Cụ thể, theo Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội như: Facebook, TikTok, YouTube... không chỉ là kênh tiêu dùng phổ biến, mà còn là môi trường kinh doanh sôi động của hàng triệu cá nhân, tổ chức, trong đó có nhiều người nổi tiếng (KOLs), influencer (người có tầm ảnh hưởng).

Các loại hình kinh doanh thương mại điện tử ngày càng đa dạng, thậm chí xuất hiện những hình thức kinh doanh mới mẻ trong khi các hành vi vi phạm pháp luật về thuế ngày càng tinh vi, như: Sử dụng nhiều tài khoản khác nhau chia nhỏ doanh thu, sử dụng nhiều hệ thống sổ sách kế toán, ẩn núp dưới các mô hình kinh doanh khác nhau giữa công ty và hộ, cá nhân kinh doanh nhằm mục đích che giấu doanh thu, trốn thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cơ quan thuế phối hợp với cơ quan công an tuyên truyền chính sách thuế đến hộ kinh doanh. Ảnh: T.L
Cơ quan thuế phối hợp với cơ quan công an tuyên truyền chính sách thuế đến hộ kinh doanh. Ảnh: T.L

Trước thực trạng trên, Thuế TP. Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền để truyền tải chính sách thuế đến người nộp thuế, đồng thời cảnh báo những hành vi vi phạm, hậu quả pháp lý và giới thiệu các mô hình kinh doanh tuân thủ tốt pháp luật, qua đó từng bước hình thành ý thức tự giác, minh bạch trong kê khai thuế của hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số.

Thông tin trước báo chí chiều ngày 10/4, ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng Thuế TP. Hà Nội cho biết: Để chống thất thu, cơ quan thuế đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu lớn từ các nền tảng thương mại điện tử, ngân hàng, mạng xã hội và các tổ chức có liên quan… từ đó xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Qua rà soát cơ sở dữ liệu, cơ quan thuế đã mời các trường hợp phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử lên làm việc để tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

“Qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là các KOC, KOS, KOL làm chủ, các cá nhân đã chủ động kê khai, khắc phục nộp vào ngân sách nhà nước với số thuế đã nộp trên 40 tỷ đồng. Riêng thu từ hộ, cá nhân kinh doanh nộp qua cổng thương mại điện tử (cổng 888) đạt 1.020 tỷ đồng, chiếm 55% số nộp cả nước”, ông Cường thông tin.

Cơ quan chức năng khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Thu Hường về tội trốn thuế. Ảnh: T.L
Cơ quan chức năng khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Thu Hường về tội trốn thuế. Ảnh: T.L

Cũng theo ông Vũ Mạnh Cường, để đạt được kết quả tích cực này là sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan thuế các cấp và sự chuyển biến nhận thức của người nộp thuế về nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Người dân đã dần dần nhận thức rõ được trách nhiệm, nghĩa vụ, hậu quả pháp lý nếu không thực hiện, cố tình trốn tránh.

Lãnh đạo Thuế TP. Hà Nội cho biết, cơ quan thuế luôn đồng hành - hỗ trợ, hướng dẫn để người nộp thuế hiểu đúng, làm đúng và được hưởng đầy đủ quyền lợi hợp pháp của mình. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đã được cơ quan thuế tuyên truyền, hiểu rõ chính sách thuế, được cơ quan thuế hỗ trợ kê khai nhưng cố tình vi phạm, trốn tránh nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, đối với các trường hợp đã được tuyên truyền hướng dẫn nhưng vẫn cố tình vi phạm, cơ quan này đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Điển hình như, vụ Đỗ Mạnh Cường đăng ký, sử dụng nhiều tài khoản trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada…) để bán điện thoại, phụ kiện…; phát sinh doanh thu đặc biệt lớn (hàng trăm tỷ đồng) nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định, trốn số tiền thuế lớn (2,5 tỷ đồng).

Trong tháng 6 và 7, Thuế TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội phát hiện và xử lý 3 cá nhân có hành vi trốn thuế. Trong đó TikToker Vũ Nam Phương (Vũ Hồng Phúc - Cún Bông) và Công ty cổ phần Dược Hoa Kỳ, có doanh thu lớn cả online và tại cửa hàng, nhưng cố tình không xuất hóa đơn, không kê khai thuế đầy đủ, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng.

Công ty TNHH MI Hà Nội do Đoàn Mạnh Hòa làm giám đốc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng không kê khai gần 33 tỷ đồng, che giấu qua tài khoản cá nhân, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Hay trường hợp của đối tượng Nguyễn Thị Thu Hường (Hycloset) kinh doanh quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện của các thương hiệu nổi tiếng thông qua mạng xã hội Facebook, phát sinh doanh thu đặc biệt lớn (gần 1.000 tỷ đồng từ năm 2020 đến nay), nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh, cho cộng đồng kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng lớn đến công chúng và tác động không nhỏ tới hành vi tiêu dùng.

Tuấn Ngọc (t/h)