, đã phần nào giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ gửi xe và tạo ra sự minh bạch trong trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém”. Tuy nhiên, dịch vụ này đang bị “đắp chiếu” vì sự bất đồng lợi nhuận giữa các bên liên quan.

Theo anh L.M.T, nhân viên trông xe tại một điểm đỗ xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt, lý do khiến việc thanh toán tiền gửi xe qua điện thoại không thực hiện được là sau thời gian thử nghiệm, nhà mạng đòi công ty khai thác Hà Nội phải chia 40% doanh thu/lần gửi xe thì mới cung ứng dịch vụ tiếp.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định: Trong suốt quá trình thử nghiệm dịch vụ Iparking, nhà mạng Viettel đã rất ủng hộ chủ trương của TP. Hà Nội và tài trợ toàn bộ kinh phí khi dự án chạy thử nghiệm.

Vì vậy, thông tin nhân viên tại điểm trông xe cho biết dịch vụ Iparking tạm dừng hoạt động do các nhà mạng đòi chia lợi nhuận là không chính xác - ảnh hưởng đến việc hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội với các nhà mạng.

Về nguyên nhân chính dẫn đến dịch vụ iparking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo tạm dừng, ông Đức cho biết: Hiện nay, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ khác như ngân hàng để đa dạng hoá loại hình thanh toán, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn khi gửi xe. 

Dự kiến, đến ngày 1/1/2018, dịch vụ Iparking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và một số tuyến đường khác tại 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) sẽ đồng loại đi vào hoạt động.

 Hoan Nguyễn