Vừa qua, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ mới đây đã có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện hữu thuộc Công viên Cầu Giấy nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

 Hà Nội đồng ý để 1/10 diện tích công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại? - Hình 1

Hà Nội muốn xén 1/10 diện tích công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại

Theo đề xuất, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỉ đồng.

Thiết kế cho thấy hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 tầng hầm. Trong đó 2 hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ô tô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Trên mặt đất sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Chủ đầu tư cho rằng các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, hầm các tòa nhà chung cư gần khu vực này có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai, chưa kể nhu cầu của các cơ quan, trường học, văn phòng... (khoảng 500 chỗ đỗ).

Đáng chú ý, trước đó doanh nghiệp này đã được UBND TP Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên. Tuy nhiên, công ty này cho biết địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, lại có 60 hộ dân phản đối nên khu đất này vẫn bị bỏ hoang. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy.

Đề xuất của doanh nghiệp đã được UBND TP Hà Nội đồng ý về mặt chủ trương với điều kiện phải hoàn trả cây xanh cho công viên sau khi xén đất, lập quy hoạch 3 đến 5 tầng hầm đỗ xe, nhà điều hành phía trên không quá 5% diện tích ô đất và có chiều cao chỉ 1 tầng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP Hà Nội khẳng định đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ là phù hợp. Sở này dẫn ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết ô đất định xén đi có quy hoạch là đất cây xanh đô thị. Trong bán kính 500 m từ lô đất làm công viên, quy hoạch cũng đề xuất nghiên cứu 3 bãi đỗ xe tập trung diện tích khoảng 4.000 m2 phục vụ khu đô thị Dịch Vọng. Bên cạnh đó, Sở cho biết trong quy hoạch, khu đất cây xanh đô thị có đề cập đến công trình thương mại, dịch vụ (quy mô nhỏ) và được khuyến khích phát triển bãi đỗ xe ngầm, trên đó khai thác công viên cây xanh.

Hà Nội đồng ý để 1/10 diện tích công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại? - Hình 2

Trụ sở của CĐT dự án Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ

Trước đề xuất này của doanh nghiệp và ý kiến của Sở KH-ĐT, nhiều ý kiến cộng đồng cư dân phường Dịch Vọng không đồng thuận với dự án này.

Nhiều người dân quanh khu vực công viên cho biết ở khu vực này mỗi chung cư đều có 1-3 tầng hầm, hoàn toàn đảm bảo chỗ đỗ xe. Ngoài ra, khu vực này cũng mới khánh thành một bãi đỗ xe nổi 5 tầng phía sau nhà N09B1, cách công viên 100m.

Bên cạnh đó, nhiều người còn tỏ vẻ hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư bởi tuổi đời của doanh nghiệp này còn khá non trẻ, chỉ mới thành lập năm 2016. Trước đó doanh nghiệp này cũng đã từng thực hiện dự án Bãi đỗ xe ngầm tại khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm với tổng kinh phí 300 tỷ đồng. Và dự án này cũng vướng phải nhiều lùm xum khi không thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cụ thể, quá trình thi công rơi vãi đất ra đường trong khu đô thị, gây ô nhiễm về bụi và tiếng ồn tới môi trường xung quanh, không thực hiện niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án tại trụ sở UBND phường Mễ Trì… khiến người dân bức xúc.

Trúc Mai