Trong văn bản gửi cơ quan cấp trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan nhưng do hiện tại, giá loại hình dịch vụ này đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá nên đơn vị đã đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay.

Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay - Hình 1

Trạm thu phí

Trước đề nghị trên, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị quản lý sân bay cho hay, nếu Bộ đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, thì ACV sẽ ngay lập tức dừng thu.

Lãnh đạo ACV cho biết, việc thu giá đường dẫn được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục Hàng không. Cùng với đó, theo Luật Hàng không dân dụng, các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp cảng thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thực hiện thu giá dịch vụ (như tài sản khu bay bao gồm đường hạ/cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay).

Trong giai đoạn 2012 - 2016, ACV đã chi hơn 1.770 tỷ đồng cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng và chi phí khai thác tất cả các đường ra vào tại 22 sân bay trong cả nước bằng nguồn vốn của tổng công ty. Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ việc thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và có kết luận đơn vị này thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì hiện nay có tới 21/22 cảng do Tổng công ty Hàng không Việt Nam quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng (những trường hợp ô tô này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách).

Với việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không trên, trong thời gian từ ngày 1/10/2012 đến ngày 31/12/2015, các Cảng hàng không do Tổng công ty Hàng không Việt Nam quản lý đã thu về 551 tỷ đồng. Việc thu như vậy là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ nhận định, mặc dù nguồn thu trên mang lại lợi ích cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam và cho Nhà nước khi doanh nghiệp này chưa cổ phần hóa nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý vụ việc, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 3/2018.

Nguyên Tuệ