Cơ quan trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.

Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo - Hình 1

Ảnh minh họa

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển các thị trường xuất khẩu gạo với quy mô, cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu hợp lý, ổn định, bền vững và hiệu quả; củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, trọng điểm và phát triển các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng; tăng cường liên kết gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu từ khâu sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị gạo toàn cầu;

Tăng cường đưa sản phẩm gạo Việt Nam vào các kênh phân phối trực tiếp tại các thị trường; nâng cao giá trị, đảm bảo hiệu quả xuất khẩu; khẳng định uy tín và thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường, thúc đẩy xuất khẩu góp phần tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa với giá có lợi cho người nông dân, thực hiện các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo.

Tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu

Chiến lược phấn đấu điều chỉnh giảm dần lượng gạo hàng hóa xuất khẩu nhưng giữ ổn định và tăng trị giá xuất khẩu gạo; chuyển dịch cơ cấu mặt hàng xuất khẩu; tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu trực tiếp và mang thương hiệu gạo Việt Nam. Cơ cấu thị trường điều chỉnh phù hợp với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu và xu thế diễn biến thị trường gạo thế giới.

Cụ thể, phấn đấu vào năm 2030 lượng gạo xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn; tỷ trọng gạo trắng thường chỉ chiếm khoảng 25%, trong đó gạo phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 10% tổng lượng gạo xuất khẩu; gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica chiếm khoảng 40%, gạo nếp chiếm khoảng 25%; tăng dần tỷ trọng các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao như gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng, gạo đồ, gạo hữu cơ, bột gạo, sản phẩm chế biến từ gạo, cám gạo và một số phụ phẩm khác từ lúa gạo (khoảng trên 10%).

Đến năm 2030, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, thị trường châu Phi chiếm khoảng 25%, thị trường Trung Đông chiếm khoảng 5%, thị trường châu Âu chiếm khoảng 6%, thị trường châu Mỹ chiếm khoảng 10%, thị trường châu Đại Dương chiếm khoảng 4%.

Chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững

Định hướng chung của Chiến lược là chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả nhu cầu nhập khẩu gạo thông dụng của các thị trường trọng điểm, truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển các thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị cao và các sản phẩm chế biến từ thóc, gạo, các thị trường có quan hệ đối tác bền vững về thương mại và đầu tư.

Tận dụng lợi thế cạnh tranh để củng cố vị thế và khai thác hiệu quả các thị trường gần, thị trường truyền thống, trọng điểm có nhu cầu nhập khẩu gạo phù hợp với điều kiện sản xuất hiện tại; phát triển các thị trường mới, thị trường tiềm năng, tăng tỷ trọng các thị trường nhập khẩu gạo chất lượng, giá trị gia tăng cao; từng bước giảm tỷ trọng các thị trường nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả thấp, không ổn định. Tận dụng tốt các ngách thị trường phù hợp tại tất cả các khu vực thị trường.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo ngày 6/3: Giá gạo xuất khẩu giảm 5 USD/tấn
Giá lúa gạo ngày 6/3: Giá gạo xuất khẩu giảm 5 USD/tấn

Giá lúa gạo hôm nay tiếp tục biến động trái chiều khi giá lúa trong nước tiếp tục tăng nhẹ, trong khi đó giá gạo xuất khẩu 5% tấm và 25% lại bất ngờ sụt giảm 5 USD/tấn.

Cảnh báo đối với các hành vi lừa đảo, gian lận thương mại của một số doanh nghiệp tại UAE
Cảnh báo đối với các hành vi lừa đảo, gian lận thương mại của một số doanh nghiệp tại UAE

Thương vụ Việt Nam tại Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) vừa đưa ra cảnh báo đối với các hành vi lừa đảo, gian lận thương mại của một số doanh nghiệp tại đây.

EVN phát động hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây” năm 2021
EVN phát động hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây” năm 2021

Tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây” năm 2021.

Diễn biến dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 6/3: Thế giới trên 116,6 triệu ca bệnh, xấp xỉ 2,6 triệu ca tử vong
Diễn biến dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 6/3: Thế giới trên 116,6 triệu ca bệnh, xấp xỉ 2,6 triệu ca tử vong

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 407.923 trường hợp mắc COVID-19 và 7.813 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã lên 116.621.058 ca, trong đó có 2.590.260 người tử vong.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/3: Đồng USD tăng vọt, yên Nhật suy yếu
Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/3: Đồng USD tăng vọt, yên Nhật suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (6/3) ghi nhận, đồng USD có xu hướng tăng cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ khi gói kích thích tài chính sắp được áp dụng tại Mỹ.

Giá tiêu ngày 6/3: Thế giới đột ngột giảm, trong nước vụt tăng
Giá tiêu ngày 6/3: Thế giới đột ngột giảm, trong nước vụt tăng

Giá tiêu trong nước cao nhất 60.000 đồng/kg; sản lượng tiêu Đắk Lắk năm 2021 giảm 50%. Trong khi đó giá tiêu thế giới hôm nay 6/3 đột ngột giảm, giao dịch ở 35.708,35 Rupee/tạ (thấp nhất) và 35.883,35 Rupee/tạ (cao nhất).