Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVFTA: Nông lâm thủy sản Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội vào thị trường EU

Trước mắt, ngay khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Ngày 30-6, tại hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường châu Âu (EU) do UBND TPHCM phối hợp với Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT tổ chức, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, khẳng định, EU là thị trường tiềm năng không chỉ đối với doanh nghiệp  TPHCM mà chung cả nước. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để hỗ trợ DN vượt qua rào cản kỹ thuật, từng bước tiếp cận nhanh và chắc với thị trường này.

Doanh nghiệp nổi cần đổi mới mìnhDoanh nghiệp nổi cần đổi mới mình

Phân tích về tiềm năng thị trường châu Âu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, EU đang là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của DN TPHCM (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc). Ở chiều ngược lại, EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) và hiện DN TPHCM đã xâm nhập sâu vào thị trường này.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu của DN TPHCM vào EU đạt 5 tỷ USD (nhóm hàng nông lâm thủy sản đạt hơn 700 triệu USD). Riêng 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD (nhóm hàng nông lâm thủy sản đạt hơn 300 triệu USD). Do đó, với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, xóa bỏ thuế suất đối với hàng nông lâm thủy sản Việt Nam từ EVFTA chắc chắn sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, với EVFTA, sau khi có hiệu lực vào đầu tháng 8, nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiềm năng hơn 500 triệu người và GDP hơn 18.000 tỷ USD. Nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp hiện đang chiếm khoảng 8,4% trong tổng nhập khẩu của EU. Ghi nhận thực tế cho thấy, EU là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu.

Khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU, EVFTA cũng sẽ loại bỏ 71% thuế suất kể từ ngày 1-8, phần còn lại sẽ được loại bỏ trong khoảng thời gian 7 năm.

Thỏa thuận thương mại EU - Việt Nam còn có những điều khoản quan trọng về bảo hộ sở hữu trí tuệ, quyền của người lao động và phát triển bền vững.

EVFTA còn bao gồm những cam kết về thực hiện các tiêu chuẩn cốt lõi của Tổ chức Lao động quốc tế cũng như các công ước của Liên hợp quốc, như liên quan đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hay bảo vệ đa dạng sinh học.

T.Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.