Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Duy trì đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động xuất nhập khẩu

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Niềm vui được mùa tôm xuất khẩu của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long.
Niềm vui được mùa tôm xuất khẩu của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long.. (Ảnh: HUỲNH LỢI)

Theo số liệu từ Bộ Công thương cho biết, năm 2020, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế có tăng trưởng dương về xuất khẩu với kim ngạch đạt 281,47 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 và cán cân thương mại hàng hóa năm 2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục: 19,1 tỷ USD - duy trì 5 năm liên tiếp (năm sau cao hơn năm trước) cán cân thương mại thặng dư, góp phần vào ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Với kỳ tích xuất siêu trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản 10,4 tỷ USD (tăng 6,5%), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, hơn cả dự báo, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt tới 41,2 tỷ USD (tăng 2,5% và vượt kỷ lục của năm 2019).

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, để có được kỳ tích đó, bên cạnh sự chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với phương châm “vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh” cũng phải kể đến nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Điển hình là giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thị trường xuất nhập khẩu gặp khó khăn do dịch bệnh, song Việt Nam đã khéo léo khai thác tốt cả hai thị trường này. Qua đó, xuất khẩu của Việt Nam sang cả hai thị trường này đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao: xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 76,5 tỷ USD, tăng 24,7%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 48,8 tỷ USD, tăng 17,7%.

Từ tháng 8/2020 tới nay, dịch bệnh các nước rất phức tạp nhưng sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU tăng tốc mạnh mẽ với kim ngạch cả năm 34,9 tỷ USD (trong đó riêng từ tháng 8 đến nay, xuất khẩu sang thị trường EU đạt khoảng 15,38 tỷ USD).

Đồng thời, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có chuyển biến tích cực điển hình như: Lúa gạo, tôm và các loại thủy sản khác... Kể từ ngày 31-12-2020, FTA giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) cũng có hiệu lực. Nhiều chuyên gia dự báo, hiệp định này chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2021. 

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, chúng ta đã tranh thủ xu hướng chuyển dịch thương mại - đầu tư trên thế giới để tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và có cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu. “Nhiều hãng sản xuất đa quốc gia lớn đã và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư hoặc đầu tư mới tại Việt Nam như: Toyota, Ford, Honda, Hyundai, Mazda, Mitsubishi, Foxconn, Samsung...” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông tin.

Năm 2021, trước bối cảnh khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; dịch Covid-19 có biến chủng mới, tiếp tục lan rộng, chưa được kiểm soát tốt ở nhiều quốc gia, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang có những cơ hội tốt về các thị trường.

“Chúng ta đã có những kinh nghiệm tốt trong quá trình triển khai các FTA đã ký kết, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA. Việc này Chính phủ đã có các chương trình hành động để thực thi các FTA, vì vậy, các bộ ngành, địa phương cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh, để hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chiếm lĩnh tốt hơn ở các thị trường quốc tế trong thời gian tới” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị.

 Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.