Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường hợp tác với Nhật Bản để triển khai các dự án xây dựng

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội của ông Seko Hiroshige - Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, sáng 14/9, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã đón tiếp và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Hà Nội: Tăng cường hợp tác với Nhật Bản để triển khai các dự án xây dựng - Hình 1

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, trong thành công đó có sự đóng góp quan trọng của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Hà Nội - một trong những địa phương của Việt Nam thể hiện rõ nhất kết quả hợp tác giữa hai nước. Với tổng số 32 dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (trên 2,9 tỷ USD) cùng với các dự án lớn của các nhà đầu tư Nhật Bản đã và đang triển khai trên địa bàn Hà Nội - đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố.

Hà Nội sẽ triển khai tổng cộng 10 dự án đường sắt đô thị, tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với số vốn lớn như vậy, thành phố sẽ đa dạng các nguồn lực, từ vốn vay ODA tới vốn xã hội hóa. Chính vì thế, Hà Nội mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong triển khai các dự án đường sắt đô thị, trước mắt là nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2, hỗ trợ trong đào tạo cán bộ quản lý dự án, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đối tác công tư (PPP), cũng như mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vốn vay ODA cho một số dự án lớn tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu văn hóa - thương mại - du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, cũng như giữa Hà Nội với các địa phương của Nhật Bản nói riêng đang phát triển mạnh mẽ. Thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige cho biết: Trong tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang thăm và làm việc tại Nhật Bản, hai bên đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trên các lĩnh vực.

Vì thế, mục đích chuyến thăm và làm việc lần này nhằm cụ thể hóa, triển khai các văn bản đã ký kết, đồng thời, khẳng định mong muốn của Chính phủ Nhật Bản tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và Thành phố Hà Nội, nhất là trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có kinh nghiệm, thế mạnh như phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, xây dựng đường sắt đô thị...

Hà Nội: Tăng cường hợp tác với Nhật Bản để triển khai các dự án xây dựng - Hình 2

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

Trước đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung và ông Seko Hiroshige đã trao đổi các nội dung nhằm thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Thành phố Hà Nội và Công ty Tokyo Metro về triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội. Theo đó, UBND Thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị cử cán bộ để đào tạo, tập huấn chuẩn bị triển khai dự án; phối hợp với các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư...

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige cho biết: Trong tháng tới, phía Công ty Tokyo Metro sẽ cử đoàn cán bộ sang khảo sát để tiến hành nghiên cứu tiền khả thi của dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long – Nội Bài, đồng thời, mong muốn phía Hà Nội sớm hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án này.

Thông qua chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung mong muốn ngài Bộ trưởng tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác, đầu tư vào Hà Nội, trong đó, sớm triển khai một số dự án lớn như khu đô thị Bắc Hà Nội của tập đoàn Sumitomo; các dự án của Tập đoàn Nidec triển khai tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc...

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Seko Hiroshige cảm ơn những chính sách ưu đãi mà Thành phố Hà Nội dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản, khẳng định sẽ truyền tải thông điệp, chủ trương của Hà Nội đến các doanh nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy hoạt động đầu tư tại Hà Nội trong thời gian tới.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn