Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhân viên tại cửa hàng JAPANSHOP.VN tư vấn sản phẩm ngay cả khi không hiểu tiếng Nhật

Sau bài viết “Nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ Tiếng Việt tại các cửa hàng JAPANSHOP.VN” phản ánh thực trạng tại các cửa hàng thuộc hệ thống JAPANSHOP.VN, bày bán nhiều mặt hàng nhập khẩu nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định. Không chỉ vậy, website JAPANSHOP.VN còn có dấu hiệu vi phạm quy định về nội dung quảng cáo của sản phẩm và mạo danh đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương.

Hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN thuộc Công ty Cổ phần OHF có địa chỉ tại số 9 ngõ 77/2 phố Ngọc Trục, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hiện nay, trên website của hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN bày bán các mặt hàng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư, gout, tiểu đường,.. Nổi bật như: Viên uống hỗ trợ phòng ngừa tai biến Orihiro, Viên hỗ trợ bệnh tiểu đường Insuna, Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan xanh, Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan đỏ, Viên uống hỗ trợ cải thiện Gout Minami, Viên uống hỗ trợ cải thiện viêm xoang Kobayashi, Viên uống giảm cân Rohto,...

Theo tư vấn từ nhân viên tại một cửa hàng JAPANSHOP.VN có địa chỉ tại số 4LK 6D đường Nguyễn Văn Lộc - Mộ Lao - Hà Đông, Viên hỗ trợ bệnh tiểu đường Insuna có thể sử dụng được cho bệnh nhân sau khi xạ trị ung thư, bởi vì nó không có Vitamin E và collagen, sản phẩm này có thể sử dụng cho người bị tiểu đường và huyết áp cao. Cũng theo tư vấn từ nhân viên này, Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan có thể sử dụng cho người bị ung thư, có tác dụng  sức đề kháng, đỡ tế bào ung thư phát triển, giảm đau cho những người đã xạ trị, người nhiều bệnh nền thì nên sử dụng loại thực phẩm chức năng này.

Sản phẩm không có nhãn phụ Tiếng Việt, nhưng nhân viên tư vấn vẫn dễ dàng đọc “vanh vách” công dụng và cách sử dụng sản phẩm bởi vì đã bán quen mặt hàng.

Điển hình, một nhân viên tại cửa hàng JAPANSHOP có địa chỉ 46 Trung Hòa, Cầu Giấy tư vấn viên uống Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan có thể sử dụng 6 viên/ngày sau khi xem nhãn mác bằng tiếng Nhật ghi đằng sau hộp, sản phẩm không có nhãn phụ Tiếng Việt. Điều đáng chú ý ở đây là nhân viên khẳng định không biết tiếng Nhật.

Các sản phẩm Fucoidan được bày bán trên website JAPANSHOP.VN
Các sản phẩm Fucoidan được bày bán trên website JAPANSHOP.VN.

Vòng đeo cổ ổn định huyết áp TOMA được bày bán trên website của hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN với các công dụng như giúp lưu thông máu và hỗ trợ điều hòa huyết áp, chống đột quỵ, thích hợp cho những người hay mỏi cổ, vai, lưng,...Khi được hỏi tư vấn, nhân viên tại cửa hàng có chi nhánh tại địa chỉ số 188 Nguyễn Văn Lộc, Mỗ Lao, Hà Đông chắc chắn rằng sản phẩm này có thể được sử dụng cho phụ nữ có thai, chỉ có điều là cần tránh dính nước khi sử dụng.

Thực phẩm chức năng, các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cần phải được tư vấn bởi những người có kiến thức, chuyên môn về y tế. Lưu ý rằng những sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đa số các thực phẩm chức năng được bày bán tại các cửa hàng JAPANSHOP.VN, như tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan xanh, lăn bôi muỗi và côn trùng Muhi,... không dán nhãn phụ Tiếng Việt hoặc nhãn phụ thiếu các thông tin cần thiết. Điều này thực sự gây khó khăn và hoang mang tới người tiêu dùng. Nếu muốn biết về công dụng, thành phần, cách sử dụng sản phẩm phải nhờ đến nhân viên bán hàng, mà liệu nhân viên bán hàng có nắm rõ được hết các công dụng của sản phẩm, có chịu trách nhiệm khi tư vấn?

Vi phạm quy định quảng cáo sản phẩm trên website

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty cổ phần OHF về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Shin Shin Kakumei
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty cổ phần OHF về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Shin Shin Kakumei.

