Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ 3: JAPANSHOP.VN bày bán TPCN nhưng lại không khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc…”

Sau bài viết “Nhân viên tại cửa hàng JAPANSHOP.VN tư vấn sản phẩm ngay cả khi không hiểu tiếng Nhật” phản ánh thực trạng nhân viên đọc công dụng, cách sử dụng sản phẩm trong khi sản phẩm không có nhãn phụ. Ngoài ra, website JAPANSHOP.VN có dấu hiệu giả mạo đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương. Ngoài ra, website này còn có dấu hiệu vi phạm quy định về nội dung quảng cáo sản phẩm khi không để khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc…” khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm.

Hệ thống cửa hàng JAPANSHOP.VN thuộc Công ty Cổ phần OHF có địa chỉ tại số 9 ngõ 77/2 phố Ngọc Trục, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sau bài viết về JAPANSHOP.VN được đăng tải trên Tạp chí Thương hiệu & Công luận, Đội Quản lý thị trường số 1 và số 17 đã tiến hành kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh JAPANSHOP.VN tại địa chỉ tại số 44 phố Đỗ Quang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội và số 188 Nguyễn Văn Lộc, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Thông qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 và số 17 đã tiến hành xử phạt hành chính, tịch thu và tiêu huỷ các mặt hàng hàng hoá nhập lậu.

Sử dụng hình ảnh của khách hàng để quảng cáo sản phẩm

Trên Website JAPANSHOP.VN đăng tải những dòng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da như: Kem Dưỡng Trị Thâm Trắng Da CC Melano; Kem dưỡng đêm Transino; Kem trị mụn Shiseido pimplit;… kèm theo là các hình ảnh, đánh giá của khách hàng về sản phẩm.

Việc đăng tải hình ảnh, “feedback” từ khách hàng là hành vi vi phạm quy định pháp luật về cấm sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị, khách hàng, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Hình ảnh của khách hàng được JAPANSHOP.VN “ngang nhiên” đăng tải trên website dưới sản phẩm kem Dưỡng Trị Thâm Trắng Da CC Melano - 100g
Hình ảnh của khách hàng được JAPANSHOP.VN “ngang nhiên” đăng tải trên website dưới sản phẩm kem Dưỡng Trị Thâm Trắng Da CC Melano - 100g.
JAPANSHOP.VN đăng tải trải nghiệm người dùng sản phẩm Viên uống trẻ hoá làn da NMN12000 Plus
JAPANSHOP.VN đăng tải trải nghiệm người dùng sản phẩm Viên uống trẻ hoá làn da NMN12000 Plus.
Viên uống trị nám Transino White 240 V trên website JAPANSHOP.VN
Viên uống trị nám Transino White 240 V trên website JAPANSHOP.VN.

“Viên uống trị nám Transino White 240 V đến từ hãng Transino Nhật bản nổi tiếng chuyên về mỹ phẩm cho da. Sản phẩm giúp làm trắng da, loại bỏ các đốm nám, tàn nhang, ngăn chặn hắc tố, thải độc giúp làm đẹp da, hết thâm nám hiệu quả chỉ sau 2 tháng sử dụng”. Với mức giá cho viên uống trị nám Transino White 240 V gần 2.000.000₫, người tiêu dùng khi đặt niềm tin và mua sản phẩm này liệu có nhận được kết quả hết thâm nám chỉ sau 2 tháng sử dụng?

Và tất nhiên, Viên uống hỗ trợ giảm nám Transino 240v cũng đăng tải trải nghiệm người dùng về sản phẩm này
Và tất nhiên, Viên uống hỗ trợ giảm nám Transino 240v cũng đăng tải trải nghiệm người dùng về sản phẩm này.
Trải nghiệm của người dùng về viên uống hỗ trợ giảm nám trắng da Transamin 500mg được JAPANSHOP.VN đăng tải trên website.
Trải nghiệm của người dùng về viên uống hỗ trợ giảm nám trắng da Transamin 500mg được JAPANSHOP.VN đăng tải trên website..
Hàng loạt công dụng mà Sản phẩm Tảo hỗ trợ ung thư Minamoto Ocean Fucoidan được JAPANSHOP.VN đăng tải
Hàng loạt công dụng mà Sản phẩm Tảo hỗ trợ ung thư Minamoto Ocean Fucoidan được JAPANSHOP.VN đăng tải.

