Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, đến nay, toàn thành phố có 3.463 sản phẩm được công nhận OCOP, chiếm 21% tổng số của cả nước. Trong đó có 9 sản phẩm đạt 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Các địa phương đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia chương trình; đồng thời tập huấn nâng cao năng lực quản trị, marketing, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã, bao bì và tiêu chuẩn chất lượng. Nhiều chủ thể OCOP đã áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến như ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Song song với đó, Hà Nội thường xuyên tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền như miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, miền Trung - Tây Nguyên và Nam Bộ. Ngoài ra, các tuần hàng tư vấn, hội chợ hàng Việt, và sự kiện “Tôn vinh sản phẩm OCOP” cũng góp phần kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Nhờ vậy, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội đã xây dựng được thương hiệu, vươn ra thị trường quốc tế như Australia, Nhật Bản, châu Âu… Tiêu biểu là các doanh nghiệp: Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương, Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng. Hầu hết các chủ thể sau khi được chứng nhận đều duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, Hà Nội hiện đang sở hữu 9 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia - nhóm sản phẩm chất lượng cao nhất trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là minh chứng cho hành trình bền bỉ của Thủ đô trong phát huy giá trị ngành nghề truyền thống, nâng tầm sản phẩm địa phương và xây dựng hệ sinh thái kinh tế nông thôn hiện đại.

Dấu mốc đặc biệt đầu tiên ghi nhận vào năm 2020, khi 4 sản phẩm gốm sứ của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh được công nhận OCOP 5 sao. Các bộ bát đĩa và ấm chén với họa tiết hoa sen, chim én, rồng phượng không chỉ thể hiện tinh hoa của làng nghề Bát Tràng mà còn mở lối đưa sản phẩm gốm Thủ đô đến các thị trường quốc tế khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Năm 2023, sản phẩm chăn tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức tiếp tục gây tiếng vang. Ý tưởng cho tằm tự dệt thành tấm chăn liền khối của nghệ nhân Phan Thị Thuận được đánh giá là sự sáng tạo độc đáo hiếm có, góp phần phục hồi giá trị nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống.

Cùng thời điểm này, bộ gốm Men suối ngọc của HTX Gốm sứ Tân Thịnh tạo dấu ấn mới cho Bát Tràng nhờ phong cách hiện đại, bảng màu mô phỏng thiên nhiên và ý tưởng thể hiện vũ trụ trong từng sản phẩm. Đây được xem là bước đi thể hiện sự hòa quyện giữa sáng tạo trẻ và giá trị truyền thống.

Bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Đến tháng 6/2025, ba sản phẩm trà thảo dược của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long tiếp tục được công nhận 5 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Nội lên 9. Chủ động 100% vùng nguyên liệu giúp doanh nghiệp bảo đảm an toàn dược liệu và cải tiến chất lượng để hướng tới xuất khẩu.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 9/2025, cả nước có hơn 17.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó Hà Nội đóng góp hơn 20%, tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng lẫn chất lượng.

Thành công của Hà Nội đến từ hệ sinh thái OCOP rộng lớn với sự tham gia của 29 quận, huyện, thị xã; hàng trăm làng nghề; hàng nghìn doanh nghiệp và hộ sản xuất. Thành phố hiện có 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đồng thời tích cực đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, mở rộng kênh tiêu thụ.

Bên cạnh phát triển thương mại, Hà Nội chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường làng nghề. Việc giám sát định kỳ giúp tăng uy tín của sản phẩm OCOP, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Chương trình OCOP của Hà Nội bước sang giai đoạn phát triển mới khi gắn với du lịch nông thôn. Các mô hình như làng gốm Bát Tràng, điểm du lịch Hồng Vân hay Green Park đang cho thấy sức hút mạnh mẽ, vừa bảo tồn văn hóa, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương.

Trong những năm tới, Hà Nội đặt mục tiêu mở rộng số sản phẩm OCOP 5 sao, phát triển sản phẩm hữu cơ, đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng chuỗi giá trị gắn kết giữa nông nghiệp – văn hóa - du lịch.

Anh Minh