Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn công khai hoạt động tại nhiều khu di tích

"Phớt lờ" những văn bản quy định về việc cấm đổi tiền lẻ ăn chênh lệch, hoạt động đổi tiền lẻ vẫn công khai diễn ra tại nhiều Phủ, Đền, điểm di tích trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chỉ cần gõ từ khóa “dịch vụ đổi tiền lẻ” trên Google, ngay lập tức sẽ xuất hiện hàng loạt kết quả các trang thông tin với đầy đủ số điện thoại để tiện giao dịch. Những thông tin về đổi tiền lẻ được tư vấn một cách tỉ mỉ nhất cho khách hàng.

“Hiện tại có tất cả các mệnh giá giao dịch nguyên serie, giá chênh từ 5%-20% cho mỗi mệnh giá. Các loại tiền thường được đổi nhiều nhất là tờ 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng” – Một đối tượng đổi tiền lẻ tư vấn.

Bên cạnh đó, tại nhiều cửa hàng trước các Phủ, Đền, Di tích lớn trên địa bàn TP. Hà Nội tình trạng đổi tiền lẻ vẫn công khai diễn ra. Dọc theo lối Phủ Tây Hồ những ngày tết, dòng người nô nức, tấp nập đi lễ, các hàng quán cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Hà Nội: Dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn công khai hoạt động tại nhiều khu di tích - Hình 1

Hoạt động đổi tiền lẻ của một cửa hàng kinh doanh vàng mã tại phủ Tây Hồ (Ảnh: TV)

Men theo lối các cổng của phủ, hàng loạt các cửa hàng lớn bao gồm nhiều dịch vụ ăn uống, trông xe và cả… đổi tiền lẻ. Những xếp tiền lẻ được đổi cho khách hàng cũng không được bày một cách lộ liễu như trước đây mà thường được cất trong những chiếc tủ, chiếc hộp đậy lại. Tuy nhiên, theo mức ăn chia, những xấp tiền định trước đều được gói cẩn thận, khi khách có nhu cầu sẽ “tiền trao, cháo múc” ngay.

Khi khách hàng ngỏ ý muốn đổi một số tiền lẻ, chủ cửa hàng hỏi ngay muốn đổi loại nào? Bao nhiêu tiền? Bà chủ cửa hàng tư vấn, loại tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng tỉ lệ đổi là 10:7 (tức là đổi 10.000 đồng lấy 7.000 đồng), đối với loại mệnh giá tiền từ 5.000 đồng thì tỉ lệ đổi là 10:8, các loại tiền lớn hơn thì mức “phế” chênh lệch thấp hơn. Phía bên ngoài, loại tiền này chỉ được trưng bày một ít tiền làm mồi nhưng khi được hỏi nhu cầu đổi nhiều hơn thì chủ cửa hàng khẳng định cần bao nhiêu cũng có.

Đặc biệt, nhiều quán bán hàng mã, tiền lẻ thường được cất vào những túi nilon đen. Chỉ khi có khách hỏi thì chủ quán mới lấy ra để đổi. Những xếp tiền lẻ đã được gấp sẵn với tỉ lệ cho trước và được nhanh chóng giao dịch với bất kỳ khách hàng nào đang cần tiền lẻ. Khi được hỏi về các loại mệnh giá đổi tiền, những chủ cửa hàng khẳng định, cần loại nào cũng đều có. Mệnh giá càng thấp thì mức “phế” cắt lại càng cao.

Theo quan sát, trong hộp đựng tiền của người này có đầy đủ các cọc tiền lẻ mệnh giá từ 20.000 đồng tới các loại 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng mới nguyên. Tiền càng mới thì mức phí đổi sẽ càng cao. Khi các giao dịch đổi tiền xong, người này ngay lập tức lại bọc xếp tiền vào túi nilon như những đồ hàng mã khác để tránh bị phát hiện.

Trao đổi với báo giới, ông Trương Tiến Hồi - Trưởng Ban Quản lý phủ Tây Hồ cho biết: “Hàng năm nhân dân và du khách thập phương trở về phủ Tây Hồ hành hương rất đông, số lượng lượt khách lên tới hàng vạn người/ngày”.

Ông Hồi cũng cho hay, thực tế hiện nay tình trạng đổi tiền lẻ ăn chênh lệch tại khu vực quanh phủ vẫn còn tồn tại. Mặc dù được nhắc nhở nhiều lần cho cả du khách, tuy nhiên nó đã trở thành thói quen nên nhiều người đi lễ khó bỏ được. Có cầu ắt sinh ra có cung.

Các lực lượng chức năng của phường Quảng An, quận Tây Hồ cũng đã nhiều lần rà soát, chấn chỉnh hoạt động đổi tiền lẻ để hạn chế việc này.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.