Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, việc tái cấu trúc lần này không chỉ dừng ở việc số hóa quy trình, mà tập trung xử lý tận gốc các “điểm nghẽn” tồn tại lâu nay về quy trình thực hiện, dữ liệu và yêu cầu pháp lý. Cách làm mới hướng tới khắc phục tình trạng “trực tuyến toàn trình hình thức”, chuyển mạnh sang phục vụ thực chất, lấy dữ liệu làm trung tâm, giảm tối đa sự can thiệp thủ công và giấy tờ không cần thiết.

Kết quả cho thấy, chi phí tuân thủ của 293 TTHC đã giảm hơn 71%, từ trên 2.300 tỷ đồng xuống còn khoảng 654 tỷ đồng mỗi năm, tương đương tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng cho xã hội. Cùng với đó, hàng chục loại giấy tờ được cắt giảm, đơn giản hóa; hàng triệu giờ đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp được tiết kiệm, góp phần nâng cao rõ rệt chất lượng phục vụ hành chính công.
Việc tái cấu trúc cũng tạo điều kiện để các thủ tục hành chính được thiết kế lại theo hướng liên thông, đồng bộ giữa các cơ quan, hạn chế tối đa tình trạng người dân phải cung cấp lại thông tin đã có trong hệ thống dữ liệu của cơ quan nhà nước. Đây được xem là bước chuyển quan trọng từ “làm dịch vụ công trực tuyến” sang “cung cấp dịch vụ công thông minh”.
Theo kế hoạch, toàn bộ 293 thủ tục hành chính sau tái cấu trúc sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2026. Việc đưa các phương án này vào vận hành đồng loạt được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền số, nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đúng với định hướng cải cách hành chính của Thành ủy Hà Nội.
Minh Thắm
























