Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em độc hại

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường  Hà Nội, Trần Việt Hùng cho biết vừa chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng đồ chơi trẻ em độc hại, đồ chơi kích động bạo lực nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.  

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra mặt hàng đố f chơi trẻ em
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em

Các chuyên gia cho rằng, đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em được sản xuất từ nhựa PVC (PVC chứa nhiều hóa chất độc hại, trong đó có chì và DEHP, một loại phthalate được sử dụng làm  mềm dẻo sản phẩm), có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em, thậm chí có một số mặt hàng có thể gây ảnh hưởng đến tính cách của trẻ nhỏ. Nguyên nhân là bởi loại hàng này giá thành rẻ, tính chất dẻo dai, bền và trong suốt.

Đồ chơi bằng nhựa có chất hóa dẻo phthalate, chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và phân tán vào cơ thể người khi tiếp xúc ở nhiệt độ nóng, đó là nguy cơ khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp. Ngoài ra, chất này còn có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng, nhất là đối với trẻ em. 

Những sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ có ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của trẻ khi tiếp xúc trực tiếp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất này xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng, hoặc thông qua đường hô hấp sẽ khiến trẻ dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, thậm chí có thể bị ung thư.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng, không vì ham mua đồ chơi rẻ mà làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhằm quản lý chặt các mặt hàng đồ chơi nhập lậu trước dịp Tết Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này.

Theo đó, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường Hà Nội - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu, trong đó có nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực, gây nguy hiểm cho trẻ em; có nhiều mặt hàng đồ chơi gây ảnh hưởng xấu đến việc hình thành tính cách và đạo đức của trẻ em.

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Trần Việt Hùng chia sẻ, hiện nay, trên thị trường, đồ chơi trẻ em được bày bán công khai tại các cửa hàng, nhất là trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhiều loại đồ chơi lại không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn rủi ro cho trẻ em khi sử dụng. 

Tết Trung thu đang tới gần, nhu cầu mua sắm đồ chơi trẻ em cũng nâng cao, mặt hàng mẫu mã được bầy bán tại các cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử lại nhiều vô số với các mức giá khác nhau. Tại đó cũng tồn tại những mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ và có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi sử dụng.

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường  Hà Nội, Trần Việt Hùng cho biết: Để siết chặt mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ trong dịp Tết Trung thu đang tới gần, cơ quan này đã chỉ đạo các đội trực thuộc tăng cường tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng đồ chơi trẻ em,... ngăn chặn các sản phẩm đồ chơi độc hại, kích động bạo lực nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng sẽ công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định để cảnh báo đến người tiêu dùng.

Ông Trần Việt Hùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua hàng hóa, nên lựa chọn những địa điểm uy tín để mua đồ chơi cho trẻ nhỏ, để tránh rơi vào tình trạng tiền mất tật mang...

Trước đó, tháng 5/2023, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra cửa hàng kinh doanh Phan Thị Nga (địa chỉ số 162 đường La Phù, thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội), phát hiện cửa hàng này có kinh doanh đồ chơi trẻ em nhập lậu.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 2.000 sản phẩm đồi chơi trẻ em, gồm búa đồ chơi, quạt cầm tay mini, xe ô tô đồ chơi loại to, bộ đồ chơi xếp hình, bộ đồ chơi lắp ráp các hình, bộ đồ chơi câu cá, bộ súng đồ chơi các loại, đèn laser, bộ búp bê đồ chơi...

Toàn bộ số hàng hóa này, do nước ngoài sản xuất, nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Danh sách 62 trường THPT tại TPHCM được tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10
Danh sách 62 trường THPT tại TPHCM được tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD-ĐT TPHCM điều chỉnh tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại 62 trường THPT công lập năm học 2023-2024.

Những loại thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm nào được áp dụng hình thức đàm phán giá?
Những loại thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm nào được áp dụng hình thức đàm phán giá?

Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá.

Long An thông báo đấu giá 5,2 tấn đường cát nhập lậu
Long An thông báo đấu giá 5,2 tấn đường cát nhập lậu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An vừa thông báo lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản là 5,2 tấn đường cát nhập lậu. Số hàng hóa trên là tang vật vi phạm bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ thời gian qua.

Hội nghị Trung ương lần thứ 9: Có nhiều nội dung về văn kiện, báo cáo quan trọng của Đại hội XIV
Hội nghị Trung ương lần thứ 9: Có nhiều nội dung về văn kiện, báo cáo quan trọng của Đại hội XIV

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bàn về các nội dung: Đề cương các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; chuẩn bị cho việc chỉ đạo tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

Đề xuất hướng dẫn cơ chế tài chính của Quỹ Hỗ trợ nông dân
Đề xuất hướng dẫn cơ chế tài chính của Quỹ Hỗ trợ nông dân

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định số 37/2023/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân.

EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng
EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng

Trong tháng 4, dù xuất hiện một số đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.