Bắt kịp với xu thế hiện nay một cơ sở kinh doanh tại TP. HCM đã gây chú ý khi chào khách đặt cọc hai mẫu xe máy điện Honda E-VO và Honda Sundiro DM8B. Đây là những mẫu xe không được phân phối chính hãng tại Việt Nam, mà được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Honda E-VO, một sản phẩm của liên doanh Honda Wuyang, có thiết kế như một mẫu mô tô với dàn nhựa (fairing) và ghi đông mang phong cách café racer. Xe sử dụng động cơ điện công suất 21,2 mã lực, cho tốc độ tối đa 110-120km/h tùy phiên bản. Tại Trung Quốc, Honda E-VO có hai phiên bản, lắp pin đôi hoặc ba pin, cho quãng đường hoạt động lên tới 120km hoặc 170km sau mỗi lần sạc đầy.
Đặc biệt, mẫu “mô tô điện” này còn tích hợp công nghệ phanh tái tạo năng lượng và camera hành trình trước/sau, cùng các trang bị đáng chú ý khác như đèn LED trước/sau, màn hình TFT 5 inch có kết nối điện thoại thông minh, phuộc trước dạng USD (hành trình ngược), phuộc sau dạng monoshock, phanh chống bó cứng ABS 2 kênh và kiểm soát lực kéo. Kích thước của Honda E-VO (dài 1.996mm, rộng 755mm, cao 1.057mm) tương đương với mẫu mô tô cỡ nhỏ Honda CBR150R đang được bán chính hãng.

Đại lý tư nhân này đang báo mức giá tạm tính của Honda E-VO khoảng 100 triệu đồng. Lô xe đầu tiên dự kiến được đưa về vào tháng Chín và đã có khách đặt hết. Lô thứ 2 dự kiến về vào tháng 11, khách cần chi 30 triệu đồng để đặt trước. Mẫu xe này nhận được sự quan tâm lớn do "mô tô điện" chưa phổ biến tại Việt Nam, hiện thị trường chỉ có duy nhất Nuen Moto N1-S (thương hiệu Việt, giá 170 triệu đồng, di chuyển tối đa 245km/lần sạc) có thể xếp vào nhóm này.
Giờ đây, khi thị trường một lần nữa chuyển dịch với nhiều quy định mới hạn chế xe xăng, các cơ sở này tiếp tục chuyển hướng mạnh mẽ theo xu thế xe máy điện. Về phía Honda Việt Nam, hãng đang mở bán chính hãng mẫu xe điện ICON e: (từ 26,9 triệu đồng) và cho thuê CUV e: với mức phí 1,5 triệu đồng/tháng.
Khác với E-VO, Honda Sundiro DM8B có thiết kế phổ thông hơn, được ví là “PCX chạy điện” tại Trung Quốc. Mẫu xe này tới từ một liên doanh khác của Honda tại đất nước tỷ dân là Honda Sundiro, với khả năng di chuyển tối đa khoảng 70-80km sau mỗi lần sạc đầy tùy phiên bản. Theo đại lý tư nhân, Honda Sundiro DM8B có giá dự kiến khoảng 30 triệu đồng.
Trước đây, các cơ sở xe máy tư nhân thường nhập khẩu các sản phẩm không bán chính hãng tại Việt Nam để thu hút người dùng, điển hình như Honda Vario 160 từng bị "hét" giá tới 80 triệu đồng trước khi được phân phối chính hãng. Tuy nhiên, khi các hãng xe lớn mở rộng danh mục sản phẩm và đưa xe chính hãng về mức giá hấp dẫn hơn, xe tư nhân mất dần lợi thế. Điều này buộc các cơ sở phải chuyển hướng sang phân phối các sản phẩm độc lạ hơn, như bản đặc biệt của Honda Vario 160 Repsol Edition (hơn 100 triệu đồng) hay xe ga ba bánh Yamaha Tricity (khoảng 200 triệu đồng). Như vậy thị trường cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong phân khúc xe máy điện tại thị trường Việt Nam.
Tâm An (t/h)























