Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải pháp để tiếp tục tăng trưởng tín dụng ở mức cao

Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 7/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thông tin về giải pháp thực hiện tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 15%.

Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ vào chiều 7/9/2024 về tăng trưởng tín dụng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, dư nợ tín dụng hiện nay tăng 7,75%, tín dụng trong tháng 7, tháng 8 đã tăng trưởng tích cực hơn. Cùng kỳ năm trước, tín dụng mới đạt 5,33% nhưng cuối năm vẫn đạt được con số mục tiêu đặt ra là 13,71%.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin tại buổi Họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 7/9. (Ảnh: Đức Duy)
Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 7/9. (Ảnh: Đức Duy)

Trước ý kiến cho rằng mức tăng trưởng tín dụng hiện nay còn cách xa mức mục tiêu cả năm 15% đã đặt ra, Phó Thống đốc lý giải, mục tiêu tăng trưởng 15% là con số định hướng trong điều hành, không phải con số "áp đặt", nên quan trọng nhất lúc này là tập trung tăng trưởng tín dụng, để mở rộng đầu tư góp phần tăng trưởng nền kinh tế.

Phó Thống đốc cho hay, NHNN ngay từ đầu năm đã đặt ra hàng loạt giải pháp, biện pháp rất tích cực. Trong đó có giải pháp mới là ngay từ cuối năm 2023 đã phân bổ hết chỉ tiêu 15% để các ngân hàng thương mại chủ động trong cấp tín dụng. Cùng với giải pháp từng bước hạ lãi suất.

Theo đại diện lãnh đạo NHNN, số liệu hiện nay cho thấy lãi suất đã giảm khá tích cực. Lãi suất hiện nay cho vay những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm 2023. Lãi suất huy động là 3,84%, tăng 0,23%, ở mức nhỏ với một số ngân hàng thương mại nhỏ. Phó Thống đốc cũng nêu, lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay giảm, nghĩa là các ngân hàng thương mại đã chia sẻ với doanh nghiệp rất nhiều.

Ngoài ra, tỷ giá rất ổn định. Mức mất giá của đồng tiền đến nay mới chỉ có 1,5%, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác. Phó Thống đốc cho biết NHNN sẽ tiếp tục duy trì tỷ giá ổn định, hợp lý và thu hút được vốn đầu tư của nước ngoài.

Phó Thống đốc cũng thông tin, khả năng cho vay của các ngân hàng thương mại hiện nay, kể cả hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng cũng như nguồn lực, nguồn vốn thanh khoản, đều đủ cho nhu cầu vốn tín dụng, nên phải đẩy mạnh nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, cần nhiều chính sách giải pháp vĩ mô khác đồng hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hấp thụ vốn tín dụng.

Về cơ chế chính sách, sau khi thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng mới, NHNN đã tháo gỡ, tinh gọn nhiều thủ tục, điều kiện cho các ngân hàng thương mại có căn cứ pháp lý để đẩy mạnh việc cho vay. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người vay cũng như người cho vay.

Những gói tín dụng ưu đãi như gói cho xuất khẩu thủy hải sản đã giải ngân vượt con số dự kiến 30.000 tỷ đồng, đạt 36.000 tỷ đồng. NHNN sẽ tiếp tục tăng số dư của gói này lên dự kiến khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng. Gói tín dụng cho nhà ở xã hội 140.000 tỷ đồng cũng sẽ tiếp tục tăng ưu đãi, lãi suất giảm bớt, trước đây là 2% thì nay giảm thêm 1% nữa thành 3%, thời hạn kéo dài từ 5 năm lên 10 năm để giúp người mua nhà có điều kiện tiếp cận cũng như giải ngân tích cực gói này.

Với những giải pháp nêu trên, Phó Thống đốc NHNN bày tỏ hy vọng, đến cuối năm 2024, mức tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế từ 6,5 đến 7%.

Minh Đức (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.