Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ giáo trình có in hình "đường lưỡi bò": Sẽ xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định

Liên quan đến sự việc cuốn giáo trình có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội làm rõ sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan, đồng thời xử lý nghiêm minh theo đúng theo quy định của pháp luật…

Hình ảnh Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong giáo trình tiếng Trung của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Cụ thể, tại văn bản này Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội dừng ngay việc sử dụng, lưu hành giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng hoặc có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức, thuần phong, mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới hoặc có nội dung truyền bá tôn giáo.

Đồng thời, yêu cầu nhà trường xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình tại trường, đảm bảo đúng quy định. Nhà trường báo cáo Bộ GDĐT trước ngày 5/11/2019.

Sau khi làm rõ sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật, đúng theo quy định của pháp luật, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội báo cáo Bộ GDĐT trước ngày 5/2/2020.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí trước đó, ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an Hà Nội đã làm việc với nhà trường về cuốn giáo trình có in "đường lưỡi bò" phi pháp. 

Được biết, từ khi sự việc được phát hiện, đến nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thu hồi gần 1.000 cuốn giáo trình "Developing Chinese" có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp đã phát hành. Khoa tiếng Trung - Nhật hoàn thành việc thu hồi này trước ngày 20/11/2019.

Hiện tại, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thu hồi gần 1.000 cuốn giáo trình Hiện tại, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thu hồi gần 1.000 cuốn giáo trình "Developing Chinese" có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp đã phát hành.

Nhận định về vụ việc, TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, vụ việc này biểu hiện sự tắc trách, vô trách nhiệm của nhà trường trong công tác kiểm định chất lượng giáo trình giảng dạy.

“Không thể bao biện là sơ ý để lọt do những đường chấm quá nhỏ và giáo viên đứng lớp không nắm rõ được tình hình lịch sử trong khi tham gia soạn bài giảng. Nếu giảng viên không đủ kiến thức chính trị để phát hiện ra mà để sinh viên làm việc đó thì phải xem xét lại trình độ của giảng viên”, TS. Khuyến nói.

TS. Khuyến cũng khuyến nghị, Bộ GD&ĐT cần phải thanh tra, rà soát lại toàn bộ giáo trình du nhập từ nước ngoài hiện được giảng dạy trong các trường đại học. “Quy định đối với chương trình học bậc phổ thông, các sách giáo khoa sẽ được Bộ GDĐT thẩm định nội dung, giám sát và xuất bản; còn với bậc đại học, cao đẳng thì Ban giám hiệu và Hội đồng khoa học nhà trường được tự thẩm định, lựa chọn giáo trình đưa vào sử dụng chung cho toàn trường" – TS. Khuyến phân tích.

Còn theo GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, việc để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp vào giáo trình giảng dạy là làm sai lệch lịch sử.

“Cần phải kỷ luật, đóng cửa đơn vị cung cấp giáo trình có xuất hiện “đường lưỡi bò” phi pháp. Trường đại học có tự chủ đến đâu cũng không được phép có nhận thức về mặt chính trị kém tới mức đó. Giáo trình để hình ảnh mang thông tin như vậy mà đưa vào công khai giảng dạy thì không thể không xử lý”, GS. Dong nhận định.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.