Theo đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội - thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố vừa phát động đợt tổng kiểm tra thị trường xe máy điện, tập trung vào việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh phương tiện sử dụng pin Li-ion, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy cho các phương tiện giao thông sử dụng pin, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe máy điện ngày càng phát triển mạnh.
Bên cạnh việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, Cục Quản lý thị trường thành phố còn đặc biệt chú trọng việc truy xuất chứng nhận chất lượng, đăng kiểm, công bố hợp quy và quy định về ghi nhãn, niêm yết giá cả hàng hóa. Các doanh nghiệp kinh doanh, sửa chữa xe máy điện cũng sẽ được hướng dẫn tuân thủ các quy định pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng phối hợp với cơ quan phòng cháy chữa cháy, để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ tại các khu hộ gia đình, gara, chung cư, trung tâm thương mại - nơi xe máy điện thường được sử dụng và lưu trữ.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Pin xe máy điện hiện nay là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các hãng sản xuất, nhưng cũng là bộ phận thường được thay đổi, độ chế để nâng cao hiệu suất. Nhiều cửa hàng xe máy điện còn nhận dịch vụ độ pin, giúp tăng tốc độ tối đa của xe thêm 15 - 20km/h với chi phí dao động từ 10 triệu đồng. Việc độ chế pin sẽ không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và tiềm ẩn nhiều rủi ro như quá nhiệt, gây cháy nổ, do các cell pin được ghép nối không đạt yêu cầu kỹ thuật.
Việc việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường mặt hàng xe máy điện của Cục Quản lý thị trường Hà Nội, nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nâng cao chất lượng sản phẩm, và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nguyễn Kiên