Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CĐT bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại Công viên Cầu Giấy: Dấu hỏi năng lực?

Mới đây, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ là đơn vị được giao làm CĐT, lập dự án nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại. Thế nhưng, năng lực của CĐT này đang là một dấu hỏi lớn?

Công ty mới thành lập 3 năm

Hiện tại, UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến người dân để điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại, tại phần đất phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy (Dự án). Việc nghiên cứu, lấy ý kiến người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án là những bước đi đầu tiên để các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất công viên Cầu Giấy sang mục đích thương mại, bãi đỗ xe theo đề xuất của phía doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ được giao là CĐT dự án này với vốn đầu tư dự kiến là 565 tỷ đồng, từ nguồn vốn tự có và huy động hợp pháp của doanh nghiệp (DN) để triển khai.

Theo tìm hiểu, bãi đỗ xe này có diện tích chiếm đất 14.500m2 với 3 tầng hầm (tầng hầm 1 làm dịch vụ thương mại; tầng hầm 2, 3 làm bãi xe). Phần nổi sẽ có khối công trình cao khoảng 9m, với diện tích 725m2.

Theo lẽ thường, một dự án có mức đầu tư lớn, sức ảnh hưởng rộng đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn cư dân trong vùng, sẽ phải cần một CĐT uy tín, mạnh về năng lực và kinh nghiệm thực tế để lập nghiên cứu. Tuy nhiên, nhìn vào những thông tin hiện có của CĐT, không ít người hoài nghi về năng lực của đơn vị này?.

Tra cứu cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ chỉ mới chỉ được thành lập vào ngày 18/3/2016 có giấy phép kinh doanh số 0107362718 do cơ quan cấp, Thành phố Hà Nội cấp, do ông Chu Văn Lý là người đại diện trước pháp luật, địa chỉ người sở hữu ở Nhà 24, khu đô thị Mễ Trì Hạ-Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội.

 Thông tin tìm hiểu được có ghi địa chỉ trụ sở công ty và địa chỉ nhận thông báo thuế là tại Nhà số 12, ngõ 679, đường Lạc Long Quân - Phường Phú Thượng - Quận Tây Hồ - Hà Nội. Mã số thuế là 0107362718, đăng ký & quản lý bởi Chi cục Thuế Quận Tây Hồ. Ngành nghề kinh doanh chính: Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, phải rất khó khăn mới tìm đến được văn phòng đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tại địa chỉ nhà số 24, khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bởi không có biển hiệu ở bên ngoài. Thực chất đây chỉ là một căn nhà khá kín đáo, đóng cửa cài then.

Nhìn bề ngoài, ít ai nghĩ rằng đây là văn phòng làm việc của một công ty đang nghiên cứu bãi xe kết hợp trung tâm thương mại trị giá hơn 500 tỷ đồng! Tìm hiểu cũng cho thấy những công trình tương tự mà đơn vị này thực hiện dường như còn quá ít ỏi để nói lên rằng đây là một doanh nghiệp mạnh, với kinh nghiệm dạn dày?

 CĐT bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại Công viên Cầu Giấy: Dấu hỏi năng lực? - Hình 1

Trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cửa đóng then cài, không biển hiệu

 CĐT bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại Công viên Cầu Giấy: Dấu hỏi năng lực? - Hình 2

Biển giới thiệu văn phòng đại diện công ty được treo trong nhà!

Qua làm việc, được biết Dự án Bãi đỗ xe ngầm tại khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm với tổng kinh phí 300 tỷ đồng hiện do đơn vị này làm CĐT.

Trước đó, dự án này cũng từng bị phản ánh không thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cụ thể, quá trình thi công rơi vãi đất ra đường trong khu đô thị, gây ô nhiễm về bụi và tiếng ồn tới môi trường xung quanh, không thực hiện niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án tại trụ sở UBND phường Mễ Trì… khiến người dân bức xúc.

Chính vì vậy, UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Dự án từng bị người dân phản đối

Từng vướng phải những lùm xùm về môi trường trong quá trình thi công tại khu đô thị Mễ Trì Hạ đã bị dư luận lên tiếng, nay Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ lại tiếp tục được giao làm chủ đầu tư nghiên cứu Dự án trên phần đất “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy, khiến người dân không khỏi hoài nghi về năng lực chủ đầu tư, không có gì để đảm bảo những sai phạm cũ sẽ không tái diễn?

Trong quá trình tìm hiểu thông tin chủ trương của UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ lập nghiên cứu dự án điều chỉnh quy hoạch một phần đất công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, chúng tôi cũng được biết thêm thông tin vị trí nghiên cứu tại công viên Cầu Giấy hiện nay được chuyển đổi từ vị trí bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên.

 CĐT bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại Công viên Cầu Giấy: Dấu hỏi năng lực? - Hình 3

Phần diện tích Công viên Cầu Giấy đang được nghiên cứu chuyển đổi thành bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại

Công viên Cầu Giấy là vị trí chuyển đổi sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có đề xuất từ vị trí công viên Trung Yên.

Ngày 14/6/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có Tờ trình số 05/2018/TT-CTTH báo cáo UBND TP Hà Nội xin phép không nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm tại vị trí công viên Trung Yên, phường Trung Yên, quận Cầu Giấy, với lý do địa chất không thuận.

“Mặt khác, có 60 hộ dân xung quanh không ủng hộ, đã gửi đơn kiến nghị do lo ngại việc đầu tư xây dựng tại đây sẽ ảnh hưởng, xáo trộn về đời sống dân cư… Công ty đề xuất chuyển đổi vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên sang vị trí bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy…”, Tờ trình số 05 nêu rõ.

Như vậy, có thể nhận thấy, việc quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khi triển khai xây dựng các khu đô thị mới hiện nay là cần thiết. Song đối với các khu đô thị đã ổn định dân cư, việc dùng đất công viên ra làm bãi xe, kinh doanh dịch vụ thương mại, hầu hết sẽ vấp phải sự phản đối từ phía người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án.

Những quan ngại về “lá phổi xanh” của cộng đồng cư dân bị băm nát, nơi sinh hoạt cộng đồng bị thu hẹp, dự án biến tướng, năng lực kinh nghiệm của chủ đầu tư yếu kém… vẫn luôn là những nỗi lo nhãn tiền của người dân, rất cần lãnh đạo TP Hà Nội lắng nghe và giải quyết thấu đáo trên tinh thần vì lợi ích chung của cộng đồng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.