Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, một trong những đơn vị chủ lực, đã nghiên cứu 4 vị trí và xác định 2 vị trí khả thi để triển khai trụ sạc ngay trong thời gian tới. Đó là vỉa hè và khoảng đất trống dọc đường Trần Khát Chân (đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến Lạc Nghiệp), cùng khu vực trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao đường Xã Đàn - Giải Phóng. Hai vị trí còn lại đang trong khu vực thi công dự án Vành đai 1, nên sẽ được triển khai sau khi dự án hoàn thành. Công ty đã làm việc với đơn vị cung cấp trạm sạc để sớm bắt đầu tại 2 khu vực đủ điều kiện này.

Hà Nội ráo riết chuẩn bị hạ tầng sạc điện: Hàng chục điểm tiềm năng được khảo sát, ưu tiên Vành đai 1
Hà Nội ráo riết chuẩn bị hạ tầng sạc điện: Hàng chục điểm tiềm năng được khảo sát, ưu tiên Vành đai 1

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang quản lý hơn 150 điểm trông giữ xe, và qua khảo sát, khoảng 40 điểm trong số đó có thể triển khai lắp đặt trụ sạc xe điện. Đơn vị này cũng đã triển khai trạm sạc tại điểm trông giữ xe trên đường Nguyễn Phong Sắc vào giữa tháng 6. Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó giám đốc Xí nghiệp 4 (thuộc công ty), cho biết trạm sạc 131 Nguyễn Phong Sắc gồm 20 trụ sạc, có thể sạc 40 xe cùng lúc và luôn trong tình trạng đông khách cả ngày lẫn đêm. Nếu được UBND TP Hà Nội chấp thuận các địa điểm đề xuất, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có thể xây dựng các trụ sạc ngay trong tháng 8, ưu tiên các vị trí dọc Vành đai 1.

Tại buổi làm việc về chuyển đổi xanh mới đây, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu triển khai hệ thống trạm sạc phải phối hợp với tổ công tác để giải quyết các vấn đề liên quan. Ông cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thêm để đa dạng các hình thức nạp năng lượng và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu cả sạc pin và đổi pin.

Hiện tại, Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy và gần 1,5 triệu xe máy từ các tỉnh khác thường xuyên hoạt động, trong đó 70% là xe cũ. Mô tô và xe máy chiếm 95% lượng phương tiện cơ giới. Ngoài việc cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026 trong Vành đai 1, Thủ tướng còn yêu cầu Hà Nội từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy và hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Từ năm 2030, lộ trình này sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Thành phố cũng đang chuẩn bị các giải pháp đồng bộ để khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện. Trong Vành đai 1 hiện có 45 tuyến buýt hoạt động. Sở Xây dựng sẽ bổ sung một loạt xe buýt điện cỡ nhỏ để phù hợp với kết cấu mặt cắt đường của các tuyến đường, giúp người dân tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện. Tại các điểm dừng đỗ xe buýt sẽ có trạm sạc và các dịch vụ cho thuê xe máy điện. Đây là các biện pháp trước mắt, còn về lâu dài, Hà Nội phải xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị.

Tâm An (t/h)