Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Ánh Tuyết Cosmectic nhiều hàng nước ngoài không tem, nhãn phụ tiếng Việt

Đời sống của người dân hiện nay ngày càng được nâng cao, việc tìm đến những sản phẩm xách tay, nhập khẩu... cũng là nhu cầu của người tiêu dùng. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng “sính ngoại”, chuộng sử dụng các sản phẩm đến từ trời tây... thế nên những mặt hàng sản phẩm hàng hóa nước ngoài được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị, hệ thống kinh doanh ngày càng nhiều, nhưng nhiều địa điểm kinh doanh lại cố tình “bơ” quy định pháp luật.

Lờ mờ với xuất xứ của sản phẩm tại cửa hàng Ánh Tuyết Cosmectic ở Hải Dương

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục công bố các vụ kiểm tra, xử lý vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nước ngoài không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không tem, nhãn phụ tiếng Việt, tuy nhiên tại nhiều siêu thị mini, cửa hàng mỹ phẩm, tạp hóa… vẫn bày bán tràn lan “ngó lơ” pháp luật. Để xử lý tình trạng nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương từ thành phố đến cơ sở.

Phóng viên ghi nhận thực tế tại số 9 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương; một trong những cửa hàng của hệ thống Ánh Tuyết Comsmetic. Tại cửa hàng này nhiều mặt hàng tiêu dùng được bày bán đa dạng như: Thực phẩm chức năng; mỹ phẩm…. nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, trên nhiều sản phẩm “chi chít” những dòng chữ tiếng nước ngoài... Mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo đều không có trên sản phẩm. Tất cả thông tin người tiêu dùng muốn nhận biết phải hỏi nhân viên tư vấn, ngay cả giá của sản phẩm cũng phải nhờ đến nhân viên tại cửa hàng này thì người mua mới có thể nắm rõ.

Nhiều hàng hóa không có tem, nhãn phụ tiếng Việt bày bán tại Ánh Tuyết Cosmectic.
Nhiều hàng hóa không có tem, nhãn phụ tiếng Việt bày bán tại Ánh Tuyết Cosmectic.

Cầm hộp cushion (phấn nước) nhãn hiệu missha với 100% chữ nước ngoài trên tay, phóng viên thắc mắc với nhân viên về thành phần của sản phẩm, dùng được cho loại da như thế nào, giá thành ra sao thì nhân viên đáp: “Giá của sản phẩm là 150.000 đồng, loại này dành cho mọi loại da chị ạ”. Liệu có đúng là như vậy?, Tôi phải loay hoay một hồi lên mạng xã hội tìm hiểu cho chắc chắn vì hoang mang; sản phẩm này không có nhãn phụ tiếng Việt; không có thông tin gì tiếng Việt dựa vào đâu để nhân viên tư vấn như vậy? Nhân viên ở đây có chuyên môn gì không?.

Hộp phấn nước nhãn hiệu Missha không tem nhãn phụ được bày bán tại cửa hàng Ánh Tuyết Cosmectic
Hộp phấn nước nhãn hiệu Missha không tem nhãn phụ được bày bán tại cửa hàng Ánh Tuyết Cosmectic.

Không những vậy, một số sản phẩm khác dù có nhãn tiếng Việt nhưng không hề ghi rõ hết thông tin về sản phẩm như: Thành phần; Số lô sản xuất; Thông tin, cảnh báo về thành phần, chất liệu… theo đúng quy định, khiến người tiêu dùng mông lung về chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng mỹ phẩm chủ yếu được dùng hàng ngày, vậy điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến da và sức khỏe của người tiêu dùng? Hay cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm khi có tình huống xấu xảy ra với khách mua hàng?.

Ngoài ra, cửa hàng Ánh Tuyết Cosmectic cũng đang kinh doanh một số sản phẩm chức năng dành cho bà bầu và bổ sung dinh dưỡng: Nhưng điều đáng nói, các sản phẩm trên đều có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng lại không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt để thể hiện thông tin hàng hóa như ngày sản xuất, hạn sử dụng, công ty nhập khẩu, công ty phân phối, thành phần, cách bảo quản và cách sử dụng sản phẩm. Việc này thể hiện sự xem nhẹ các quy định pháp luật, đồng thời gây khó khăn, nhầm lẫn, nguy hiểm cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

TPCN bổ sung vitamin và dành cho phụ nữ có thai nhưng không có tem nhãn phụ.
TPCN bổ sung vitamin và dành cho phụ nữ có thai nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Cần xử lý triệt để tình trạng kinh doanh “ bơ” pháp luật

Các sản phẩm thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, thiếu thông tin tem nhãn phụ vẫn đang âm thầm đến tay người tiêu dùng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có những cảnh báo, nhưng không ít người tiêu dùng vẫn bị “móc túi” vì đặt niềm tin vào các cơ sở kinh doanh có tiếng. Tác dụng thì chưa thấy đâu, nhưng trước mắt là việc người tiêu dùng bị thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Việc bày bán các sản phẩm nhập khẩu không có dán tem nhãn phụ tiếng Việt làm người tiêu dùng không thể tìm hiểu thông tin cơ bản về sản phẩm: Nơi sản xuất, thành phần cũng như cách sử dụng sản phẩm... Từ đó, các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái sẽ có cơ hội "tuồn vào” các cửa hàng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Khi sản phẩm không có nhãn phụ, cũng sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý thị trường.

Thời gian qua, nhiều địa điểm kinh doanh đã khắc phục lỗi vi phạm sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên thực tế vẫn còn rất nhiều nơi bán hàng không có tem, nhãn phụ tiếng Việt, đánh đố người mua. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hơn nữa.

Cửa hàng Ánh Tuyết Cosmectic tại số 9 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP.Hải Dương bày bán rất nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ khiến cho người dân không tiếp cận được với thông tin của sản phẩm, thậm chí các mặt hàng về thực phẩm còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng. Đề nghị lực lượng chức năng nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm những tồn tại về hàng hoá vi phạm quy định nêu trên.

Cửa hàng tại số 9 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương một trong những cửa hàng của hệ thống Ánh Tuyết Comsmetic.
Cửa hàng tại số 9 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương - Một trong những cửa hàng của hệ thống Ánh Tuyết Comsmetic.

Bán sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt bị xử phạt như thế nào?

Tại Khoản 1 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

a) Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

b) Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Khoản 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 26 theo mức: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường.

Còn tiếp....

Kim Khánh - Thuỳ Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.