Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Tích cực hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại vì dịch tả lợn châu Phi

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, từ ngày 14/5/2019 đến nay, dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra tại 3.020 hộ chăn nuôi ở 91 xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tổng số heo mắc bệnh, chết và tiêu hủy đến thời điểm này là 26.246 con với trọng lượng hơn 1.329 tấn.

Để giúp người chăn nuôi có heo bị dịch tả Châu Phi vượt qua giai đoạn khó khăn, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ theo quy định của Nhà nước

Ngay khi dịch tả heo xuất hiện, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã xuất nguồn hóa chất dự trữ cấp cho các địa phương để chủ động triển khai biện pháp phòng-chống dịch như: rắc vôi, tiêu độc khử trùng. Các địa phương có dịch cũng đã lập các chốt kiểm soát tạm thời. Nhờ tích cực triển khai công tác phòng-chống dịch, đến nay, có 21 xã, phường, thị trấn đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên, dịch tả heo châu Phi vẫn còn đang xảy ra tại 2.789 hộ ở 298 thôn, làng thuộc 77 xã, phường, thị trấn của 15 huyện, thị xã, thành phố.

Tiêu hủy heo bị dịch tảTiêu hủy heo bị dịch tả

Đặc biệt, từ ngày 1 đến 22/8, lượng heo mắc bệnh rất lớn, trung bình mỗi ngày phải tiêu hủy gần 40 tấn heo. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn huyện Đak Pơ và Kông Chro chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Các địa phương khác vẫn đang tiếp tục nỗ lực phòng-chống dịch, không để lây lan trên diện rộng cũng như tái phát tại những vùng đã công bố hết dịch.

Trên cơ sở quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh, đến thời điểm này, một số địa phương đã chủ động xuất ngân sách dự phòng hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Cụ thể, huyện Đức Cơ đã xuất ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ người chăn nuôi heo bị thiệt hại, huyện Chư Prông trên 339 triệu đồng, huyện Krông Pa 140 triệu đồng, TP. Pleiku trên 313 triệu đồng, thị xã An Khê trên 176 triệu đồng… Các địa phương khác cũng đang thống kê số hộ chăn nuôi heo bị thiệt hại để xuất ngân sách dự phòng hỗ trợ.

Mới đây, liên Sở Tài chính, Nông nghiệp và PTNT đã có Tờ trình số 358/TTr-LS:TC-NNPTNT đề xuất tạm ứng kinh phí ngân sách tỉnh để hỗ trợ phòng-chống dịch tả heo châu Phi cho các địa phương trên địa bàn tỉnh đợt 1 từ ngày 14/5 đến 15/8. Theo đó, tổng kinh phí hỗ trợ phòng-chống dịch tả heo châu Phi là hơn 16,9 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 80%, tương đương hơn 13,52 tỷ đồng; ngân sách địa phương đảm bảo 20%, tương đương hơn 3,38 tỷ đồng).

Trong đó, kinh phí hỗ trợ hộ chăn nuôi khôi phục sản xuất là gần 12,5 tỷ đồng; kinh phí mua vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng-chống dịch hơn 1,7 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ ngày công lao động cho cán bộ thú y và những người trực tiếp tham gia phòng-chống dịch hơn 2,6 tỷ đồng.

Trong khi chờ kinh phí của Trung ương bổ sung cho tỉnh để kịp thời hỗ trợ cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phòng-chống dịch tả heo châu Phi đợt 1-2019, Sở Tài chính cùng Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất UBND tỉnh xuất ngân sách tỉnh cho các huyện, thị xã, thành phố tạm ứng trên 9,4 tỷ đồng.

Về nguồn ngân sách địa phương đảm bảo 20%, đề nghị UBND tỉnh xuất từ nguồn ngân sách dự phòng tỉnh cấp bổ sung trên 2,7 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương thực hiện. Hai sở cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tự cân đối, đảm bảo ngân sách địa phương để thực hiện.

 Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.