Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dùng chảo gang như thế nào để giữ độ bền?

Xoong chảo bằng gang tuy nặng nhưng có độ bền cao, độ nóng cao và giữ nhiệt rất tốt nên nấu thức ăn rất ngon. Ngoài ra, chảo gang là chất chống dính tự nhiên, giúp bạn gia tăng hương vị cho món ăn, điều mà chảo chống dính khác không làm được.

Dùng chảo gang như thế nào để giữ độ bền? - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Muốn kéo dài tuổi thọ của đồ đun nấu bằng gang, khi mua về, nhiều người Việt ở nông thôn trước đây vẫn cho vào đó một ít mùn cưa và đốt cháy. Làm vậy xoong, chảo đỡ bị giòn. Sau đó, người ta dùng mảnh đồ gốm hoặc giấy nhám chà sạch gỉ.

Hoặc một cách khác ở phương Tây vẫn áp dụng sau khi mua chảo gang: Đầu tiên rửa sạch vật dụng bằng nước rửa bát. Có thể lấy bàn chải kỳ cọ cho sạch, sau đó dùng khăn lau khô. Tiếp tục dùng khăn mềm thấm dầu ăn lau đều cả mặt trong và mặt ngoài xoong, chảo. Bật bếp lò ở nhiệt độ 350 độ C, cho đồ gang vào đó nướng như nướng bánh trong khoảng một giờ đồng hồ, cuối cùng để nguội rồi rửa lại bằng nước lã, lấy khăn lau khô rồi cất đi.

Nếu không có lò nướng, sau khi tráng lớp dầu ăn, hãy đem xoong, chảo đun trên bếp trong khoảng 5 phút rồi tiếp tục rửa bằng nước lã, lấy khăn lau khô.

Một cách khác là dùng xi măng, sơn với tỷ lệ 1:1 và trộn đều thành một dạng hồ rồi trát lên đáy xoong chảo. Trát 2 lần như vậy sẽ kéo dài tuổi thọ của đồ gang thêm vài năm nữa.

Sau lần rửa đầu tiên, những lần rửa sau, bạn chỉ cần chà xát bằng bàn chải cứng và nước nóng, sau đó để khô tự nhiên, tuyệt đối không sử dụng xà phòng. Sau một thời gian sử dụng, đáy xoong chảo thường có màu nâu xỉn, nên dùng bùi nhùi sắt cọ mạnh tay.

Nếu xoong, chảo gang có vết đen hoặc vết gỉ, bạn có thể dùng nước lã rửa sơ lần đầu. Tiếp tục, cho nước vào đun cho nóng. Sau đó, đổ khoảng 200g dấm vào, chờ lúc nào có tiếng xèo xèo thì nhúng bàn chải chà quét trong lòng xoong. Cách này sẽ làm thức ăn không bị cháy, mất mùi vị khi đun nấu.

Gang có phản ứng với thực phẩm có tính axit vì thế nên tránh nấu những thực phẩm chứa axit như dứa, me…

Hà Trần (T/h)

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.