Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lâm- Hà Nội: Nhiều công trình xây dựng trái với quy hoạch tại Khu đô thị 31ha

Theo phản ánh của người dân, tại Dự án khu đấu giá 31ha Thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) tình trạng xây dựng sai phép, không phép, trái quy hoạch diễn ra khá tràn lan và phổ biến nhưng không bị các cơ quan chức năng tiến hành xử lý.

Dự án khu đấu giá 31ha tại Thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tại quyết định số 127/2004/QĐ-UB ngày 11/8/2004 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu vực đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Trâu Quỳ, (nay là thị trấn Trâu Qùy) huyện Gia Lâm với tỷ lệ 1/2000 và 1/5000.

Ngày 26/12/2005 của UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 8430/QĐ-UBND về việc thu hồi 318.135 m2 đất tại thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm; giao cho Ban quản lý dự án huyện Gia Lâm để thực hiện dự án đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng, san nền sơ bộ khu đất, phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất và có thu tiền sử dụng đất.

 Gia Lâm- Hà Nội: Nhiều công trình xây dựng trái với quy hoạch tại Khu đô thị 31ha - Hình 1

Một công trình được thiết kế dạng biệt thự tại dự án

Quy hoạch một đằng, xây dựng một nẻo

Ngày 02/10/2007 của UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 3913/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng cho người mua đất có thu tiền sử dụng đất.

Trong 318.135m2 đất được thu hồi làm khu đô thị 31ha gồm có:16.899 m2 đất để xây dựng nhà ở biệt thự và nhà vườn; 58.905 m2 đất để xây dựng nhà ở thấp tầng ; 38.031 m2 đất để xây dựng nhà ở cao tầng; 38.592 m2 đất để xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo và trường học; 44.407 m2 đất để trồng cây xanh, vườn hoa và sân thể dục thể thao; 121.301 m2 đất để làm đường, vỉa hè và mương thoát nước.

Đến ngày 27/9/2010, UBND huyện Gia Lâm có Văn bản số 810/UBND-QLĐT Quy định Quản lý xây dựng và cấp Giấy phép xây dựng trong khu vực đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Trong văn bản này, UBND huyện Gia Lâm đã có hướng dẫn rõ ràng về việc quản lý xây dựng và cấp Giấy phép xây dựng, cụ thể: Tất cả các Chủ đầu tư xây dựng công trình, hạ tầng kĩ thuật trong khu vực đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị trấn Trâu Quỳ và Đặng Xá đều phải xin cấp phép xây dựng.

Gia Lâm- Hà Nội: Nhiều công trình xây dựng trái với quy hoạch tại Khu đô thị 31ha - Hình 2

Rất nhiều công trình xây dựng quá diện tích so với giấy phép xây dựng

Mục đích của việc cấp giấy phép: Tạo điều kiện cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là Chủ đầu tư) thực hiện xây dựng nhanh chóng, thuận tiện theo quy định. Thực hiện quản lý xây dựng theo quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất, đảm bảo vệ sinh môi trường. Làm căn cứ để kiểm tra, giám sát, xử lý việc xây dựng theo đúng quy định.

Quy hoạch là thế nhưng hiện nay hàng loạt công trình xây dựng đang được chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng sai phép, không phép, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, phá vỡ quy hoạch đô thị của TP Hà Nội.

Tại khu đô thị này nhiều cá nhân đã xây dựng sai phép, tự ý vượt chiều cao, vượt tầng; nhiều công trình còn xây sai thiết kế được duyệt, sai mật độ, biến tầng lửng thành tầng hầm. Có công trình được cấp phép 3 tầng nhưng chủ đầu tư xây dựng thành 3 tầng, 1 tum. Một số công trình thì xây dựng thành 4 tầng, thậm chí có công trình lên đến 5 tầng.

Đơn cử như công trình xây dựng của hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Đình và bà Lê Thị Thu Hương được UBND huyện Gia Lâm cấp phép 3 tầng với tổng chiều cao công trình là 13,3m, tại thửa đất số T187, tờ bản đồ số lô đất M2, diện tích 259m2 tại khu đấu giá 31ha thị trấn Trâu Qùy. Trái ngược hoàn toàn với giấy phép xây dựng mà UBND huyện Gia Lâm cấp hiện nay công trình này đang xây dựng theo kiến trúc của pháp, ngang nhiên xây dựng sai phép, sai chiều cao và mật độ được cấp.

Bên cạnh đó, một loạt nhà xưởng, nhà hàng được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương lại chưa có biện pháp xử lý.

Chính quyền địa phương  có “làm ngơ”?

Theo một cán bộ thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn cho rằng, dù 100% các công trình xây dựng tại Dự án khu đấu giá 31ha Thị trấn Trâu Quỳ đều được cấp phép xây dựng nhưng do vướng mắc các văn bản nên không thể xử lý triệt để và vẫn còn những sai sót trong việc xây dựng tại đây.

Khu đô thị 31ha có nhiều công trình xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện đều được chủ đầu tư xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế, sai mật độ và chiều cao và nhiều công trình xây dựng sai phép đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng mà không bị chính quyền kiểm tra, xử lý.  Phải chăng chính quyền sở tại là UBND trị trấn Trâu Qùy và UBND huyện Gia Lâm đã và đang "bật đèn xanh" cho những công trình sai phạm này?!

Phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Gia Lâm, nhưng hơn một tháng đã trôi qua mà UBND huyện Gia Lâm vẫn "bặt vô âm tín".

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).