Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự kiến nhập 500.000 tấn điều nguyên liệu để phục vụ cho xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), trong 6 tháng đầu năm, nguồn nguyên liệu trong nước không đủ để đáp ứng cho chế biến nên các doanh nghiệp chế biến cho xuất khẩu điều đã phải nhập thêm 400.000 tấn nguyên liệu chất lượng cao từ châu Phi, Bờ Biển Ngà.

Do biến đổi khí hậu, mưa bất thường làm cho sản lượng hạt điều Việt Nam giảm, nguồn nguyên liệu thiếu hụt. Vì vậy, dự kiến đến tháng 10/2017, ngành điều sẽ nhập thêm 500.000 tấn điều nguyên liệu để phục vụ cho chế biến và hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 360.000 tấn điều nhân các loại trong năm 2017 của toàn ngành.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, ước tính sản lượng điều nhân xuất khẩu các loại đạt 165.000 tấn, đạt kim ngạch hơn 1,617 tỷ USD, tăng 2,3% về lượng và 27% về giá trị so với cùng kì năm 2016, trong đó giá xuất khẩu bình quân điều nhân loại WW320 đạt 11 USD/kg, tăng 1 USD/kg.

Ông Nguyễn Huệ Chí Thái, Hội viên Hiệp hội Điều Việt Nam, Chuyên gia tư vấn kĩ thuật sản xuất, chế biến cho doanh nghiệp điều chia sẻ, hiện nay thị trường thế giới tiêu thụ điều có chiều hướng tăng dần. Hơn nữa, Hội đồng hạt rang chiên thế giới cũng đã ký cung cấp nguyên liệu cho ngành điều Việt Nam đến tháng 10/2018, có thể giá nguyên liệu sẽ giảm, tạo thuận lợi cho các nhà máy chế biến trong nước.

Dự kiến nhập 500.000 tấn điều nguyên liệu để phục vụ cho xuất khẩu - Hình 1

Ngành chế biến, xuất khẩu điều của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào số lượng nhập khẩu

Thế nhưng, vì nguồn nguyên liệu điều cho chế biến, xuất khẩu khan hiếm nên giá nguyên liệu điều trong nước sẽ không giảm mà có chiều hướng tăng cao, nguồn nguyên liệu điều thô chất lượng thấp cũng sẽ tăng giá hơn so với trước đây, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2017. Do đó, sẽ có nhiều nhà máy sẽ giảm công suất chế biến và một số nhà máy nhỏ sẽ phải đóng cửa.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, cuối tháng 6/2017, 100.000 tấn điều nguyên liệu nhập khẩu đã phải “nằm chờ” tại cảng vì không lưu thông được.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn 1 chia sẻ, trường hợp này xảy ra thường xuyên, nhưng không vì vậy mà gây ảnh hưởng đến công suất chế biến và xuất khẩu của các doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp lớn, họ đã có động thái chuẩn bị từ hồi đầu năm để các nhà máy chế biến không gián đoạn sản xuất. Với các doanh nghiệp nhỏ, không đủ sức trữ nguyên liệu thì mới xảy ra tình trạng chờ nguyên liệu này.

Bài toán nguyên liệu cho ngành chế biến xuất khẩu điều Việt Nam cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, gần 2/3 nguồn nguyên liệu của ngành này phụ thuộc vào số lượng nhập khẩu.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thu ngân sách lũy kế 4 tháng do cơ quan thuế quản lý ước đạt 640.298 tỷ đồng
Thu ngân sách lũy kế 4 tháng do cơ quan thuế quản lý ước đạt 640.298 tỷ đồng

Ngày 6/5, dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, Tổng cục Thuế tổ chức giao ban đánh giá tình hình, tiến độ thu NSNN do cơ quan thuế quản lý những tháng đầu năm và triển khai các giải pháp trong thời gian tới...

Hôm nay, các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động
Hôm nay, các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động

Ghi nhận lãi suất ngân hàng hôm nay (6/5), tiếp tục có thêm loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn, gồm Sacombank, CB, BVBank.

Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024...

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du đến thăm 3 nước châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du đến thăm 3 nước châu Âu

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Pháp, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông. Ông cho biết hôm Chủ Nhật rằng, ông hy vọng Trung Quốc và Pháp mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ giữa hai nước và có những đóng góp mới cho hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

Giá lúa gạo hôm nay 6/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
Giá lúa gạo hôm nay 6/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay, thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu tiếp tục điều chỉnh tăng. Hiện nhu cầu mua lúa khô nhiều hơn, giá neo cao.

Bộ tem đặc biệt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bộ tem đặc biệt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mới đây, bộ tem đặc biệt "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)" được phát hành...