Bắt đầu từ 7 giờ tối trở đi, khu chợ đêm Việt Lập (TX. Dĩ An, Bình Dương), nhộn nhịp người mua bán theo dọc các tuyến đường quanh chợ. Không ít loại mỹ phẩm không in hạn sử dụng cũng như nhãn phụ tiếng Việt trên một số nhãn mác có chữ Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Nhiều loại kem trộn làm trắng da mặt và toàn thân chỉ từ 10.000 - 50.000 đồng/lọ, không ghi địa chỉ, nơi sản xuất.

Hàng giả bủa vây công nhân (Bình Dương) - Bài 2: Thương hiệu thật - hàng dởm rẻ như... cho - Hình 1

Nhiều mặt hàng mỹ phẩm được bán với giá rất rẻ (Ảnh: Tuyết Nhung)

Đáng chú ý, những chiếc kính đeo mắt hàng hiệu, những chiếc túi da với đủ màu sắc, kiểu dáng mang nhãn hiệu Gucci, Prada, Versace, Guess, Channel… chỉ 130.000 – 140.000 đồng/chiếc, kể cả đồng hồ của các hãng có tiếng trong và ngoài nước, đắt nhất cũng chỉ chừng 200.000 đồng/chiếc. Dù giá rẻ như vậy, nhưng để bán được hàng, người bán luôn khéo léo quảng cáo đây là hàng “xịn”, “dùng tốt lắm”...

Tiếp tục rảo bước đến một gian hàng khác bán mỹ phẩm, các loại son, phấn và nước hoa mang tên thương hiệu nước hoa nổi tiếng Versace, Chance Chanel, Bleu de Chanel…, giá chỉ từ 70.000 – 150.000.000 đồng.  Khi hỏi đến nơi sản xuất thì nhân viên ú ớ không nói được nơi sản xuất. Chưa kể những thỏi son gắn nhãn LipIce Sheer Color, giá bán chỉ 35.000 đồng.

Tương tự, các thương hiệu khá phổ biến với người tiêu dùng Việt như kem dưỡng da Phond, Hazeline, Nivea hay các dòng sữa rửa mặt… cũng chỉ có giá bằng 2/3 so với mức giá thông thường. Khi hỏi một chị nhân viên bán hàng "tại sao giá lại rẻ đến vậy?", chị này trả lời: “Ở đây, chủ yếu là công nhân, họ ưa chuộng rẻ, giá như thế chứ cao thì không ai mua”. Về chất liệu, chị khẳng định da thật 100% và là của chính hãng (?!).

Hàng giả bủa vây công nhân (Bình Dương) - Bài 2: Thương hiệu thật - hàng dởm rẻ như... cho - Hình 2

Túi xách mang thương hiệu "Versace" giá chỉ 230.000 đồng (Ảnh: Tuyết Nhung)

Cũng tại chợ Dĩ An, với mức giá các sản phẩm phẩm như giày Nice, nón bảo hiểm sơn… đều rẻ so với giá hàng chính hãng, mũ bảo hiểm sơn giá thị trường là 350.000 – 700.000 đồng, nhưng ở đây chỉ từ 100.000 – 175.000, có khi giảm giá chỉ còn 90.000 đồng.

Đến với một gian hàng ở chợ Phú Phong, các sản phẩm ở đây hầu như rất rẻ, chúng tôi thắc mắc, người bán hàng trả lời khách hàng: “Hàng xách tay, tôi buôn bán bao năm nay có thấy ai đến phản ánh hay phàn nàn gì về chất lượng hàng hóa đâu mà phải ngại”. Qua tìm hiểu, các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp khác như Lancome, M.A.C, Chanel, CK, Shiseido, cũng dễ dàng tìm thấy ở những cửa hàng bán rong trên địa bàn với mức giá chỉ trên dưới 100.000 đồng.

Điều đặc biệt, hầu hết các mặt hàng này không có tem, nhãn mác, không có bản dịch tiếng Việt, nhưng họ vẫn bày bán ngang nhiên trên các địa bàn tỉnh Bình Dương với giá khá bèo, mang mác ngoại nhập nhưng mỗi sản phẩm chỉ có giá vài chục ngàn.

Cụ thể, kem lót hiệu BB (ghi xuất xứ Hàn Quốc) giá 40.000 đồng/hộp; kem trang điểm L’Oreal (Ý) 25.000 đồng/hộp; sữa rửa mặt Lancome (Pháp) 30.000 đồng/chai; phấn, kẻ mắt, hiệu MAC (Canada) 18.000 - 25.000 đồng...  Trên thực tế, những loại mỹ phẩm này, nếu hàng chính hiệu phải có giá từ 100.000 - 500.000 đồng/sản phẩm. 

Đó còn chưa kể tới những đối tượng sử dụng những công nghệ, kỹ nghệ làm giả, làm nhái tinh vi rồi tuồn những sản phẩm kém chất lượng ra thị trường tiêu thụ với mức giá thấp, nhưng thu về lãi suất cao gấp hàng chục lần.

Anh nhân viên bán hàng cho biết, các mặt hàng mỹ phẩm giá rẻ hiện bán trên thị trường chủ yếu là hàng được nhập về từ Thái Lan (thực tế theo phóng viên nhìn nhận thì có các chữ Trung Quốc). Tuy nhiên, không giống như những năm trước, mặt hàng này thường có màu sắc dại hoặc in chữ lỗi thì hiện nay, chúng được làm rất tinh vi cho nên khi so với nhiều sản phẩm chính hãng, dù đặt cạnh nhau thì người tiêu dùng cũng khó có thể phân biệt được đâu là thật và đâu là giả.

Tuyết Nhung – Nguyễn Lánh