Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP HCM: Dự kiến thu phí ô tô vào trung tâm thành phố từ 2020

Chiều 17/9, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự kiến từ năm 2020 sẽ tiến hành thu phí các xe ô tô vào trung tâm thành phố, theo đề án thu phí chống ùn tắc.

Tại buổi làm việc giữa Sở GTVT TPHCM với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải hôm 14-7, hai bên đã thảo luận và đưa ra các nhóm giải pháp để thực hiện hạn chế dần việc sử dụng xe cá nhân, tăng cường phát triển xe buýt.

Cụ thể, việc thực hiện được chia làm 2 giai đoạn với từng giải pháp cụ thể. Trong đó giai đoạn 2017- 2020, kiểm soát sử dụng xe cá nhân tham gia giao thông bao gồm lập đề án thu phí đối ô tô con, phí ô nhiễm môi trường, thống kê số lượng phương tiện xe máy. Giai đoạn 2020-2030, nghiên cứu kiểm định khí thải đối với xe máy chạy trên 5 năm và chu kỳ kiểm định lần kế tiếp là 2 năm sau đó.

Theo dự báo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, đến năm 2020 xe cá nhân ở TPHCM vẫn chiếm trên 81% thị phần vận tải (vận tải công cộng chỉ chiếm khoảng 15-18%). Giai đoạn này cần nghiên cứu phân vùng lưu thông, thống kê số lượng và dự kiến đến năm 2030 (hoặc sau đó) sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc...

Tại cuộc họp, một số chuyên gia cho rằng đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân là rất khả thi. Tuy nhiên đề án phải có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ và đưa ra các phương án thay thế xe cá nhân để thực hiện theo lộ trình.

Dự kiến năm 2020 sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM và có đưa ra 3 phương án :

Phương án 1, xây dựng mức phí 40.000 đồng áp dụng cho ô tô con, taxi, xe vận chuyển khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ.

Phương án 2, thu phí 40.000 đồng áp dụng cho ô tô con và taxi, 50.000 đồng cho xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định.

Phương án 3, mức phí 30.000 đồng cho taxi, 40.000 đồng cho ô tô con, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe khách du lịch.

TP HCM: Dự kiến thu phí ô tô vào trung tâm thành phố từ 2020 - Hình 1

Dự kiến năm 2020 sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Theo TS Phạm Sanh (giảng viên ĐH GTVT TP.HCM) chia sẻ, muốn biết hiệu quả của giải pháp thu phí ôtô vào nội đô thì phải phụ thuộc vào số lượng, thống kê phân loại các loại xe ra vào khu vực nội thành mỗi ngày. Khi đó TP mới xét đến mức thu, chứ nếu thu ít quá người ta vẫn sử dụng xe cá nhân.

Ông Sanh cũng đề cập thêm câu chuyện nếu không đi xe ôtô thì TP có phương tiện công cộng có đủ sức hút chưa? Vì nếu chi phí những phương tiện này cao hoặc không thu hút, người dân vẫn chấp nhận đóng phí để đi ôtô vào khu nội thành.

Về phía người dân và Doanh nghiệp, hầu hết người dân và doanh nghiệp đều không hài lòng trước dự án thu phí ôtô vào khu vực nội thành Sài Gòn. Người dân cho rằng hiện họ đang phải “gánh” rất nhiều loại phí nên việc phải đóng thêm khoản phí ra vào nội thành này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh doanh.

Anh Lê Văn Đáng (quận 1, TP.HCM) cho biết, gia đình anh đang kinh doanh mặt hàng ăn uống, cần phải đi lại nhiều, nếu thu thêm phí ô tô sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, hoạt động kinh doanh của gia đình anh.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định, đây là đề án thu phí chống ùn tắc vào nội đô thành phố, không phải thu phí bảo trì đường bộ. Mục tiêu dự án không phải để kinh doanh thu tiền người dân mà nhằm giảm ùn tắc giao thông. “Đề án thu phí ùn tắc vào nội đô khi triển khai, người dân cần chấp nhận luật chơi, cân nhắc trước khi đi phương tiện vào trung tâm hoặc chọn phương tiện khác”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, về mặt pháp lý việc thu phí chống ùn tắc chưa có trong quy định. Tuy nhiên, thành phố đã có kiến nghị TW cho phép áp dụng quy chế đặc thù được triển khai áp dụng việc thu phí này. Kinh phí từ thu phí sẽ do thành phố quản lý.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tăng 0,3%
Sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tăng 0,3%

Số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóc tì nhà mẫu nhí Pro gây chấn động cả một góc phố đi bộ Tràng Tiền
Nhóc tì nhà mẫu nhí Pro gây chấn động cả một góc phố đi bộ Tràng Tiền

Với tạo hình phong cách Street style vô cùng cá tính, dàn Mẫu Nhí PRO đã khuấy động không khí thêm phần thú vị tại The Best Street Style 2022.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 11 tháng năm 2022 ước tính đạt 19,68 tỷ USD
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 11 tháng năm 2022 ước tính đạt 19,68 tỷ USD

Số liệu kinh tế 11 tháng vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, tổng vốn FDI vào Việt Nam tính đến ngày 20/11/2022 đạt 25,14 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Rịa- Vũng Tàu khai mạc Hội chợ Du lịch trực tuyến với 1.500 sản phẩm, dịch vụ du lịch
Bà Rịa- Vũng Tàu khai mạc Hội chợ Du lịch trực tuyến với 1.500 sản phẩm, dịch vụ du lịch

Hơn 1.500 sản phẩm, dịch vụ du lịch sẽ được Bà Rịa - Vũng Tàu chào bán trực tuyến trên Sàn Thương mại điện tử: www.dulichbariavungtau.com và www.dulich.baria-vungtau.gov.vn với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên đến 90% trong khung giờ vàng của 3 phiên hội chợ diễn ra  từ ngày 27/11 đến ngày 28/12/2022.

Nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 11/2022
Nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 11/2022

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 380.877 tấn xăng dầu các loại (gồm xăng, mazut, diesel, nhiên liệu bay), với kim ngạch đạt hơn 360 triệu USD. So với nửa cuối tháng 10/2022, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng gần 22%, tương đương tăng 68.202 tấn.

Hơn 132,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng 11/2022
Hơn 132,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng 11/2022

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng 11/2022 là 132,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 24,3%; bình quân một tháng có 12 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Con số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường đến thời điểm này đã cao hơn so với hồi đầu năm nay (khoảng 11.700 doanh nghiệp vào tháng 2/2022).