Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xe máy điện “núp bóng” xe đạp điện bày bán tại chuỗi cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN?

Xe đạp điện là dòng xe được mọi người ở nhiều độ tuổi khác nhau sử dụng phổ biến bởi kích cỡ nhỏ gọn, giá thành lại vừa túi, đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, không phải xe đạp điện nào bán ra thị trường cũng có đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật. Việc sử dụng những chiếc xe đạp điện gía thành rẻ tưởng chừng vô hại nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn khi tham gia giao thông và phòng chống cháy nổ trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu & Công luận tại các chi nhánh cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đa số các mặt hàng xe đạp điện ở đây đều không nhãn dán nội dung cần thiết, không tem hợp quy gây khó khăn cho người mua khi tiếp cận sản phẩm,…

Được biết, chuỗi cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN thuộc Công Ty TNHH Thế Giới Xe Đạp Điện, có trụ sở công ty tại Số 807 Ngô Gia Tự. Long Biên.TP. Hà Nội.

THẾ GIỚI XE ĐIỆN bày bán xe đạp điện không nhãn dán hàng hoá, không tem hợp quy

THẾ GIỚI XE ĐIỆN có nhiều cơ sở tại Hà Nội, đây là một địa chỉ bày bán đa dạng các mẫu mã xe đạp điện với kiểu dáng nhỏ gọn, màu sắc bắt mắt,...Tuy nhiên, đa số các loại xe đạp điện ở đây đều không dán nhãn hàng hoá, không dán tem hợp quy trên sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Xe đạp điện tại các cửa hàng của THẾ GIỚI XE ĐIỆN không nhãn dán hàng hoá, không tem CR
Xe đạp điện tại các cửa hàng của THẾ GIỚI XE ĐIỆN không nhãn dán hàng hoá, không tem CR

Căn cứ theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, đối với xe đạp điện cần phải ghi trên xe đạp điện đầy đủ các nội dung liên quan đến nhãn hiệu; loại Model; tự trọng (Khối lượng bản thân); thông số kỹ thuật; năm sản xuất; hướng dẫn sử dụng; và thông tin cảnh báo (nếu có).

Đồng thời, căn cứ theo Thông tư số 39/VBHN-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện. Cụ thể, thông tư nêu rõ đối với xe nhập khẩu, tem hợp quy phải được dán cho từng xe tại vị trí trên khung, phía bên phải, nơi dễ thấy và khó bị phá hủy.

Quy định đã nêu rõ như vậy, nhưng trên thực tế đa số các xe đạp điện tại cửa hàng đều không có nhãn hàng hoá, không dán tem hợp quy trên sản phẩm. Việc không treo, dán các thông tin cần thiết khiến khách hàng khó tiếp cận sản phẩm, không thể phân biệt được đâu là xe nhập khẩu, xe Trung Quốc hay xe sản xuất lắp ráp trong nước. Nếu muốn hỏi về địa chỉ sản xuất, các thông tin cần thiết của xe thì phải hỏi nhân viên tư vấn, và người bán nói đó là xe loại gì, xuất xứ như thế nào thì người mua chỉ biết “tin tưởng” như vậy.

Xe đạp điện có vận tốc trên 30 km/h, không cần đăng ký biển số xe được bày bán tại THẾ GIỚI XE ĐIỆN?

Trên website của THẾ GIỚI XE ĐIỆN, bày bán đủ các mẫu mã, chủng loại xe đạp điện khác nhau với mức giá giao động từ 6.000.000 VNĐ đến 14.000.000 VNĐ bao gồm nhiều dòng xe nhập khẩu như: Goglan; Aima Orla;...

Website https://thegioixedien.com.vn/
Website https://thegioixedien.com.vn/

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện và Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì xe đạp điện có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.

Mặc dù, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện và Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT đã quy định rõ ràng về công suất và vận tốc thiết kế của xe đạp điện như vậy, nhưng trên website https://thegioixedien.com.vn/  vẫn bày bán những dòng xe đạp điện không đúng với quy chuẩn đã quy định.

Cụ thể, xe đạp điện nhãn hiệu 133 Aima Orla Hàng Xịn được giới thiệu trên webdite chạy với vận tốc 50km/h. Theo giới thiệu của nhân viên tại cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN, dòng xe này không lắp được bàn đạp, mặc dù đi được với vận tốc 50km/h nhưng không cần đăng ký biển số xe, bởi vì đây là xe đạp điện.

Xe đạp điện 133 Aima Orla được quảng cáo trên website https://thegioixedien.com.vn/ chạy 50km/h
Xe đạp điện 133 Aima Orla được quảng cáo trên website https://thegioixedien.com.vn/ chạy 50km/h

Tương tự, xe đạp điện mang nhãn hiệu Super Goglan Voltuard 1 và 2 cũng được nhân viên cửa hàng giới thiệu với 2 mức giá khác nhau, trong đó đối với loại 6.000.000 VNĐ với loại bình nhỏ đi được 40 km cho 1 lần sạc có tốc độ 20-30 km/h, đối với loại bình to có giá là 7.000.000 VNĐ đi được 60 km cho 1 lần sạc có tốc độ 35-40 km/h, có cân nặng hơn 40 kg, cũng không cần đăng ký và treo biển số xe.

Xe đạp điện Super Goglan Voltuard tại website của cửa hàng
Xe đạp điện Super Goglan Voltuard tại website của cửa hàng

Tại cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN, theo tư vấn của nhân viên, xe đạp điện hãng Tokyo có giá 7.600.000 VNĐ, xe đạp điện Phantom 8.200.000 VNĐ, đều đi được với vận tốc trên 30 km/h, cân nặng tầm 50 kg. Thậm chí còn có loại xe đạp điện có gía 14.000.000 VNĐ xe không có hãng và được nhập khẩu từ Trung Quốc. Và quan trọng những chiếc xe này không cần đăng ký biển số xe.

Bên trong cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN
Bên trong cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN

Thời gian qua QLTT đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến vấn nạn xe đạp điện xuất xứ không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, việc kiểm soát mặt hàng này vẫn gặp nhiều khó khăn do không ít doanh nghiệp lợi dụng đưa hàng nhập lậu, hàng không rõ chất lượng gây mất an toàn cho người sử dụng để kinh doanh kiếm lời.

Những xe đạp điện với vận tốc trên 30 km/h cùng với cân nặng trên 40 kg đang được bày bán tại Chuỗi cửa hàng THẾ GIỚI XE ĐIỆN liệu có đang vi phạm quy chuẩn quốc gia về xe điện?

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của chuỗi cửa hàng "THẾ GIỚI XE ĐIỆN" nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Thuỳ Linh - Kim Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).