Tuy nhiên, tại website JAPANSHOP.VN, bằng 1 cách nào đó sản phẩm Shin Shin Kakumei đã được biến tấu thành tên Tảo hỗ trợ tăng chiều cao Shin. Và được đơn vị quảng cáo là sản phẩm giúp tăng chiều cao số 1 Nhật Bản. Sản phẩm có công dụng đặc biệt trong việc giúp trẻ phát triển chiều cao và những tác động tích cực đến sự thể lực của trẻ, tăng sức đề kháng. Tác dụng đến trước: Sau khoảng 1-2 tuần: con ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn, hấp thu tốt hơn, ổn định tiêu hóa, đặc biệt là giảm táo bón. Tác dụng đến sau: Sau khoảng 2-3 tháng: con tăng cân, tăng đề kháng, phát triển tư duy, tạo tiền đề cho việc phát triển chiều cao,…

Nhưng trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp,sản phẩm trên được ghi với công dụng là hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể từ tảo Spirulina, hỗ trợ tăng cường sức khoẻ.

Vậy, dựa vào cơ sở khoa học nào mà JAPANSHOP.VN lại cho rằng sản phẩm này giúp tăng chiều cao số 1 Nhật Bản và có những công dụng như trên?

Trong thời gian qua, việc thực phẩm chức năng quảng cáo quá công dụng trở thành “vấn nạn” và nhiều đơn vị đã bị cơ quan chức năng xử phạt rất nghiêm trọng. Vì vậy, đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan hữu quan làm sáng tỏ vấn đề trên.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Shin Shin Kakumei trên website của JAPANSHOP.VN
Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Shin Shin Kakumei trên website của JAPANSHOP.VN.

Theo đó, nội dung quảng cáo của sản phẩm trên không đúng với giấy xác nhận nội dung quảng cáo được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp.

Có dấu hiệu giả mạo Đăng ký và Thông báo với Bộ Công Thương?

Website https://www.japanshop.vn/ của hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN có công bố rằng đã Thông báo và Đăng ký với Bộ Công Thương bằng việc gắn logo đã thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương ở cuối trang web.

Tại buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu & Công luận, khi phóng viên hỏi về việc Công ty có thực sự đã Đăng ký và Thông báo với Bộ Công Thương hay chưa, Đại diện Công ty OHF và chuỗi của hàng JAPANSHOP.VN khẳng định, website đã được đăng ký với Bộ Công Thương, hiện đang làm thủ tục chuyển đổi về Công ty Japanshop.vn.

Website JAPANSHOP.VN có gắn logo Đăng ký và Thông báo với Bộ Công Thương
Website JAPANSHOP.VN có gắn logo Đăng ký và Thông báo với Bộ Công Thương.
Tra cứu website JAPANSHOP.VN trên http://online.gov.vn/
Tra cứu website JAPANSHOP.VN trên http://online.gov.vn/.

Theo lẽ thường việc gắn logo “Đã thông báo với Bộ Công Thương” và “Đã đăng ký với Bộ Công Thương” của hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN, giúp các nội dung đăng tải webiste này trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng, người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trên thực tế, logo “Đã thông báo với Bộ Công Thương” và “Đã đăng ký với Bộ Công Thương” được gắn trên website của hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN có dấu hiệu giả mạo. Theo đó, khi click vào logo màu xanh “Đã thông báo với Bộ Công Thương” và logo màu đỏ “Đã đăng ký với Bộ Công Thương” đường dẫn không chỉ đến trang đích http://online.gov.vn/ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công thương.

Sau khi nhận được phản ánh, không hiểu lý do gì mà logo Đăng ký và Thông báo với Bộ Công Thương đã ‘biến mất’ trên Webstite JAPANSHOP.VN.

Website của chuỗi cửa hàng JAPANSHOP.VN vào thời điểm hiện tại
Website của chuỗi cửa hàng JAPANSHOP.VN vào thời điểm hiện tại.

Theo quy định, hành vi vi phạm giả mạo thông tin đã thông báo với Bộ Công Thương trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có mức xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Liệu rằng, JAPANSHOP.VN đã thực sự Đăng ký và Thông báo với Bộ Công Thương hay chưa? Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý để bảo vwj quyền lợi của người tiêu dùng.

Thuỳ Linh - Kim Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.