Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá khí đốt tăng mạnh, nhiều quốc gia Châu Âu cảnh báo về mùa đông khó khăn

Giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/08, khi mực nước sông Rhine xuống thấp gây trở ngại cho vận chuyển năng và tiếp tục xuất hiện những dấu hiệu chỉ báo về một mùa đông đầy khó khăn sắp đến.

Theo tin từ Bloomberg, chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp trước đó, giá khí đốt giao sau tiêu chuẩn tại thị trường Châu Âu có lúc tăng 7,85%.

Mực nước trên sông Rhine - con sông quan trọng nhất ở phía Tây Bắc của Châu Âu đối với việc vận chuyển hàng hoá công nghiệp - đang giảm xuống mức thấp đến nỗi theo dự báo đến ngày 12/8, tàu bè sẽ không thể đi qua một điểm chủ chốt của con sông này tại Đức. Điều này sẽ cản trở nghiêm trọng dòng vận tải than, xăng dầu và các hàng hoá cơ bản khác qua sông Rhine, đúng vào lúc Châu Âu đang xoay sở với cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử.

Ống khói của một nhà máy cung cấp nhiệt sưởi nằm sau một toà nhà chung cư ở Berline, Đức hôm 09/08/2022. Ảnh Bloomberg.
Ống khói của một nhà máy cung cấp nhiệt sưởi nằm sau một toà nhà chung cư ở Berline, Đức hôm 09/08/2022. Ảnh Bloomberg.

Các nước trong Liên minh Châu Âu (EU) đang đẩy mạnh việc tích trữ khí đốt cho mùa đông, trong khi dòng chảy khí đốt mà Nga cung cấp cho khu vực này đã giảm chóng mặt kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra. Trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là mùa lạnh bắt đầu, EU đang cố gắng để cuộc khủng hoảng năng lượng không lây lan ra toàn bộ nền kinh tế. Dù vậy, nền kinh tế khu vực được dự báo sẽ rơi vào một cuộc suy thoái sâu.

“Triển vọng về nguồn cung điện và khí đốt ở Châu Âu trong mùa đông năm nay đang trở nên ngày càng u ám. Nhiều nước như Anh đang hành động gấp rút để chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”, một báo cáo của RBC Capital Markets nhận định.

Nước Anh đang lên kế hoạch cho kịch bản nước này phải trải qua nhiều ngày lạnh giá trong mùa đông năm nay trong tình trạng thiếu khí đốt. Kịch bản ban gồm cắt điện có tổ chức đối với các nhà máy và thậm chí nhà dân. Các thành phố trên khắp nước Đức cũng đang cắt giảm việc sử dụng điện chiếu sáng và nước nóng để tiết kiệm năng lượng cho mùa đông sắp đến.

Dù vậy, hiện vẫn còn chưa rõ chính sách chia khẩu phần năng lượng nghiêm ngặt sẽ được thực hiện như thế nào nếu được áp dụng. “Cơ quan điều hành mạng lưới của Đức đang nhận được nhiều yêu cầu miễn trừ chia khẩu phần khí đốt. Việc này có thể gây trở ngại cho việc cắt giảm nhu cầu, theo đó gây áp lực tăng lên giá khí đốt Châu Âu”, công ty tư vấn năng lượng Inspired Energy Plc nhận định trong một báo cáo.

Dòng khí đốt Nga cung cấp cho Châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 đã giảm còn 20% công suất đường ống từ cuối tháng Bảy, mà nguyên nhân theo phía Nga là vấn đề kỹ thuật, còn theo phía Châu Âu là do Moscow đang “vũ khí hoá” năng lượng.

Theo công ty đường ống khí đốt OPAL Gastransport của Đức, phần đường ống trên đất liền tiếp nhận khí đốt từ Nord Stream 1 - đường ống chạy ngầm dưới biển Baltic - cần phải có khí đốt để vận hành trong mùa đông này. OPAL đã mở thầu để tìm mua khí đốt trong thời gian từ 01/10-01/04.

Có một tin tốt là dự trữ khí đốt của Châu Âu đang đạt tiến độ nhanh hơn 9 tuần so với cùng kỳ năm ngoái, giúp kiểm soát đà tăng của giá khí đốt.

Nhưng dù dự trữ tăng và tiêu thụ giảm, thách thức mà thị trường khí đốt Châu Âu phải đối mặt vẫn rất lớn – theo CEO Leonhard Birnhaum của công ty năng lượng Đức EON SE. “Tiết kiệm năng lượng đang là vấn đề quan trọng nhất”, ông Birnhaum nói.

Giá khí đốt giao tháng tới tại Hà Lan, giá tiêu chuẩn của thị trường Châu Âu, đóng cửa ở mức 205,37 Euro (211,98 USD)/megawatt giờ. Giá khí đốt giao tháng Chín tại thị trường Anh tăng 9,1%.

Theo vneconomy.vn

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.