Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng năm 2025, do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Gia Lai và Công ty CP Việt Tinh Anh tổ chức.

Tham dự Lễ bế mạc Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng năm 2025 có các vị: Huỳnh Thúy Vân, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; Vibeke Holtum Bendix Nørgaard, Tham tán Giáo dục của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai…
Theo Ban tổ chức, Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng năm 2025 có chủ đề “The Future of Robots - Tương lai của Robot”. Đây là Cuộc thi Robotacon quy mô cấp tỉnh lần đầu tiên được tổ chức tại Gia Lai, đồng thời cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực miền Trung… Cuộc thi không chỉ giúp các em học sinh phát triển tư duy logic, kỹ năng làm việc nhóm mà còn khơi dậy niềm đam mê với công nghệ và kỹ thuật…
Tham dự Cuộc thi có trên 170 học sinh và HLV của 53 đội thi đến từ 45 trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai… Các đội thi được chia thành 5 bảng đấu, gồm: Bảng B0 (dành cho lứa tuổi Tiểu học), bảng B2 và bảng B4 (dành cho lứa tuổi THCS), bảng Bóng đá và bảng Sumo (dành cho cả học sinh Tiểu học và THCS)…
Đáng lưu ý, mỗi bảng đấu có hình thức thi riêng biệt: Lắp ráp, lập trình robot tự động (thi đấu trên sa bàn); Thi đấu đối kháng (Sumo, nơi hai robot thi đấu trực tiếp trên võ đài hình tròn)…

Phát biểu tại Lễ bế mạc, bà Vibeke Holtum Bendix Nørgaard cho biết: Cuộc thi là một sân chơi để thể hiện và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế; đồng thời là cơ hội để các em học sinh rèn luyện, từ đó nuôi dưỡng những kỹ năng cần thiết cho thành công trong tương lai.
Bên cạnh đó, bà Vibeke Holtum Bendix Nørgaard bày tỏ hy vọng sẽ được nhìn thấy các đội đến từ Gia Lai góp mặt tại Vòng Chung kết Cuộc thi Robotacon toàn quốc cũng như Vòng Chung kết Cuộc thi Robotacon thế giới tại Singapore vào tháng 11/2025…
Tại buổi Lễ bế mạc Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng năm 2025, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng dành cho các đội thi ở 5 bảng thi đấu. Theo đó, cơ cấu giải thưởng ở mỗi bảng thi đấu gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba…

Cụ thể, 5 đội xuất sắc giành giải Nhất lần lượt ở các bảng Bóng đá, Sumo, B0, B2 và B4 gồm: Đội Như Lộc – Trường Tiểu học Như Lộc; đội Cát Tài – Trường THCS Cát Tài; đội Ngô Mây 1 – Trường Tiểu học số 1 Ngô Mây; đội Lê Hồng Phong – Trường THCS Lê Hồng Phong và đội Chiến binh – Trường Tiểu học, THCS và THPT Ischool Quy Nhơn.
Ngoài ra, 3 đội top 3 của Bảng B0 và B2 sẽ tham gia Chung kết Cuộc thi Robotacon khu vực miền Trung và miền Nam; đội giải Nhất của bảng B4 sẽ được tham gia Vòng chung kết Cuộc thi Robotacon Quốc gia…
Phát biểu tại Lễ bế mạc Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng năm 2025, ông Lâm Hải Giang ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức Cuộc thi Robotacon, nhất là vai trò chủ trì của Sở KH&CN tỉnh Gia Lai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng năm 2025 không chỉ là một cuộc thi, mà là một hoạt động thực tiễn nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của tỉnh Gia Lai. Cuộc thi là một sân chơi khoa học, công nghệ bổ ích và lý thú, nơi khơi dậy và thắp lên ngọn lửa đam mê của các em học sinh với lĩnh vực STEM, nhất là robotics.
Qua Cuộc thi, các em học sinh sẽ có điều kiện phát triển những kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề – những năng lực cần thiết cho thế hệ công dân toàn cầu trong tương lai. Đồng thời, qua cuộc thi, chúng ta có thể tin tưởng hơn vào thế hệ tương lai, với đầy đủ các yếu tố: Thông minh, chủ động, có khát vọng vươn lên làm chủ KH-CN…

Ngoài ra, ông Lâm Hải Giang chỉ đạo: Nhằm phát huy hiệu quả của Cuộc thi và tiếp tục lan tỏa phong trào dạy, học theo phương pháp STEM, từng bước hình thành, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao như các định hướng của tỉnh, đề nghị Sở GD&ĐT Gia Lai, Sở KH&CN Gia Lai thực hiện một số nhiệm vụ:
- Nhanh chóng xây dựng kế hoạch, chương trình và các điều kiện cần thiết để triển khai Đề án phát triển giáo dục STEM trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2025-2030.
- Quan tâm đến hoạt động STEM hướng nghiệp, tiếp tục đưa nội dung STEM Robotics vào chương trình trải nghiệm sáng tạo ở các trường học phổ thông.
- Đề nghị Sở KH&CN Bình Định tiếp tục xây dựng, triển khai các nhiệm vụ để khai thác có hiệu quả công năng, nguồn nhân lực của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo trong chương trình STEM cho học sinh trên địa bàn tỉnh…
- Cần nhấn mạnh rằng: Hoạt động của Trung tâm là mô hình mẫu, chuẩn cấp tỉnh để các trường học tập, triển khai. Bên cạnh đó, Sở KH&N Gia Lai cần có giải pháp, chương trình phối hợp để hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp công nghệ cho học sinh.
- Đối với các địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, cần quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho học sinh được học tập, thực hành với các thiết bị công nghệ hiện đại…
Viết Hiền























