Theo ông Đinh Văn Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai, trước tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các website, trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo...) đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng; Đội QLTT số 2, Cục QLTT Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh Gia Lai về kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT, trong 9 tháng năm 2024, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra 18 vụ và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 432 triệu đồng do đã có các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động TMĐT, tịch thu và tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm.
Cụ thể, theo thống kê, trong 9 tháng qua, lực lượng Đội QLTT số 2 đã tịch thu, tiêu hủy 5.052 sản phẩm gia dụng nhập lậu; 3.083 sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 724 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng và nhiều hàng hóa có giá trị khác.
Các hành vi vi phạm hành chính chủ yếu là: Không thông báo website TMĐT bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng đối với website TMĐT bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến; Sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website TMĐT khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet…
Được biết, trong thời gian tới, Đội QLTT số 2 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm các cơ sở kinh doanh tham gia hoạt động TMĐT trên địa bàn đơn vị quản lý. Đồng thời, Đội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các cơ sở kinh doanh tham gia hoạt động TMĐT, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật trong hoạt động TMĐT, góp phần từng bước mang lại môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng…
Viết Hiền