Sản phẩm Tảo hỗ trợ ung thư Minamoto Ocean Fucoidan 180v bày bán trên website JAPANSHOP.VN với mức giá 3.950.000₫, được websitie JAPANSHOP.VN kể ra với hàng loạt các công dụng mang lại như "thuốc tiên": Phòng ngừa hỗ trợ cải thiện ung thư. Áp dụng cho mọi loại ung thư và bất kì giai đoạn nào của bệnh; Phòng ngừa và hỗ trợ bệnh lí tim mạch như chứng xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu, giúp điều hòa huyết áp; Tác dụng chống khối u, chống ung thư di căn tái phát; Tăng cường hoạt động của gan; Giảm stress, an thần và thư giãn cơ bắp; Tác dụng làm đẹp da; Chống rụng tóc ;... Bỏ ra một số tiền khá cao, gần 4.000.000₫, liệu người tiêu dùng có nhận được sản phẩm với chất lượng như những quảng cáo từ website đã đăng tải? Liệu chất lượng của sản phẩm này có tương ứng với giá thành?

Không chỉ mỹ phẩm, các dòng sản phẩm chăm sóc da, mà các loại tảo, các TPCN cũng được JAPANSHOP.VN sử dụng hình ảnh, đánh giá của khách hàng.

Trải nghiệm của người dùng về sản phẩm viên uống bổ xương khớp ZS 270v
Trải nghiệm của người dùng về sản phẩm viên uống bổ xương khớp ZS 270v.
Tiếp tục là trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan nước
Tiếp tục là trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan nước.
Trải nghiệm của người dùng về sản phẩm Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan xanh
Trải nghiệm của người dùng về sản phẩm Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan xanh.
Trải nghiệm của người dùng về sản phẩm Tảo hỗ trợ tăng chiều cao Shin shin
Trải nghiệm của người dùng về sản phẩm Tảo hỗ trợ tăng chiều cao Shin shin.

Không chỉ đăng tải nội dung về hình ảnh, bình luận của khách hàng, JAPANSHOP.VN còn “ngang nhiên” đăng tải đoạn hội thoại với khách hàng, với mục đích quảng cáo cho sản phẩm Tảo hỗ trợ tăng chiều cao Shin shin.

Trong phần nội dung trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm Tảo hỗ trợ tăng chiều cao Shin shin, Japanshop có viết phản hồi của khách hàng như sau: "Chị Thúy Bình (40 tuổi, Hà Nội), con tôi 12 tuổi, tôi mua nhiều sữa tăng chiều cao các thể loại cho uống nhưng cu cậu không hứng thú, chẳng động đến bao giờ. Hai tháng trước ông nội mua cho nó 1 hộp tảo tăng chiều cao Shinshin Kakumei Nhật Bản thấy hợp tác hơn rồi. Nó chăm uống hơn, giờ thấy nó ăn ngủ tốt, tiêu hóa tốt, còn chiều cao thì đợi theo dõi tiếp xem sao!"

Và tuyệt nhiên, sản phẩm này cũng không hề có lưu ý "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Điều này, đã vi phạm quy định pháp luật về cấm sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị, khách hàng, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Bày bán TPCN, nhưng JAPANSHOP.VN lại không để khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc…”

Các TPCN, SPBVSK như Fucoidan Umi no Shizuku; Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan xanh 180v; Tảo hỗ trợ phòng ngừa ung thư Fucoidan đỏ 150v; Tảo hỗ trợ ung thư Minamoto Ocean Fucoidan 180v; Đông trùng hạ thảo Royal Gold Tohchukasou; Tảo xoắn Spirulina 2200 viên; Tảo Fucoidan nước Okinawa 100mlx30; Tảo vàng cao cấp Spirulina EX - 2000v; Viên uống hỗ trợ cải thiện Gout Minami - 240 viên; Viên uống hỗ trợ cải thiện Gout Premium 90v; Viên uống bổ xương khớp Glucosamine Orihiro 900v; Viên uống bổ xương khớp ZS,...được đăng tải trên website JAPANSHOP.VN không hề đề cập đến cụm từ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" ở phần mô tả nội dung sản phẩm, mặc dù đây chỉ là các mặt hàng TPCN, sản phẩm TPBVSK.

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định nội dung trên như sau:

- Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:

+ Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

+ Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Như vậy, khi quảng cáo thực phẩm chức năng phải ghi khuyến cáo "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo quy định.

Việc không ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có cho khách hàng. Nội dung này là bắt buộc nhằm giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bổ sung thêm dưỡng chất chứ không nhằm mục đích chữa bệnh.

Lưu ý, việc sử dụng thực phẩm chức năng phải có tư vấn của bác sĩ, lưu ý những loại không rõ nguồn gốc sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, khi chọn mua các TPCN, TPBVSK người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo TPCN trên mạng xã hội, các website không uy tín để tránh lâm vào cảnh "tiền mất tật mang".

Thuỳ Linh-Kim Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.