Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Thu hồi 23 thuốc điều trị tim mạch có nguy cơ gây ung thư

Bộ Y tế vừa yêu cầu thu hồi thuốc điều trị tim mạch sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất.

Hà Nội: Thu hồi 23 thuốc điều trị tim mạch có nguy cơ gây ung thư - Hình 1

Một trong 23 loại thuốc tim mạch tại VN bị thu hồi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược- Sở Y tế Hà Nội cho biết: Ngay sau khi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có chỉ đạo về việc thu hồi thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất, chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư, Sở Y tế Hà Nội đã rà soát danh mục thuốc trúng thầu của các đơn vị trên địa bàn.

Một số bệnh viện và công ty dược phẩm tại Hà Nội trúng thầu một số thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan có chứa tạp chất gây ung thư. Sở Y tế Hà Nội đã ngay lập tức rà soát và giám sát việc thu hồi.

Theo đó, Hà Nội có 4 bệnh viện, gồm: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai và 3 công ty, gồm: Công ty TNHH Dược phẩm Ba Đình, Công ty TNHH Dược phẩm Gia Minh và Công ty TNHH Dược phẩm Tân An có trúng thầu một số thuốc chứa Valsartan có trong danh mục thuốc được Cục Quản lý dược cảnh báo.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp phát hết số thuốc đã nhập. Bệnh viện Thanh Nhàn đã trả lại cho nhà cung ứng gần 2.000 viên thuốc. Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai chưa nhập thuốc. Còn 3 công ty dược phẩm đã thu hồi được khoảng 136.000 viên thuốc chứa Valsartan trên địa bàn Hà Nội. 

Trao đổi với PV về vấn đề này, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho hay: "Trong danh mục thuốc thu hồi mà Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế gửi thì chúng tôi không nhập khẩu thuốc trực tiếp từ các nhà sản xuất đó. Qua kiểm tra thì chúng tôi thấy có một lô thuốc mà chúng tôi nhập khẩu của châu Âu. Nhà sản xuất này lại xác nhận là họ nhập khẩu nguyên liệu từ công ty dược của Trung Quốc. Lô thuốc đó chúng tôi nhập từ tháng 1 và đã cấp phát hết. Khi đã có thông báo của Cục Quản lý Dược như vậy thì đương nhiên chúng tôi sẽ không nhập khẩu thuốc này nữa".

Cũng theo lãnh đạo của BVĐK Hà Đông, hiện điều trị tim mạch, huyết áp có rất nhiều loại thuốc khác nhau, có thành phần và tác dụng tương tự loại thuốc bị thu hồi. Vì vậy, người bệnh không nên hoang mang trước thông tin thuốc tim mạch chứa chất gây ung thư mà hoàn toàn có thể yên tâm điều trị.

Được biết, hoạt chất Valsartan được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp và suy tim, ngăn ngừa đột quỵ cho người cao tuổi, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận. 

Tại Việt Nam, theo rà soát của Cục Quản lý dược, có 8 doanh nghiệp được cấp đăng ký đối với 23 thuốc thành phẩm đang lưu hành có sử dụng hoạt chất Valsartan, được nhập từ Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical buộc phải thu hồi.

Hằng Vương

 

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.