Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội : “Soi” chỉ số PCI để quyết tâm “nâng hạng”

{jcomments on}{jcomments off}

Dù được cải thiện 18 bậc, nhưng năm 2013 Hà Nội vẫn xếp trong nhóm có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) v

 

Dù được cải thiện 18 bậc, nhưng năm 2013 Hà Nội vẫn xếp trong nhóm có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào loại khá. Kết quả đó tuy chưa xứng với tầm vóc của một Thủ đô song cho thấy những cố gắng tích cực của Thành phố trong thời gian qua.

Mục tiêu thăng hạng trong năm 2014

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hà Nội có bước tăng hạng vượt bậc về chỉ số PCI so với năm trước. Trước mục tiêu tiếp tục phát  huy và cần cải thiện thứ bậc PCI của Hà Nội trong năm 2014, Phó chủ tịch UBND Thành phố, Nguyễn Văn Sửu cho biết: Trong năm nay, Hà Nội sẽ ban hành các chỉ thị, kế hoạch để quyết tâm, cải thiện chỉ số PCI.

Điều đáng nói, hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao những dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp mà Thành phố đã thực hiện trong năm 2013. Đó là việc quan tâm đào tạo lao động, dịch vụ giới thiệu việc làm của cả khu vực nhà nước và khu vực tư nhân, dịch vụ về tìm kiếm thông tin kinh doanh, tư vấn thông tin về pháp luật, hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, các dịch vụ liên quan đến công nghệ. Đáng chú ý, chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin có sự cải thiện mạnh mẽ, tăng 26 bậc so với năm 2012 và xếp thứ 13/63 vào năm 2013. Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao Cổng giao tiếp điện tử của Thành phố (xếp thứ 4/63, tăng 12 bậc); các tài liệu kế hoạch, quy hoạch, chính sách của Thành phố minh bạch hơn (tăng 7 bậc). Thời gian chờ đợi để được cấp giấp chứng nhận quyền sử dụng đất giảm 10 ngày và chỉ tiêu này tăng 43 bậc, xếp thứ 4/63.

Tại Hội nghị Môi trường đầu tư Thành phố Hà Nội qua điều tra PCI và điều tra doanh nghiệp FDI năm 2013, bên cạnh những chỉ tiêu thăng hạng, các đại biểu cũng tỏ ra lo lắng khi mà các chỉ tiêu quan trọng khác như chỉ số Chi phí gia nhập thị trường (thủ tục đăng ký kinh doanh, thuế, các loại giấy phép) trong năm 2013 giảm 19 bậc, xếp thứ 50/63. Các chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định nhà nước, chi phí không chính thức, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo, thiết chế pháp lý ở Hà Nội có nhiều cải thiện so với những năm trước… nhưng không có sự thay đổi nhiều trên bảng xếp hạng vì các địa phương khác thực hiện đổi mới mạnh các chỉ số này…

Vì vậy, ngay từ đầu năm nay, Hà Nội đã tổ chức 2 lần gặp gỡ doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phát triển. Tại buổi gặp gỡ này, cộng đồng doanh nghiệp đã đánh giá cao về sự thay đổi khung giá đất và cải cách trong thủ tục thuế trong năm 2013.

Ông Phạm Văn Khánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2013, Sở đã cấp được 1.200/1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất HĐND Thành phố giao, đạt 120% chỉ tiêu. Thời hạn cấp giấy giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Mục tiêu 2014, phấn đấu vượt 2.000 giấy và dưới 20 ngày. Tuyệt đối chấm dứt tình trạng cấp đất cho doanh nghiệp xong lại thu hồi lại, để doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội cũng đã loại bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp, triển khai đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như áp dụng thực hiện khai thuế điện tử, phối hợp với ngân hàng để doanh nghiệp đóng tiền qua mạng, thủ tục thuế được rút ngắn thời gian từ 10 ngày xuống còn 6 ngày.

