Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVN cảnh báo việc xuất hiện bản đồ có “đường lưỡi bò” trên thiết bị điện mặt trời ở miền Nam

Thị trường khu vực miền Nam vừa xuất hiện thiết bị biến đổi điện mặt trời xuất xứ từ nước ngoài có chứa hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn thủ đoạn tuyên truyền phi pháp này.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cụ thể, qua thông tin EVN nhận được từ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hiện nay trên thị trường khu vực miền Nam vừa xuất hiện thiết bị biến đổi điện mặt trời (Inverter) xuất xứ từ nước ngoài, ứng dụng phần mềm để theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà có chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”.

Theo EVN, đây là một thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc của nước ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.

Để chấm dứt và ngăn chặn sự việc nêu trên, EVN cho biết đã yêu cầu các đơn vị thành viên của EVN và Người đại diện phần vốn của EVN khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các trang thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nhằm phòng ngừa khi mua sắm, kịp thời phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” tại đơn vị.

Nhiều vụ việc lên quan đến phát tán bản đồ có hình ảnh Nhiều vụ việc lên quan đến phát tán bản đồ có hình ảnh "đường lưỡi bò" được phát hiện gần đây

Ngoài ra, phổ biến, quán triệt đến tất cả cán bộ, công nhân viên thuộc đơn vị để biết và phòng ngừa nhằm tránh mua sắm, sử dụng các thiết bị, phần mềm chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”.

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền trên trang web chăm sóc khách hàng và các phương tiện thông tin khác của đơn vị về việc không mua sắm, sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” để các đối tác, khách hàng sử dụng điện được biết.

Trường hợp phát hiện các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng sử dụng điện chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, đơn vị báo cáo và phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với đối tác, khách hàng sử dụng điện để yêu cầu loại bỏ hình ảnh xuyên tạc hoặc chấm dứt sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nêu trên. Nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, đơn vị ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan.

EVN cho biết đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và kịp thời báo cáo Tập đoàn và chính quyền địa phương nếu có diễn biến mới.

Trước đó, đã từng xảy ra những vụ việc tương tự như: Phim Everest - người tuyết bé nhỏ có bản đồ giống “đường lưỡi bò” được CJ CGV giới thiệu là “phim hay tháng 10” và chiếu ở Việt Nam, giáo trình của Đại học Kinh doanh và Công nghệ có đường lưỡi bò phi pháp, hình ảnh "đường lưỡi bò" trên bản đồ định vị của  xe ô tô hang Volkswagen được người dùng chụp lại…

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 5/11, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính pủ Mai Tiến Dũng đã cho biết, chúng ta phải cảnh giác cao độ, không được để xảy ra việc phát tán những sản phẩm có “đường lưỡi bò” tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam.

H.K

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.