Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ Giao thông cho rằng chưa đủ cơ sở thực hiện

Trước đề nghị của Cục Hàng không về việc dừng thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, Bộ Giao thông cho rằng chưa đủ cơ sở thực hiện.

Ngày 23/1, Bộ Giao thông đã họp với Bộ Tài chính về phương án thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, để báo cáo Thủ tướng.

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ Giao thông cho rằng chưa đủ cơ sở thực hiện - Hình 1

Vẫn tiếp tục thu phí ô tô và sâ bay

Theo Bộ Giao thông, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ rằng việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn đối với ô tô đưa, đón trả khách là sai quy định, Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.

Từ đó Bộ yêu cầu làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước, nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông trước 5/2.

Bộ Giao thông khẳng định, ACV là đơn vị được Nhà nước giao quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước và được giao đầu tư đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô cũng như chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Việc ACV thu phí dịch vụ là cần thiết để bù đắp vốn đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn với việc cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông sẽ nghiên cứu bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại sân bay.

Do đó, đối với kiến nghị của Cục Hàng không về việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông thấy chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.

Tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong văn bản gửi cơ quan cấp trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan nhưng do hiện tại, giá loại hình dịch vụ này đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá nên đơn vị đã đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay, chờ Chính phủ quyết định.

Văn bản của Cục Hàng không Việt Nam được ban hành trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV năm 2016.

Trong đó có nội dung kết luận ACV thu phí ô tô vào sân bay sai quy định với số tiền hơn 550 tỉ đồng. Tháng 12/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu các bên liên quan thực hiện kết luận thanh tra.

Tại 21/22 cảng hàng không, sân bay trong cả nước do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối các loại ô tô với giá vé từ 7.000 - 30.000 đồng/lượt, vé tháng từ 600.000 - 1,650 triệu đồng/tháng.

Anh  Anh

Bài liên quan

Tin mới

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.

Mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài: Phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành
Mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài: Phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành

Tổng mức đầu tư dự án nhà ga T2 sân bay Nội Bài là 4.996 tỷ đồng; gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của ACV.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/5

Theo phân tích của chuyên gia chứng khoán, có một số cổ phiếu cần quan tâm trong phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 20/5 mà nhà đầu tư không thể bỏ qua.

TP. Hà Nội vừa công bố chi tiết Kế hoạch tuyển sinh
TP. Hà Nội vừa công bố chi tiết Kế hoạch tuyển sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nội dung kế hoạch tuyển sinh của từng quận, huyện, thị xã bao gồm: Địa bàn tuyển sinh của từng trường; chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường; đối tượng tuyển sinh, độ tuổi tuyển sinh; quy định về số học sinh/lớp, số lớp của từng trường; quy định về hồ sơ tuyển sinh; phương thức tuyển sinh; thời gian tuyển sinh…