Cải cách thủ tục hành chính

Hà Nội cần làm gì để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI trong năm 2014? Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, yêu cầu phát triển rất cần sự chia sẻ, đồng thuận giữa chính quyền và doanh nghiệp theo hướng càng chặt chẽ càng tốt. Nơi nào chính quyền chủ động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình thực tế, thực tâm muốn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đều nhận được sự phản hồi tích cực. Hơn thế, sau đó chính quyền cần theo dõi diễn biến và trả lời những khúc mắc cho doanh nghiệp để tạo sự chuyển biến và niềm tin trong kinh doanh.

Thực tế, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất ở Hà Nội trong năm 2013 được cải thiện, nhưng chưa nhiều. Các nhà đầu tư cho rằng: Hà Nội nếu cải thiện tốt chất lượng điều hành, thủ tục hành chính… sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn nữa bởi với nhà đầu tư, nhu cầu về chất lượng điều hành tốt rất cao, nhất là với nhà đầu tư đến từ phương Tây. “Một tỉnh, thành có PCI cao - có nghĩa là chi phí gia nhập thị trường thấp, tiếp cận đất đai dễ dàng, cảm giác sử dụng đất đai ổn định, môi trường kinh doanh minh bạch, dễ dàng tiếp cận thông tin cần thiết cho cơ hội kinh doanh và chi phí không chính thức thấp, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chất lượng cao…”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Hà Nội đang chiếm ưu thế về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và dịch vụ hỗ trợ mà các địa phương khác đang rất khó khăn. Vì vậy, trong những năm tiếp theo, Hà Nội cần triển khai quyết liệt các chương trình cụ thể, khi đó sẽ đạt được mục tiêu cải thiện chỉ số này ở thứ hạng cao hơn nữa, xứng đáng với vị thế của Thủ đô.

 



 

Giáo sư, Tiến sỹ kinh tế Edmund Malesky, Trưởng Nhóm nghiên cứu PCI: Nhiều doanh nghiệp nhận xét, môi trường đầu tư của Hà Nội khá tốt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn mong muốn Hà Nội cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa. Vì vậy, Hà Nội có thể mời các doanh nghiệp đối thoại khi xây dựng các chính sách, kế hoạch, dự án. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng tính minh bạch thông tin.


Thanh Hoa

Tin mới

Bế mạc môn Điền kinh trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực II tại Bắc Ninh
Bế mạc môn Điền kinh trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực II tại Bắc Ninh

Sáng 15/5, tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh diễn ra Lễ bế mạc và trao giải các nội dung môn Điền kinh trong Chương trình Hội khẻo Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 khu vực II tại tỉnh Bắc Ninh.

EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong tháng 4/2024, tháng bắt đầu bước vào mùa nắng nóng với một số đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Long An đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2024
Long An đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2024

UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo Công ty Điện lực Long An, Sở Công Thương, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị có liên quan, cơ quan truyền thông triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện.

Kết nối nhịp cầu khoa học đến từng thửa ruộng, bờ ao
Kết nối nhịp cầu khoa học đến từng thửa ruộng, bờ ao

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã luôn kiên trì, sáng tạo, bền bỉ kết nối nhịp cầu khoa học đến cuộc sống, đến làng quê nông thôn, đến từng thửa ruộng, bờ ao và đến hàng chục triệu người nông dân.

Thị trường tăng tốt hơn về cuối phiên và VN-Index đã chinh phục thành công mốc 1.250 điểm
Thị trường tăng tốt hơn về cuối phiên và VN-Index đã chinh phục thành công mốc 1.250 điểm

Dù dòng bank vẫn chưa được "kích hoạt", nhưng diễn biến chung khởi sắc với nhiều mã xác lập đỉnh lịch sử mới, chỉ số VN-Index vẫn vượt mốc 1.250 điểm và đóng cửa tại mức giá cao nhất trong 1 tháng.

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS)
Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).