Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Gateway và nhiều trường bỗng xóa mác ‘quốc tế’

Sau vụ việc bé trai tử vong trên xe ô tô đưa đón tại trường quốc tế Gateway, nhiều cơ sở giáo dục gắn mác "quốc tế" trên địa bàn Hà Nội đã thay tên ở cổng trường, biển hiệu, xóa mọi thông tin trên website, khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Lãnh đạo Phòng giáo dục quận Cầu Giấy (Hà Nội) khẳng định, không có quy định nào về trường quốc tế. Gateway không phải trường quốc tế mà do đơn vị tự đặt. Các trường ngoài công lập cố ý gắn mác quốc tế nhằm quảng cáo thu hút học sinh. Cơ quan quản lý giáo dục và luật sư đều khẳng định, việc các trường xưng danh quốc tế là vi phạm pháp luật.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ công bố các trường quốc tế trên địa bàn, đồng thời thanh tra và xử lý các trường gắn mác quốc tế. Sau khi thông tin trên được phổ biến rộng rãi, thì những ngày gần đây, các cơ sở giáo dục gắn mác "quốc tế" đều đã thay tên ở cổng trường, biển hiệu.

Hà Nội: Gateway và nhiều trường bỗng xóa mác ‘quốc tế’ - Hình 1

Trang chủ website trường Gateway được đổi từ "Trường PTLC quốc tế Gateway" sang "Trường Tiểu học & THCS Gateway". (Ảnh chụp màn hình)

Trên website, trường Gateway thay đổi tên từ "Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway" sang "Trường Tiểu học & THCS Gateway". Nhưng logo tên tiếng Anh là Gateway International School không đổi.

Không chỉ Gateway, các cơ sở giáo dục khác cũng "gỡ biển", sửa dòng chữ quốc tế/international, sau thời gian dài xưng danh mà không bị "tuýt còi".

Hà Nội: Gateway và nhiều trường bỗng xóa mác ‘quốc tế’ - Hình 2

Dòng chữ International Montessori School bị xóa sạch

Cụ thể, như Trường Mầm non Montessori (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xóa bỏ dòng chữ tiếng Anh trên biển hiệu của trường. Tuy nhiên, trên website, danh xưng "International" vẫn còn.

Trường Quốc tế Việt - Hàn Montessori (tòa nhà Hyundai Hillstate, số 5 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội) cũng tháo dỡ biển hiệu.

Trường Mầm non Quốc tế IQ và Tiểu học Quốc tế IQ (địa chỉ số 55, Lê Lai, Hà Đông, Hà Nội) mới dán lại biển chỉ dẫn tên trường và bỏ hoàn toàn danh xưng quốc tế.

Hà Nội: Gateway và nhiều trường bỗng xóa mác ‘quốc tế’ - Hình 3

Bảng hiệu ghi tên "Trường Tiểu học quốc tế Alaska" rất rõ ràng. (Ảnh: Kiến thức)

Hà Nội: Gateway và nhiều trường bỗng xóa mác ‘quốc tế’ - Hình 4

Nhưng tới ngày 13/8, biển hiệu tên trường bất ngờ bị tháo dỡ. (Ảnh: Kiến thức)

Trường Alaska (địa chỉ số 25 đường Thọ Tháp, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) vài ngày trước đã dỡ biển Trường quốc tế Alaska trên cổng trường và đặt ở chân tòa nhà. Website của trường không truy cập được mà chuyển hướng sang trang Facebook với tên gọi "Trường Tiểu học quốc tế Alaska".

Theo Điều 48 Luật giáo dục hiện hành, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm: trường công lập; dân lập; tư thục. Luật giáo dục mới được Quốc hội thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) cũng quy định 3 loại hình nhà trường tương tự như trên.

Chính phủ cũng ban hành Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục. Trong đó có quy định, tên các trường có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: "Trường", "Cấp học hoặc trình độ đào tạo" và tên riêng.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...