Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Giang: Đưa các thủ đoạn, hoạt động của tội phạm buôn người lồng ghép vào các môn học

9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát hiện 19 vụ mua bán người, trong đó 2 vụ bắt cóc phụ nữ, 4 vụ lừa bán phụ nữ qua biên giới.

Xác định hoạt động mua bán người, bắt cóc phụ nữ trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho người dân, đặc biệt là đối tượng phụ nữ, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa về những thủ đoạn tinh vi của tội phạm.

Hà Giang: Đưa các thủ đoạn, hoạt động của tội phạm buôn người lồng ghép vào các môn học - Hình 1

 Các chiến sỹ Bộ đội biên phòng tới từng hộ gia đình tuyên truyền về nạn mua bán phụ nữ qua biên giới

Tội phạm mua bán người hết sức phức tạp

Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em trên tuyến biên giới tỉnh Hà Giang diễn biến hết sức phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Thực trạng này đã gây tâm lý hoang mang trong một bộ phận nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Giang nhất là trong năm 2017.

Phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em đó là chúng thường lợi dụng các nạn nhân là những người có hoàn cảnh khó khăn, có mâu thuẫn trong gia đình, vợ, chồng ăn chơi đua đòi, có nhu cầu cần việc làm, kiếm được nhiều tiền để ăn tiêu, hưởng thụ cuộc sống sung sướng...

Lợi dụng những điểm đó, các đối tượng thường chủ động tìm hiểu lai lịch, hoàn cảnh kinh tế gia đình và các điểm mâu thuẫn trong nội bộ gia đình các nạn nhân để giới thiệu cho các đối tượng, hoặc các đối tượng trực tiếp làm quen bằng cách tán tỉnh yêu đương, mua sắm điện thoại, quần áo đẹp, nạp tiền điện thoại cho các nạn nhân để lấy lòng tin.

Khi các nạn nhân đã tin tưởng thì các đối tượng tìm mọi cách rủ các nạn nhân đi chơi, hoặc rủ đi Trung Quốc lao động sẽ kiếm được nhiều tiền để thay đổi cuộc sống.

Sau đó các đối tượng liên hệ câu kết với các đối tượng ở nước ngoài hoặc người thân quen ở nước ngoài thống nhất địa điểm đưa các nạn nhân vượt biên trái phép ra nước ngoài để bán.

Đối với các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, những học sinh lười học, đua đòi chơi bời hay bỏ học, các đối tượng thường dùng thủ đoạn tìm hiểu sở thích, sở trường của các em để xin số điện thoại, hoặc thông qua bạn bè của các em để xin số điện thoại.

Sau đó lên các trang mạng xã hội như Facebook hoặc Zalo để thể hiện mình là người giàu sang, phong độ, thậm chí còn là người cán bộ làm cho các cơ quan nhà nước hoặc là người có quan hệ rộng, quen biết nhiều người trong giới làm ăn, để tán tỉnh các em học sinh làm cho các em mê muội sau đó đi theo.

Sau khi các em tin tưởng vào những lời ngon ngọt, các đối tượng dùng tình cảm thân thiện đưa đi chơi, tham quan du lịch hoặc đi chợ phiên ở các chợ biên giới, khi các em mất cảnh giác thì đối tượng câu kết với các đối tượng bên ngoài đưa các em vượt biên trái phép và bán các em làm vợ hoặc vào các ổ mại dâm.

Chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân

Để đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả đối với phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên, cơ quan chức năng như công an, bộ đội biên phòng cùng phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Giang tổ chức tuyên truyền cho người dân nắm bắt được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nhất là tội phạm mua, bán người để biết cách phòng ngừa.

Thời gian qua lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là ở những đường mòn, đường tiểu ngạch; thường xuyên cập nhật, thống kê các đối tượng nghi vấn cũng như trao đổi thông tin về nạn nhân để đề nghị phía nước bạn phối hợp xác minh, truy bắt đối tượng. Cùng với đó, các lực lượng chức năng thường xuyên trao đổi thông tin với chính quyền địa phương, phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân nâng cao nhận thức, đặc biệt là các đối tượng phụ nữ, trẻ em nghèo, thanh thiếu niên nữ đến tuổi lao động, trình độ văn hóa thấp, không có việc làm ổn định để cảnh giác trước những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm mua bán người.

Thượng tá Vũ Quang Vịnh, Phó trưởng phòng Ma túy, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết: Nhờ sự phối hợp giữa Bộ đội biên phòng với cơ quan ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức được 537 buổi tuyên truyền phòng chống mua bán người cho hơn 37 nghìn lượt người tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Những giọt nước mắt đắng cay, những bài học muộn màng chỉ vì sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết là lời cảnh tỉnh để cả xã hội cần chung tay, nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác cho người dân, đặc biệt là phụ nữ. Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nhận thức là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Riêng đối với các trường học trên địa bàn xã, huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền về hình thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm nhất là tội phạm buôn người trên cho cán bộ giáo viên và các em học sinh.

Nếu có thể thì đưa các hình thức thủ đoạn, hoạt động của bọn tội phạm trên lồng ghép vào các môn học, các chương trình, ngoại khóa, tổ chức tuyên truyền giảng dạy trong nhà trường để cán bộ giáo viên, học sinh năm chắc, biết tự bảo vệ bản thân mình.

Bình Yên

Bài liên quan

Tin mới

Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội

Ngoài đối tượng người có công với cách mạng, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) còn quy định các nhóm đối tượng khác như người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nếu đáp ứng điều kiện theo quy định sẽ được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.