Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả bủa vây công nhân (Bình Dương) - Bài 1: Tràn lan hàng rởm

Hàng giả, hàng nhái đã và đang bủa vây công nhân các khu công nghiệp và người dân. Thực trạng này, xảy ra phổ biến trên cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn.

Muôn chiêu “đánh lừa” nhãn quan

Hàng giả bủa vây công nhân (Bình Dương) - Bài 1: Tràn lan hàng rởm - Hình 1

Chai nước nhãn hiệu Chance “xách tay” từ Thái Lan (Ảnh: Tuyết Nhung)

Có mặt tại chợ đêm Việt Lập (KP Bình Đường, phường An Bình, TX. Dĩ An), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi mức bán các loại giày dép, quần áo hay mỹ phẩm. Tại đây, nhân viên bán hàng chào bán các loại túi xách hay các dòng thương hiệu mũ bảo hiểm với nhiều mẫu mã đẹp và bắt mắt. Các loại hàng giả mạo, hàng nhái với nhiều hình thức y chang, tên “na ná” nhau, giá siêu rẻ khiến người dùng không thể cưỡng lại.

Tại chợ Dĩ An 1 (TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), chúng tôi nhận thấy đủ các nhãn hàng túi xách, in trên từng chiếc túi là những thương hiệu nổi tiếng như Versace, Burberry, Chanel... hoặc mặt hàng quần áo xếp liền kề nhau mang tên các công ty may nổi tiếng: Gucci, Levrs…, nhưng khi hỏi giá thì rẻ như cho.

Đến một sạp túi xách mang nhãn hiệu nước ngoài, chị nhận viên bán hàng cho biết, giá rất rẻ. Các sản phẩm này mà bán ở những nơi khác có khi lên hàng trăm nghìn đồng, ở đây là nơi nhiều công nhân sinh sống nên được giảm giá rất rẻ. Tuy nhiên, khi hỏi tới nơi sản xuất thì nhân viên ú ớ không trả lời được.

Hay như các loại giày dép, bông tai, dây chuyền, nón bảo hiểm… đều mang các thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas, Chanel, Gucci, Burberry, Polo, Zara, Công ty Thịnh Phát… Các mặt hàng này, chủ yếu bán cho người tiêu dùng, mà ở đây là các khu công nghiệp đông công nhân.

Hàng giả bủa vây công nhân (Bình Dương) - Bài 1: Tràn lan hàng rởm - Hình 2

Quần kaki Levi’s giá chỉ 80.000 đồng (Ảnh: Tuyết Nhung)

Tại sạp hàng của chị T. (tiểu thương chợ Việt Lập), không dễ để nhận ra những mặt hàng kém chất lượng, bởi mẫu mã của các loại hàng nhái được hiết kế gần như giống hoàn toàn với hàng thật; hoặc các loại mỹ phẩm được giới thiệu là hàng xách tay từ Thái Lan về.

Khi chúng tôi thắc mắc về chai nước hoa thương hiệu Chanel, chị này khẳng định: “Đảm bảo đây là hàng thật, chị bán ở đây lâu rồi nên các em yên tâm về chất lượng”.

Nhìn quanh sạp hàng, tôi phát hiện nhiều dòng mỹ phẩm, không chỉ nhái tên, một số loại mỹ phẩm còn không ghi tên nhà sản xuất, không hạn sử dụng, bao bì không nhãn mác?

Tại chợ Phú Phong (phường Bình Chuẩn, TX. Thuận An) luôn nhộn nhịp người mua kẻ bán. Trong chợ, nhiều mặt hàng không có thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ.

Một chị chủ sạp hàng chào mời: “Mua lẻ giá sỉ 120.000 - 150.000 đồng/cái. Hàng tốt lắm, anh chị yên tâm, nhập từ Thái Lan, không có hàng Trung Quốc đâu, em yên tâm”.

Còn tại các gian hàng khác, từ hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, giày dép đến các mặt hàng có giá trị cao hơn như túi xách, đồng hồ, mắt kính... đều là hàng nhái?

Tiếp tay cho hàng không rõ nguồn góc

Hàng giả bủa vây công nhân (Bình Dương) - Bài 1: Tràn lan hàng rởm - Hình 3

Hàng hóa trong chợ (Ảnh: Tuyết Nhung)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bình Dương là một trong những tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, đông công nhân sinh sống và làm việc. Chỉ tính riêng TX. Dĩ An và TX. Thuận An, đã có 18 khu công nghiệp cùng hàng trăm ngàn công nhân. Với quy mô lớn, nhu cầu mua sắm của công nhân và người dân luôn ở mức cao. Đánh vào tâm lý hàng giá rẻ, mẫu mã đẹp, hàng giả, hàng nhái đã len lỏi vào đời sống của người công nhân như thế.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn góc đều tập trung ở những nơi đông dân cư sinh sống, các khu công nghiệp có đông công nhân. Đánh vào tâm lý ham hàng rẻ của công nhân, những người tiêu dùng có điều kiện khó khăn, những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái, bán hàng không rõ nguồn góc này thường áp dụng chiêu trò quảng cáo rầm rộ hàng giá rẻ bất ngờ, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Chị N.T.S, công nhân Công ty TNHH Freetrend chia sẻ: “Chợ ở đây giá rất rẻ, hàng lại đẹp nên những ngày cuối tuần tôi cùng gia đình ra dạo và mua đồ. Những ngày cuối tuần, các gian hàng ở đây bày bán nhiều hàng mẫu mã rất đẹp, nhìn thấy là muốn mua liền”.

Theo anh N.V.T. (công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2), anh cùng bạn và gia đình thường ra chợ Dĩ An 1 mua đồ vì ở đây mẫu mã, thương hiệu nổi tiếng mà lại rất rẻ.

Các sản phẩm ở những nơi này bán ra đều có giá siêu rẻ, phù hợp với túi tiền của những người công nhân thu nhập thấp. Phần vì chuộng rẻ, phần vì những người dân khu vực này ít khi để ý hoặc thiếu hiểu biết về các loại hàng hóa nên không thể phân biệt đâu là hàng nhái, đâu là hàng thật. Chính những người bán hàng cũng không biết sản phẩm mình bán hàng ngày được sản xuất ở đâu...

Tuyết Nhung - Nguyễn Lánh

Tin mới

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.