Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa chính sách đến gần nhất với Nhân dân

Với mong muốn đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần nhất với nhân dân, thời gian qua, toàn hệ thống ngành BHXH Việt Nam luôn đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành truyền thông về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới người dân. Từ đó, từng bước mở rộng diện bao phủ trên địa bàn.

Công tác truyền thông là “chìa khoá” 

Xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã, đang tích cực phối hợp với các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố chủ động thực hiện công tác truyền thông, tạo thay đổi mạnh mẽ về nội dung và hình thức, góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần với người dân.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, việc đảm bảo quyền và lợi ích của người thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là một trong những yếu tố then chốt để người dân thêm tin tưởng vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước. Trong đó, công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Với vai trò là một trong những cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế lớn trên địa bàn, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực tuyên truyền về lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới người bệnh đồng thời đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh khám chữa bệnh, góp phần bảo đảm quyền lợi đồng thời tạo dựng niềm tin đối với người dân có thẻ bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Lê Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều ca bệnh có chi phí điều trị rất lớn, nếu có thẻ bảo hiểm y tế bệnh nhân sẽ được chi trả từ 80%; Ví dụ như Trung tâm Tim mạch thường xuyên tiếp nhận những ca bệnh nặng, điều trị các kĩ thuật cao, dài ngày, chi phí cho 1 đợt điều trị có thể lên đến 200 triệu đồng thì bảo hiểm y tế được xem là cứu cánh cho họ. Hiện nay hầu hết các danh mục kỹ thuật cao như đặt Stent, mổ tim… đã được bảo hiểm y tế thanh toán nên có ích rất lớn cho người bệnh. Đơn cử như chi phí can thiệp Stent mạch vành cho một ca nhồi máu cơ tim khoảng 80 triệu đồng, nếu không có bảo hiểm y tế thì người bệnh phải chi trả hoàn toàn, với những gia đình khó khăn  đây là một gánh nặng vô cùng lớn.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc thăm khám bệnh nhân (nguồn: Internet)
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc thăm khám bệnh nhân (nguồn: Internet)

“Về phía cơ sở y tế, việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế cũng khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Khi ra những quyết định điều trị, bác sĩ chúng tôi muốn lựa chọn phương pháp tốt nhất cho người bệnh. Chi phí điều trị cao, nhưng người bệnh lại có bảo hiểm y tế thì bác sĩ sẽ dễ dàng quyết định hơn. Còn nếu phương pháp điều trị đắt tiền, người bệnh lại không có bảo hiểm y tế các bác sĩ vẫn làm hết mình nhưng tâm lý bác sĩ cảm thấy trăn trở khi nghĩ đến điều kiện tài chính của người bệnh.  

Có rất nhiều bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh đặc biệt là các bệnh hiểm nghèo không có thẻ bảo hiểm y tế mà hoàn cảnh rất khó khăn, các y, bác sĩ đã quyên góp tiền để giúp bệnh nhân chi trả viện phí, ăn uống, sinh hoạt. Bệnh viện nói chung cũng như bản thân mỗi y bác sĩ nói riêng luôn luôn đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết cũng như luôn đồng hành cùng ngành Bảo hiểm xã hội nhằm thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân; bên cạnh đó, với tinh thần mỗi y bác sĩ là một tuyên truyền viên về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chúng tôi đều tích cực truyền thông tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện để họ thêm hiểm về lợi ích khi tham gia vào lưới an sinh của nước nhà đồng thời đồng hành cùng ngành Bảo hiểm xã hội trong công tác truyền thông phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ”- Bác sĩ Lê Văn Tịnh cho biết.

“:Lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế rất lớn, thế nhưng hiện nay nhiều người có tâm lý không bệnh tật thì không mua bảo hiểm y tế. Tuy nhiên trong cuộc sống có thể xảy ra những điều bất trắc, bệnh tật có thể đến đột ngột, vì vậy người dân nên tham gia bảo hiểm y tế, vì nếu không may bị bệnh tật thì sẽ được san sẻ chi phí điều trị. Mặt khác, bệnh nhân có bảo hiểm y tế bác sĩ cũng yên tâm hơn trong điều trị, có thể lựa chọn các dịch vụ kỹ thuật cao mà không phải băn khoăn”, bác sĩ Tịnh chia sẻ.

