Ngày 23/1, Bộ Giao thông đã họp với Bộ Tài chính về phương án thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, để báo cáo Thủ tướng.

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ Giao thông cho rằng chưa đủ cơ sở thực hiện - Hình 1

Vẫn tiếp tục thu phí ô tô và sâ bay

Theo Bộ Giao thông, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ rằng việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn đối với ô tô đưa, đón trả khách là sai quy định, Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.

Từ đó Bộ yêu cầu làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước, nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông trước 5/2.

Bộ Giao thông khẳng định, ACV là đơn vị được Nhà nước giao quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước và được giao đầu tư đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô cũng như chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Việc ACV thu phí dịch vụ là cần thiết để bù đắp vốn đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn với việc cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông sẽ nghiên cứu bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại sân bay.

Do đó, đối với kiến nghị của Cục Hàng không về việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông thấy chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.

Tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong văn bản gửi cơ quan cấp trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan nhưng do hiện tại, giá loại hình dịch vụ này đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá nên đơn vị đã đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay, chờ Chính phủ quyết định.

Văn bản của Cục Hàng không Việt Nam được ban hành trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV năm 2016.

Trong đó có nội dung kết luận ACV thu phí ô tô vào sân bay sai quy định với số tiền hơn 550 tỉ đồng. Tháng 12/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu các bên liên quan thực hiện kết luận thanh tra.

Tại 21/22 cảng hàng không, sân bay trong cả nước do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối các loại ô tô với giá vé từ 7.000 - 30.000 đồng/lượt, vé tháng từ 600.000 - 1,650 triệu đồng/tháng.

Anh  Anh