Từ thấu hiểu đến hành động

Trước đây, anh Nguyễn Hồng Vân (trú tại phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên) luôn nghĩ rằng khi cuộc sống chưa đủ đầy thì chưa tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Nhưng khi hiểu được giá trị của chính sách an sinh, anh đã thay đổi suy nghĩ. Sự kiện khiến anh Vân thay đổi suy nghĩ khi anh được cán bộ bảo hiểm xã hội và đại lý thu đến tận nhà tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi, mức đóng của bảo hiểm xã hội tự nguyện. Với những chia sẻ tận tình, anh dần hiểu rõ về mức đóng, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, từ đó quyết định vào lưới an sinh. Anh Vân cho biết bản thân xem đây là hình thức tiết kiệm an toàn được Nhà nước đảm bảo quyền lợi để không trở thành gánh nặng cho con cháu lúc tuổi già.

Cũng có những tâm tư như anh Vân và mong muốn cuộc sống về già được đảm bảo nhờ lương hưu, anh Vũ Mạnh Tiến (TP. Phúc Yên) cho biết mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những hộ kinh doanh, người lao động có thu nhập không ổn định. “Qua tìm hiểu tôi thấy mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện rất đa dạng, hợp lý, đặc biệt là những mức đóng thấp khá phù hợp với bản thân. Về già được hưởng lương hưu và bảo hiểm y tế miễn phí. Đây là điều kiện tích lũy để mình có lương hưu sau này. Cán bộ bảo hiểm tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội rất rõ ràng, có điều kiện tôi sẽ tham gia”.

Anh Tiến cũng cho biết bản thân đã nhiều lần được chia sẻ thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình. Sau khi hiểu về chính sách, anh đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình cho bản thân để đảm bảo cuộc sống khi về già. “Hiện tôi đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở mức 3 triệu đồng/tháng. Tương lai chắc chắn tôi sẽ nâng mức đóng để được hưởng nhiều quyền lợi hơn”- anh Tiến cho biết.

Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân
Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân

Sau khi được tư vấn từ cán bộ bảo hiểm xã hội về mức đóng và quyền lợi của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chị Nguyễn Thị Thanh (chủ cửa hàng buôn bán chăn ga, gối đệm ở phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên) cho biết: Chính sách bảo hiểm y tế là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Còn bảo hiểm xã hội tự nguyện thì giúp những người lao động tự do như chị giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

“Được các cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội TP. Phúc Yên tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo mọi công dân có quyền được hưởng an sinh xã hội. Do đó mình càng yên tâm và tin tưởng hơn”, chị Thanh chia sẻ.

Là một trong những người trực tiếp tư vấn cho anh Vân, anh Tiến và chị Thanh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) Bùi Thị Phương Lan cho biết, hoạt động tuyên truyền trực tiếp nhóm nhỏ thường xuyên được các cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội TP. Phúc Yên triển khai và đem lại hiệu quả cao. “Thông qua những lần đối thoại, chia sẻ gần gũi của tuyên truyền viên, nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đã nâng cao. Người dân đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa và quyền lợi thiết thực khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”, chị Lan cho biết.

 “Để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình, bản thân tôi cùng với các đồng nghiệp luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia. Tuy nhiên, hiện nay là một bộ phận người dân vẫn chưa hiểu hết tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện nên vẫn còn tâm lý e dè, đề phòng khi được vận động. Một số khác thì hiểu được tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn mà không thể tham gia. Do vậy, chúng tôi tuyên truyền, vận động theo cách “mưa dầm thấm sâu”; lập danh sách, rà soát những người chưa tham gia, đi từng nhà, gặp từng người để đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với bà con, giúp bà con thêm hiểu, nắm được quyền lợi, tin tưởng và tham gia vào chính sách an sinh xã hội của Nhà nước”- chị Lan chia sẻ.

Với những giải pháp nhằm mở rộng lưới an sinh trong năm 2024, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Phúc Yên cho biết: “Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức để mọi người dân hiểu rõ hơn về các quy định liên quan của Nhà nước, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại địa phương. Cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”; giải quyết đúng, kịp thời chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Tham mưu UBND thành phố biện pháp xử lý những đơn vị sử dụng lao động cố tình chây ỳ, nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với số tháng kéo dài. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn”.

PV

 

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.